“Xe buýt nhanh đạt vận tốc 22km/h là chúng tôi cảm thấy sung sướng”

(Dân trí) - “Ôtô chạy trong nội thành Hà Nội chỉ đạt tốc độ trung bình khoảng 15km/h, nên xe buýt nhanh (BRT tuyến Yên Nghĩa – Kim Mã) đạt vận tốc 22km/h là chúng tôi cảm thấy sung sướng”, ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Ngày 31/5, tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giao Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã làm rõ những vấn đề liên quan đến dự án xe buýt nhanh (BRT) tuyến Yên Nghĩa – Kim Mã. Ông Quang cho biết, dự kiến đến cuối năm 2016 tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ vận hành.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, cái khó nhất của tuyến xe buýt nhanh là làm làn đường ưu tiên. “Thực tế với giao thông Hà Nội hiện nay, đặc biệt là mật độ phương tiện rất đông thì việc triển khai đường ưu tiên gặp rất nhiều vấn đề”, ông Hà Huy Quang phân tích.

Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao đổi với báo chí những vấn đề liên quan đến tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội
Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao đổi với báo chí những vấn đề liên quan đến tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội

Trước thực trạng trên, hiện nay Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông tối ưu nhất cho tuyến xe buýt nhanh. Sở GTVT Hà Nội đưa ra phương án chỉ ưu tiên xe buýt nhanh cho từng đoạn đường phù hợp. Để đưa ra phương án khả thi nhất, dự kiến trong tháng 6 và tháng 7, đơn vị này sẽ cho xe chạy trực tiếp trên tuyến đường.

Theo Hà Huy Quang tuyến xe buýt Yên Nghĩa – Kim Mã muốn đi nhanh thì phải có đường ưu tiên. Thế nhưng nếu không có đường ưu tiên thì nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. “Ở Hà Nội, ô tô chạy trong nội thành với vận tốc trung bình chỉ 15km/h. Với xe buýt nhanh chạy với vận tốc 22km/h là chúng tôi cảm thấy sung sướng”, ông Hà Huy Quang nói.

Sở GTVT Hà Nội dự kiến cuối năm 2016 tuyến xe buýt nhanh sẽ đi vào hoạt động
Sở GTVT Hà Nội dự kiến cuối năm 2016 tuyến xe buýt nhanh sẽ đi vào hoạt động

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa (dài 14 km) sẽ mất khoảng 30 phút.

Tuyến xe buýt này chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h. Tổng đầu tư của dự án khoảng là 55 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện tuyến xe buýt nhanh đã thi công xong trạm trung chuyển bến xe Kim Mã, trạm đầu cuối bến xe Yên Nghĩa, xây xong 4/8 cầu vượt tiếp cận nhà chờ, xây dựng xong 21/21 nhà chờ, xây dựng và lắp xong khu depot trong bến xe Yên Nghĩa…

Quang Phong