1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thông tàu toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam sớm hơn dự kiến

(Dân trí) - Liên quan đến việc tổ chức sửa chữa, khôi phục giao thông vận tải đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hệ thống đường sắt đã được giải tỏa, thông tàu toàn tuyến lúc 15h30 chiều nay (17/10).

Theo đó, sau 3 ngày nỗ lực tham gia khắc phục hậu quả bão lũ, lúc 15h30 phút chiều nay, 17/10, khu đoạn từ Ga Ngọc Lâm đến Ga Minh Lệ (Km 452 khu gian Ngọc Lâm – Lệ Sơn và Km 468+300 khu gian Lệ Sơn – Minh Lệ) đã được nối thông và cho tàu chạy với vận tốc từ V=5km/h.

(Ảnh: Công ty CP Đường sắt Quảng Bình)
(Ảnh: Công ty CP Đường sắt Quảng Bình)
Sau 3 ngày nỗ lực khắc phục, đến 15h30 phút chiều nay 17/10, đoạn đường sắt đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình đã chính thức thông tuyến giai đoạn 1 với vận tốc từ V=5km/h (Ảnh: Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cung cấp)
Sau 3 ngày nỗ lực khắc phục, đến 15h30 phút chiều nay 17/10, đoạn đường sắt đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình đã chính thức thông tuyến giai đoạn 1 với vận tốc từ V=5km/h (Ảnh: Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cung cấp)

Các chuyến tàu đã chạy thông suốt trên đường sắt Bắc - Nam
Các chuyến tàu đã chạy thông suốt trên đường sắt Bắc - Nam

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, trận mưa lũ lịch sử những ngày qua đã làm ngập, hư hại khoảng trên 20 vị trí trên tuyến đường sắt đoạn đi qua địa phận Quảng Bình. Để đảm bảo an toàn, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đã phong tỏa 170km đường sắt, từ La Khê đến Mỹ Trạch.

Trong 20 điểm bị hư hỏng thì có 3 vị trí là rất nghiêm trọng và nguy hiểm. Đặc biệt là tại Km456+090 đoạn ở cửa hầm số 2, xã Phong Hoá, huyện Tuyên Hoá bị sạt lở mái ta luy dương nền đường sâu 18-20m, rộng khoảng 16m; đoạn tại Km452+500 (Ngọc Lâm – Lạc Sơn) bị xói sâu 0,7m, dài khoảng 600m và đoạn tại Km467+900 thuộc địa phận xã Văn Hoá bị trôi hẳn nền đường.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động khoảng 1.500 công nhân thuộc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, Nghệ Tĩnh, Thanh Hoá và Hà Ninh làm việc 24/24, ăn ngủ trên các cung đường để khắc phục sự cố, và đến 15h30 phút chiều nay đã chính thức thông tuyến giai đoạn 1.

Hiện các đơn vị thi công đang tiếp tục thi công hoàn thiện (giai đoạn 2 bước 1) và khắc phục bước 2 tại một số điểm để trả tốc độ bình thường trong thời gian sớm nhất. Tại một số điểm xung yếu đã khắc phục tạm thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn tiếp tục bố trí nhân viên dẫn đường để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Cũng theo Tổng Công ty, do bão lũ trong những ngày qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông đường sắt, vì vậy, để khôi phục lại hạ tầng trên tuyến còn phải mất nhiều thời gian, công sức nhưng việc nỗ lực thông tuyến trong thời gian sớm nhất đã thể hiện sự quyết tâm của toàn ngành trong việc khắc phục hậu quả bão lũ.


Tại một số điểm xung yếu vẫn được bố trí nhân viên dẫn đường để đảm bảo an toàn chạy tàu

Tại một số điểm xung yếu vẫn được bố trí nhân viên dẫn đường để đảm bảo an toàn chạy tàu

C.N.Q - Đặng Tài