Sở GTVT Hà Nội: Rà soát lại toàn bộ dự án xe buýt nhanh

(Dân trí) - Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố đang cho rà soát lại toàn bộ quá trình triển khai dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) Yên Nghĩa – Kim Mã để làm rõ những thuận lợi, khó khăn tồn tại đang xảy ra để có phương án tối ưu khi đưa vào vận hành khai thác.

Chiều 29/6, Ban lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã có buổi gặp trao đổi với báo chí giải đáp rõ những băn khoăn liên quan đến tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) đầu tiên của Hà Nội đi từ bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã. Tại đây, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, dự án BRT có nhiều bất cập như báo chí phản ánh và cái khó nhất là phương án tổ chức giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến BRT Yên Nghĩa – Kim Mã được nghiên cứu từ năm 2007 khi tỉnh Hà Tây chưa sáp nhập về Hà Nội. “Thời điểm đó, phương tiện giao thông thưa thớt nên nghiên cứu xác định luồng tuyến đấy, phương tiện đấy là phù hợp”, ông Vũ Văn Viện nói.

Hà Nội sẽ vận hành thử tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của cả nước vào cuối năm nay
Hà Nội sẽ vận hành thử tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của cả nước vào cuối năm nay

Tuy nhiên, theo ông Viện khoảng 10 năm trở lại đây, do Hà Nội phát triển nhanh, lưu lượng phương tiện tăng từ 3 - 4 lần, khiến những thông số dự báo trước đây bị thay đổi điều này dẫn đến những khó khăn trong phương án tổ chức giao thông tuyến BRT Yên Nghĩa – Kim Mã. “Quá trình nghiên cứu, tính dự báo trước đây không lường trước được nên khi áp vào thực tế hiện nay có những vấn đề như vậy”, ông Viện giải thích thêm.

Theo ông Viện, do đây là tuyến BRT thí điểm nên các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (nhà tài trợ dự án) giám sát chặt chẽ từng khâu. Hà Nội cũng thực hiện chặt chẽ những yêu cầu của Ngân hàng Thế giới khi triển khai dự án. Hiện nay, Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới để đưa ra phương án phù hợp khi vận hành tuyến xe buýt này.

Ông Vũ Văn Viện cho biết, hiện Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã báo cáo với Thường trực Thành ủy những vấn đề liên quan đến tuyến BRT và Thường trực Thành ủy đã có thông báo kết luận. “Chúng tôi cũng đang cho rà soát đánh giá lại toàn bộ quá trình triển khai dự án. Từ đó, thấy được những thuận lợi, khó khăn tồn tại để đưa ra phương án tối ưu khi đưa vào vận hành khai thác”, ông Vũ Văn Viện cho hay.

Tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa – Kim Mã là tuyến đầu tiên của Việt Nam nên theo ông Viện, những thành công và chưa thành công của dự án này là bài học cho những dự án tiếp theo ở TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Còn với Hà Nội, trong quy hoạch giao thông vẫn tiếp tục nghiên cứu xe buýt nhanh, hiện các nhà tài trợ đang nghiên cứu tuyến BRT đi Hòa Lạc.

“Những kinh nghiệm có thể nói là quý báu hay đắt giá của dự án này cũng là bài học để lựa chọn được phương thức, mô hình đầu tư. Hiện Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới vẫn khuyến khích Hà Nội nghiên cứu và triển khai những tuyến BRT theo quy hoạch”, ông Vũ Văn Viện nói.

Quang Phong