1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội thừa nhận giếng thông gió ga metro sai chuẩn nhưng chấp thuận giữ nguyên

(Dân trí) - UBND quận Ba Đình, Hà Nội vừa có văn bản trả lời các hộ dân sinh sống tại Tổ 20, Tổ 22 phường Ngọc Khánh về những thắc mắc xung quanh việc giải phóng mặt bằng ga S9 tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội bị "tố" thiết kế sai quy chuẩn về khoảng cách giếng thông gió.

Khu vực dự kiến xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trên đường Kim Mã (Ảnh: Quang Phong).
Khu vực dự kiến xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trên đường Kim Mã (Ảnh: Quang Phong).

Văn bản do ông Nguyễn Phong Cầm- Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình ký nêu nội dung, sau khi nhận được kiến nghị của người dân, quận Ba Đình đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét điều chỉnh phần thiết kế để đảm bảo khoảng cách từ giếng thông gió của ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đến nhà các hộ dân.

Sau đó Hà Nội đã chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, chủ đầu tư khẩn trương nghiên cứu giải pháp điều chỉnh thiết kế theo kiến nghị của UBND quận Ba Đình.

Tuy nhiên, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội khẳng định, việc xem xét điều chỉnh vị trí các giếng thông gió từ khu vực phía Nam đường Kim Mã sang phía bãi đỗ xe Ngọc Khánh đã được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, khách quan. Đồng thời, cơ quan này kiến nghị UBND TP Hà Nội không thay đổi vị trí thiết kế các giếng thông gió nhà ga S9 trên đường Kim Mã. Hà Nội đã chấp thuận đề xuất này.

Liên quan đến vấn đề môi trường, văn bản của UBND quận Ba Đình nêu rõ: “Do việc không thể đảm bảo khoảng cách từ các giếng thông gió đến nhà dân lân cận theo đúng Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD nên UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội nghiên cứu thực hiện hướng dẫn của Bộ Xây dựng”.

Cụ thể, Bộ Xây dựng hướng dẫn, trong trường hợp vì lý do khách quan, không đảm bảo khoảng cách từ giếng thông gió nhà ga ngầm đến cửa sổ của nhà dân và công trình lân cận, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan nghiên cứu áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật nhằm đảm bảo khai thác vận hành công trình đáp ứng các tiêu chí môi trường và thoả mãn yêu cầu của quy định hiện hành.

Ngoài ra, trong văn bản trả lời ông Trần Dũng Sơn (số nhà 477 Kim Mã, phường Ngọc Khánh) vào tháng 3 vừa qua, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho rằng, hồ sơ thiết kế quy hoạch nhà ga S9 đã được các cơ quan liên quan và cấp có thẩm quyền xem xét kỹ lưỡng, đánh giá khách quan và đã xét tới điều kiện đô thị chật hẹp. Giải pháp bố trí mặt bằng đã xem xét để giảm thiểu tối đa khối lượng giải phóng mặt bằng nhà dân và áp dụng các giải pháp kỹ thuật an toàn để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định của pháp luật hiện hành.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội nhấn mạnh, việc di dời các giếng thông gió theo kiến nghị của các hộ dân sẽ làm thay đổi thiết kế kỹ thuật được duyệt, ảnh hưởng đến các gói thầu của dự án và sẽ gây hậu quả rủi ro cho toàn bộ dự án.

Các hộ dân sinh sống tại Tổ 20, Tổ 22 phường Ngọc Khánh lập tức có văn bản phản hồi Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, trong đó nhấn mạnh việc thiết kế, phê duyệt thiết kế tuỳ tiện, không thực hiện quy định của Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản hàng trăm người dân sinh sống trong khu vực.

“Chúng tôi yêu cầu Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội là cơ quan giúp việc của UBND TP Hà Nội phải tham mưu đúng pháp luật, nghiên cứu điều chỉnh thiết kế giếng thông gió phía Nam ga ngầm S9 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội để đảm bảo đúng quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2009/BXD”- người dân nêu rõ yêu cầu.

Người dân muốn di dời giếng thông gió nhà ga ngầm S9 sang phía đối diện đường Kim Mã - bãi trông giữ xe Ngọc Khánh- để đảm bảo quy định và không ảnh hưởng về môi trường sống (Ảnh: Quang Phọng)
Người dân muốn di dời giếng thông gió nhà ga ngầm S9 sang phía đối diện đường Kim Mã - bãi trông giữ xe Ngọc Khánh- để đảm bảo quy định và không ảnh hưởng về môi trường sống (Ảnh: Quang Phọng)

Như Dân trí đã liên tục phản ánh, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị, phần I Tàu điện ngầm (QCVN 08:2009/BXD) tại Mục 5.8.7 quy định: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại, và các cửa sổ của nhà dân và công trình không được nhỏ hơn 25m”.

Tuy nhiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tham mưu Chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội phê duyệt thiết kế ga ngầm S9 của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội (tuyến số 3) có hạng mục giếng thông gió xây dựng vào giữa khu dân cư, lấy đất ở của dân để làm nhưng khoảng cách từ giếng thông gió đến nhà dân chỉ từ 0-2m.

Theo ý kiến của các chuyên gia, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2009/BXD quy định khoảng cách tối thiểu từ giếng thông gió đến nhà dân 25 m để đảm bảo môi trường vì đây là vị trí thoát khí của ga, của đường hầm; không ảnh hưởng của tiếng ồn do hệ thống quạt thông gió gây ra. Đặc biệt khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra trong ga, trong đường hầm thì đây chính là chỗ để lửa, khói thoát ra, sẽ làm nguy hiểm đến tính mạng hàng nghìn người dân trong khu vực.

Người dân cho rằng, mặc dù tại khu vực ga S9 còn nhiều khu đất trống đủ điều kiện xây dựng hệ thống thông gió đảm bảo đúng quy chuẩn như phía đối diện với nhà của các hộ dân là khu vườn hoa, đài phun nước công cộng (hiện đang làm bãi trông giữ xe tạm Ngọc Khánh), nhưng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vẫn thiết kế hệ thống thông gió của ga ngầm S9 vào vị trí đất của các hộ gia đình, là vi phạm quy chuẩn hiện hành. Chính vì thế, suốt thời gian qua, người dân ở đây liên tục có đơn thư phản đối kịch liệt, không chấp thuận các quyết định của chính quyền địa phương.

Mới đây nhất, ngày 4/4 vừa qua, UBND phường Ngọc Khánh đã tổ chức cuộc đối thoại với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và lập biên bản báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết.

Thế Kha