Điều tra theo đơn thư bạn đọc:
Bài 9: Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình
(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí phản ánh vụ “vỡ trận” và những dấu hiệu tiêu cực ở bến xe Mỹ Đình, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc đề nghị làm rõ biểu hiện tham nhũng tại đây...
Trong thời gian qua, một số báo (Báo Dân trí đăng 8 bài liên tiếp – PV) đăng loạt bài viết phản ánh tình trạng quá tải trầm trọng, hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” gia tăng và những bất cập trong việc cấp phép các tuyến xe tại bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội), gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông khu vực, có biểu hiện tiêu cực tham nhũng...
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giao UBND TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu; Chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có biện pháp xử lý triệt để những bất cập trong tổ chức hoạt động của các bến xe khách trên địa bàn TP. Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2013.
Trước những dấu hiệu tiêu cực trong vụ bến xe Mỹ Đình “vỡ trận”, trong cuộc họp báo tại trụ sở Thành ủy Hà Nội PV Dân trí đặt câu hỏi, tháng 10/2009, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) ra thông báo số 1382 về việc tạm dừng bổ sung xe khách vào hoạt động ở bến xe Mỹ Đình, tuy nhiên, trên thực tế vẫn có hàng trăm lượt xe khách được cấp phép hoạt động ở bến xe Mỹ Đình, ngày cao điểm lên đến gần 1500 lượt xe/ngày. Vậy Sở GTVT giải thích mâu thuẫn này như thế nào?
Với cách trả lời thiếu trách nhiệm như trên, chẳng khác chi chiếc phà chở được 15 xe ô tô, mà Sở GTVT Hà Nội, và các cơ quan khác đã “vô tư” chở quá tải hàng trăm chiếc xe ô tô... với lý do vì “quan hệ chỗ nọ, chỗ kia”...
Ngoài ra, sau khi Sở GTVT lập tờ trình di chuyển 525 phương tiện tại bến Mỹ Đình về bến Yên Nghĩa và bến Gia Lâm, dư luận đang lo ngại việc làm của Sở GTVT có thể tạo ra cuộc chạy đua “bôi trơn” giữa các nhà xe nhằm bám trụ lại bến Mỹ Đình để gỡ gạc khoản chi phí “chạy lốt” (giờ chạy xe - PV) đã bỏ ra từ vài chục đến cả trăm triệu?.
Trước tình trạng bến xe Mỹ Đình “vỡ trận”, ngày 2/4/2013, Sở GTVT đã có tờ trình số 391/TTr-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị di chuyển 525 phương tiện thuộc 59 đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình. Nội dung tờ trình số 391/TTr-SGTVT đưa ra phương án sẽ di chuyển 525 phương tiện về bến xe Yên Nghĩa và Hà Đông từ ngày 6/5/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có phương tiện nào được di chuyển, bến Mỹ Đình vẫn ngày ngày gồng mình chịu cảnh quá tải không thể kiểm soát.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định Sở GTVT vẫn giữ nguyên quan điểm sẽ di chuyển 525 lượt xe ra khỏi bến Mỹ Đình như nội dung nêu ra trong tờ trình số số 391/TTr-SGTVT ngày 2/4/2013 gửi UBND TP. Hà Nội. Bên cạnh đó, ông Hùng cho biết sẽ làm việc với ông Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc bến xe Mỹ Đình để làm rõ việc cấp phép hoạt động là do “quan hệ của chỗ nọ, chỗ kia” mà ông Tiến viện dẫn với phóng viên báo chí liên quan đến việc cấp phép khiến bến xe Mỹ Đình rơi vào cảnh “vỡ trận” suốt thời gian dài khiến dư luận bức xúc.
Như thông tin báo Dân trí đã phản ánh trong nhiều bài viết, từ năm 2007, Sở GTVT Hà Nội thông báo bến xe Mỹ Đình không tiếp nhận thêm xe vào bến Mỹ Đình… vì quá tải. Nhưng thay vào đó, Sở lại “thả cửa” cho nhiều xe khách chạy "xuyên tâm" vào bến Mỹ Đình trái với chủ trương, quy hoạch của TP. Hà Nội. Chính các xe này đã gây nhiễu loạn luồng tuyến, tạo ra hàng loạt tiêu cực, mất an toàn giao thông (ATGT), đẩy các tuyến xe này vào cảnh cứ gần 3 phút lại có một xe phải xuất bến.
