Xin cơ chế đặc thù để khởi công sân bay Long Thành muộn nhất vào 2019
(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nhất thiết phải có những cơ chế đặc thù, cách làm phù hợp để có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án sân bay Long Thành, để muộn nhất năm 2019 phải khởi công được dự án, đáp ứng mục tiêu đưa vào sử dụng giai đoạn 1 trong năm 2025.
Sáng nay (9/7), đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đi kiểm tra thực địa dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai về các cơ chế, chính sách để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án.
Báo cáo tại buổi làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, theo báo cáo của các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai, nếu thực hiện theo các thủ tục bình thường, sớm nhất cũng phải đến năm 2021 mới có thể khởi công được dự án, như vậy sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của Quốc hội là đưa sân bay Long Thành vào sử dụng năm 2025.
Bên cạnh đó, việc triển khai dự án ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 4.730 hộ dân với gần 15.000 nhân khẩu, ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập; cho phép tỉnh Đồng Nai lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016 để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng toàn bộ vùng dự án. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Cảng HKQT Long Thành.
Về nguồn vốn, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị cho phép bổ sung vốn giải phóng mặt bằng dự án Cảng HKQT Long Thành vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Trước mắt, cho tạm ứng vốn để xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án.
Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, đơn vị được giao chủ trì thực hiện dự án, cũng kiến nghị Chính phủ tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình thi tuyển kiến trúc, lập báo cáo khả thi, thu xếp vốn… nhằm đáp ứng yêu cầu đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nhất thiết phải có những cơ chế đặc thù, cách làm phù hợp để có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án, để muộn nhất năm 2019 phải khởi công được dự án, đáp ứng mục tiêu đưa vào sử dụng giai đoạn 1 trong năm 2025.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn thành, sau đó trình Thủ tướng và Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định; với những vấn đề lớn sẽ báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị, Quốc hội xem xét quyết định.
Dự án Cảng HKQT Long Thành (Đồng Nai) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng năm 2005; phê duyệt quy hoạch dự án Cảng HKQT Long Thành năm 2011. Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F - cấp cao nhất theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Dự án có diện tích đất thu hồi 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha. Vị trí thực hiện nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành). Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành cách trung tâm TPHCM 40 km, cách Biên Hoà 30 km.
Sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương (tháng 6/2015), đến nay tỉnh Đồng Nai đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 của hai khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và Bình Sơn (282 ha) để bố trí các hộ gia đình, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các trụ sở cơ quan và trường học phải di dời, giải toả khi thực hiện dự án.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức điều tra thông tin, tham vấn ý kiến của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sử dụng đất trong vùng dự án. Đến nay, địa phương đã tiếp xúc trực tiếp và lấy ý kiến của 4.730 hộ dân và 26 tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó 100% hộ dân và tổ chức đồng ý với chủ trương thực hiện dự án.
Phương Dung