Trung Quốc trả giá vì phát triển sân bay ồ ạt
(Dân trí) - Nóng lòng muốn đón đầu nhu cầu đi lại bằng máy bay đang tăng, các địa phương tại Trung Quốc đua nhau xây dựng sân bay. Vậy nhưng, hiện có khoảng 3/4 số sân bay kinh doanh thua lỗ, trong khi công tác an ninh lỏng lẻo vì thiếu nhân lực.
Thông tin được tờ National Business Daily tại Thượng Hải đăng tải, dẫn lời ông Hu Zhaozheng, phó chủ tịch Viện tư vấn và quy hoạch, thuộc Cơ quan phát triển xây dựng và quy hoạch hàng không Trung Quốc. Theo đó, hầu hết các sân bay cỡ nhỏ tại nước này đang thua lỗ.
Sau vụ việc một hành khách tìm cách phóng hỏa máy bay của Shenzhen Airlines, trên chuyến bay ZH9648, công tác an ninh tại sân bay Taizhou đã không ngừng bị đặt câu hỏi, bởi những vật dụng như bật lửa lẽ ra phải bị nhân viên an ninh tịch thu khi làm thủ tục. Nhưng đây không phải vấn đề duy nhất của sân bay Taizhou.
Trong tháng 6, sân bay này chỉ đón 50.745 lượt khách, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, và xếp hạng 5/7 trong số các sân bay của tỉnh Chiết Giang. Xét về số chuyến bay, chỉ có 432 chuyến đã qua sân bay này, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước
Bằng cách nào một nghi phạm phóng hỏa đốt máy bay lại có thể mang vũ khí lên chuyến bay ZH9648? Bình luận viên của truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV Yang Yu đã quy trách nhiệm cho giới chức sân bay Taizhou, và cho rằng các sân bay nhỏ tại Trung Quốc đang lỏng lẻo trong khâu kiểm soát an ninh.
Các địa phương tại Trung Quốc thời gian qua đã ồ ạt đầu tư xây dựng sân bay, khi nhu cầu giao thông hàng không được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, những khoản hỗ trợ lớn từ chính quyền trung ương cho hoạt động xây dựng càng đẩy “cơn sốt” lên cao.
Tháng 12 năm ngoái, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc đã công bố chính sách hỗ trợ các địa phương, với số tiền lên tới 1,21 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD). Số lượng sân bay nhỏ được trợ cấp trong năm 2015 là 146, tăng so với con số 135 sân bay trong năm trước đó, tờ China Daily cho biết.
Ngay tại thời điểm đó, hiện tượng thua lỗ của các sân bay đã được xem là “vấn đề nghiêm trọng”, với khoảng 80% sân bay nhỏ chịu lỗ. Tại một số sân bay, lượng nhân viên phục vụ còn nhiều hơn hành khách.
Ông Fang Chunlin, tổng giám đốc sân bay Hàng Châu trong một cuộc phỏng vấn với trang Tin tức hàng không dân dụng Trung Quốc tháng 11 năm ngoái từng khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ các sân ở phía Đông Nam đã làm gia tăng tình trạng nguồn lực bị phân bổ sai vị trí, thiếu sự phối hợp trong phát triển, yếu kém trong công tác an ninh và dịch vụ.
Dù vậy, giới chức hàng không Trung Quốc vẫn đang đầy quyết tâm với kế hoạch phát triển sân bay. Các nhà quy hoạch nước này ước tính, đến năm 2020, sẽ có 240 sân bay hoạt động, tăng mạnh so với con số 200 hiện nay.
Phát biểu hồi tháng 6, ông Li Jiaxiang, cục trưởng hàng không dân dụng Trung Quốc khẳng định, chỉ riêng trong năm nay, 80 tỷ USD sẽ được rót vào các dự án hàng không.
“Việc xây dựng sân bay cần phải đi trước nhu cầu đi lại một chút. Từ kinh nghiệm của các nước phát triển, hoạt động xây dựng sân bay của chúng tôi vẫn chưa đủ”, ông Li nói. “Chúng tôi vẫn chưa thể bắt kịp nhu cầu”.
Thanh Tùng
Theo WCT, China Daily