Ngày 14/10/2009, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ban hành công văn số 1382/TB-GTVT về việc tạm ngừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình và ngược lại. Tuy nhiên, tình trạng “bội thực” ở bến xe này không những chẳng giảm mà còn gia tăng gấp nhiều lần.
Ngày 2/4/2013, Sở GTVT có tờ trình số 391/TTr-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội về việc điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách ra khỏi bến xe Mỹ Đình, nhưng đến ngày 18/4/2013, UBND TP. Hà Nội lại ban hành không rõ ràng, chỉ nhấn mạnh việc xử lý tình trạng xe dù, bến cóc khiến dư luận đặt câu hỏi về những dấu hiệu “bất thường” trong văn bản của UBND TP. Hà Nội.
Qua điều tra, PV Dân trí đã thu thập nhiều chứng cứ cho thấy đang có những nhóm lợi ích trong việc để bến xe Mỹ Đình rơi vào cảnh “vỡ trận”:
Nhóm lợi ích thứ nhất thuộc cá nhân có chức năng thanh tra đã hưởng lợi từ việc làm ngơ hoặc tổ chức cho xe khách liên tỉnh xuyên tâm hoặc vào trong Thành phố Hà Nội, các văn phòng bán vé trong nội đô đón, trả khách.
Trước tình hình trên, dư luận cho rằng cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương nhằm tổ chức lại giao thông đối với phương tiện vận tải khách ở Hà Nội với những giải pháp cơ bản để xóa bỏ tình trạng xe khách liên tỉnh vào đón khách tại các văn phòng bán vé của các doanh nghiệp vận tải khách trong nội đô; nghiêm cấm xe khách liên tỉnh giả danh xe du lịch, xe đưa rước... để đưa, đón khách ra, vào nội đô; sắp xếp tuyến vận tải khách liên tỉnh theo đúng “Quy hoạch vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe năm 2007 trên địa bàn TP Hà Nội”.
Báo Dân trí đề nghị Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội cần mạnh tay trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chủ trương trên để giữ nghiêm kỷ cương phép nước và kiên quyết triệt tiêu “nhóm lợi ích” đang “cố thủ” hoành hành tại các bến xe khách Hà Nội.
Hơn thế nữa, vấn đề an toàn giao thông của Thủ đô Hà Nội đã quá nhức nhối, đang thực sự là mối quan tâm lớn của dư luận cả nước. Nhằm lành mạnh hóa tình hình trật tự an toàn giao thông ở Thủ đô, đã đến lúc rất cần sự vào cuộc của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và UBND TP. Hà Nội.
Sau 8 bài báo liên tiếp, Dân trí đã phản ánh hàng loạt dấu hiệu sai phạm vụ "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình, nhiều doanh nghiệp vận tải cực chẳng đã sẽ đứng lên tố cáo phí "bôi trơn" nếu như họ bị "đuổi" ra khỏi bến xe này. Dư luận đang trông đợi sự "ra tay"một cách nghiêm túc của UBND TP. Hà Nội để lập lại kỷ cương phép nước, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị tại bến xe Mỹ Đình. Liên quan đến vụ việc trên, Văn phòng Chính phủ liên tiếp có hai văn bản gửi UBND TP. Hà Nội yêu cầu đơn vị này xử lý nghiêm nạn xe dù bến cóc tại bến xe Mỹ Đình. Cụ thể, Công văn số 9728/VPCP –KTN và Công văn số 391/PC-VPCP ngày 14/5/2013 nêu rõ: Văn phòng Chính phủ nhận được đơn kiến nghị của doanh nghiệp phản ánh về nạn xe dù tại bến xe Mỹ Đình, TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến như sau: Yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra ngay và xử lý nghiêm những doanh nghiệp và cá nhân vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại bến xe Mỹ Đình, TP. Hà Nội; Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn kiến nghị của doanh nghiệp vận tải liên quan đến việc điều chỉnh một số tuyến xe tại bến Mỹ Đình đến UBND TP. Hà Nội nghiên cứu và trả lời theo quy định. |
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến