1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Giới chức Ai Cập bị “tố” che giấu thông tin vụ máy bay EgyptAir

(Dân trí) - Những thông tin liên quan đến vụ việc chuyến bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir mất tích trước và sau không thống nhất làm dấy lên nghi ngại rằng giới chức Ai Cập có thể đang che giấu thông tin.


Cơ trưởng máy bay EgyptAir mất tích Mohamed Said Shoukair. (Ảnh: Getty)

Cơ trưởng máy bay EgyptAir mất tích Mohamed Said Shoukair. (Ảnh: Getty)

Giới chức Ai Cập đang đối mặt với những câu hỏi liên quan đến việc xử lý vụ việc máy bay MS804 mất tích hôm 19/5 sau khi chính phủ nước này và hãng hàng không EgyptAir đưa ra những thông tin trái chiều.

Người phát ngôn của EgyptAir nói rằng cơ trưởng của máy bay đã thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp về mặt đất. Tuy nhiên, sau đó quân đội Ai Cập đã phủ nhận thông tin này và chỉ vài phút sau đó EgyptAir cũng rút lại tuyên bố. Về phần mình, Bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy bác bỏ thông tin rằng phi công MS804 đã có cuộc gọi khẩn cấp về mặt đất. “Đó là sai sót của một quan chức. Ông ấy nói về tín hiệu khẩn cấp từ máy bay nhưng vài phút sau đó ông ý rút lại và xin lỗi”, ông Fathy nói.

Những ngày sau đó, EgyptAir cũng không làm sáng rõ vấn đề liên quan đến cuộc gọi khẩn cấp nói trên và bác bỏ thông tin từ truyền thông Pháp.

kênh truyền hình M6 của Pháp ngày 22/5 cho biết, Mohamed Said Shoukair, cơ trưởng 37 tuổi của máy bay MS804, đã liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu về việc khói bốc lên ở khu vực buồng lái và buộc phải hạ độ cao khẩn cấp. Nguồn tin khẳng định, cuộc hội thoại giữa viên cơ trưởng và cơ quan không lưu kéo dài vài phút trước khi máy bay mất tích.

Trước đó, trang tin Aviation Heral chuyên về ngành hàng không cho biết, khoảng 4 phút trước khi mất tích, hệ thống liên lạc tự động của máy bay EgyptAir gặp nạn đã truyền thông tin cảnh báo khói về mặt đất. Theo đó, khói bốc lên lúc 2h26' sáng 19/5 theo giờ Cairo tại khu vực nhà vệ sinh của máy bay. Khoảng một phút sau đó thì có cảnh báo khói. Tín hiệu cuối cùng từ ACARS là vào lúc 2h29', và máy bay biến mất khỏi màn hình radar khoảng 4 phút sau đó, nghĩa là vào 2h33.

Minh Phương

Tổng hợp