1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hải Phòng:

Phi công bất ngờ mất liên lạc với kiểm soát không lưu hơn 30 phút

(Dân trí) - Trong hơn 30 phút đồng hồ, tổ lái của 2 chuyến bay đã thực hiện tổng cộng 39 cuộc gọi thoại tới Đài chỉ huy nhưng không thể liên lạc được với kiểm soát không lưu. Đây là sự cố uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng vừa xảy ra tại Đài kiểm soát không lưu, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi - Hải Phòng.

Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Cát Bi - Hải Phòng
Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Cát Bi - Hải Phòng

Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, ngày 9/3, phi công của chuyến bay VJ921 đã mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu (KSKL) trong khoảng thời gian 32 phút 36 giây; chuyến bay VJ 292 mất liên lạc 24 phút 31 giây.

Theo nguồn tin, chuyến bay VJ921 có giờ khởi hành dự kiến từ sân bay Cát Bi đi Seoul (Hàn Quốc) lúc 23h45 (giờ địa phương). Trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, để chuẩn bị cất cánh, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với Đài KSKL Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời từ kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Chuyến bay khởi hành lúc 23h58, muộn 13 phút.

Cùng thời gian này, chuyến bay VJ292 từ TPHCM dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30. Khi máy bay đi tới khu vực Quảng Bình, phi công thiết lập liên lạc sớm với Đài KSKL Cát Bi để thông báo chuẩn bị đi vào vùng tiếp cận nhưng bất thành. Trong khoảng thời gian từ 23h14 - 23h38, cơ trưởng chuyến bay VJ292 đã thực hiện 10 cuộc gọi tới Đài chỉ huy, nhưng không nhận được phản hồi từ KSVKL. Tới 23h39, Đài KSKL mới trả lời.

Vào thời điểm xảy ra sự việc, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Thành phần ca trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi vào thời điểm xảy ra sự cố gồm: Lương.T.M.T - KSVKL trực chính, Nguyễn.V.C - KSVKL trực hiệp đồng, Nguyễn Q.H - nhân viên trực kỹ thuật.

Nguồn tin cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn tới sự cố nói trên là do KSVKL không thực hiện đúng nhiệm vụ theo quy định. Cụ thể, KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, KSVKL trực chính Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3, đến 23h24’11’’ mới thiết lập liên lạc với tổ bay VJ921.

Trao đổi với PV Dân trí, nhà chức trách hàng không Việt Nam khẳng định, đây là sự cố hàng không nghiêm trọng, uy hiếp cao an toàn bay, phải tiến hành điều tra làm rõ. Tổ điều tra sự cố đã được thành lập để xác minh làm rõ sự cố nói trên.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm