1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Bí thư Hà Nội nói về việc di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 5/6, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội đang lấy ý kiến liên quan đến việc đánh chuyển, di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh trên tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải.

- Phóng viên: Thưa ông, những ngày qua dư luận rất quan tâm tới việc Hà Nội có thể di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh trên tuyến đường vành đai 3 đoạn từ cầu vượt Mai Dịch tới cầu Thăng Long. Nhiều ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối…

- Ông Hoàng Trung Hải: Đường đấy không chỉ là đường bộ ở dưới mà còn có đường trên cao như đường vành đai 3 nối đến tận cầu Thăng Long. Có ý kiến giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. Thành phố sẽ bàn với Bộ Giao thông vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy ý kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng.

Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Bây giờ chặt cây đi ai cũng tiếc, mình đang trồng chả được nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm thôi, chẳng lẽ dừng lại không làm gì.

Trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Hôm trước có ông nào đề xuất lấp hồ nước đi đấy, đào lên không được lại lấp đi. Đề xuất thì cứ đề xuất thôi chứ ai đồng ý.

- Nhiều ý kiến cho rằng nếu giữ được thì một cây cũng quý?

- Việc di dời cây như thế cũng có chi phí cao, thứ hai là bảo quản phải quan tâm đến kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ sống cao nhất. Mình cũng biết không tuyệt đối được.

- Chi phí cao nhưng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư xã hội hóa việc này?

- Đâu cũng là chi phí thôi. Di dời thì người ta sẽ phân loại cây ra, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào giữ không thể làm hoặc làm không có hiệu quả. Vì cây rất khác nhau. Còn những cây to đùng như vậy, mình cắt mình cũng tiếc chứ.

Tuyến đường vành đai 3 từ cầu Mai Dịch tới cầu Thăng Long (Ảnh: Toàn Vũ)
Tuyến đường vành đai 3 từ cầu Mai Dịch tới cầu Thăng Long (Ảnh: Toàn Vũ)

- Khi làm đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có đã rất nhiều cây xanh có thể giữ được nhưng lại làm hơi quá, đốn hạ luôn nên gây bức xúc dư luận. Lần này sẽ thực hiện thế nào để tránh gặp phải phản ứng như vậy?

- Như tôi đã nói, phương án theo thiết kế đường trên cao và đường thấp thì phải phối hợp với nhau, xem tính toán đã tối ưu nhất chưa. Các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải ngồi với nhau để xem xét.

- Việc ấy có giám sát chặt chẽ ?

- Cái này mình quản lý phải chặt, người dân cũng giám sát chặt chẽ việc ấy. Riêng chuyện cây xanh thì thành phố đang lấy ý kiến.

- Ý kiến của ông thế nào trước việc Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ mà đây đều là các cây to và gắn với nhiều kỷ niệm của người dân Thủ đô?

- Đang lấy ý kiến thì cứ để họ lấy ý kiến, còn làm cái đó đâu có thể đơn giản được. Ở đây, họ đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa. Cây trồng rồi, to đùng thì cứ để đấy cần gì phải thay.

Còn trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời chứ còn giờ giữ được một cái cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế.

- Riêng về việc thay thế, di dời cây xanh, Thành uỷ Hà Nội có chỉ đạo gì không?

- Theo chương trình phát triển thì vẫn theo kế hoạch phát triển đô thị xanh, sạch, đẹp, bảo tồn. Thành phố Hà Nội đã có nghị quyết riêng về môi trường rồi.

- Như vậy bắt buộc phải chặt hạ cây xanh?

- Theo như phương án thiết kế của họ là như vậy còn bây giờ mình làm phải thì phải lấy ý kiến, tìm hiểu xem có cách nào, phương án gì khác không.

- Nếu người dân phản đối việc chặt hạ cây xanh thì sao, thưa ông?

- Nếu mình chứng minh được việc ấy là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời, bảo tồn tối đa, còn không thì thôi.

- Xin cảm ơn ông!

Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, để thi công tuyến đường này, hơn 1.300 cây xanh thuộc diện phải đánh chuyển, di dời, chặt hạ trước ngày 30/9.

Thế Kha (ghi)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm