1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bảo hiểm "lên sóng" thương mại điện tử

Theo Financial Times, sự gia tăng thần tốc trong việc sử dụng Internet đã thúc đẩy ngành thương mại điện tử trong khu vực. Với những lợi thế về tiện dụng và thanh toán nhanh chóng, ngày càng nhiều khách hàng sử dụng thương mại điện tử để mua sắm sản phẩm thông dụng như thực phẩm, điện lạnh và thậm chí là mua bảo hiểm - một sản phẩm thường cần được tư vấn kỹ càng từ người bán.

Nhiều tiện ích, nhưng chưa bùng nổ

Tại Việt Nam hiện nay có 7 doanh nghiệp bảo hiểm đang cung cấp dịch vụ bán bảo hiểm trực tuyến, trong khi tổng số website bán bảo hiểm lên đến con số 15. Con số này cho thấy mức độ quan tâm và đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm cho kênh bán hàng này là rất lớn, trong bối cảnh thương mại điện tử đang là xu hướng chung của xã hội.

Ưu điểm lớn nhất của bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại đó là nhanh chóng, tiện lợi. Khách hàng chỉ cần ngồi nhà, nhấp chuột là đã có thể hoàn thành hợp đồng bảo hiểm của mình. Các công ty bảo hiểm cũng rất linh hoạt trong hình thức thanh toán, khách hàng có thể chọn lựa giữa thẻ tín dụng, thẻ ATM hoặc thanh toán sau cho nhân viên bảo hiểm khi nhận hợp đồng.

Bảo hiểm "lên sóng" thương mại điện tử - 1

Tiện lợi là thế, nhưng doanh thu từ bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại vẫn còn rất nhỏ, chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng có ít thời gian, ưa thích sự tiện lợi và tin tưởng vào mua sắm trực tuyến và qua điện thoại. Các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm cho biết, khách hàng trong nước một phần đã quen với cách mua bảo hiểm truyền thống và điều này không thể thay đổi một sớm một chiều vì bảo hiểm là sản phẩm có tính đặc thù riêng nên vẫn còn khá nhiều băn khoăn khiến khách hàng cần được tư vấn kỹ lưỡng.

Một trong những lí do khác đó là vấn đề tâm lý. Chẳng hạn với những bảo hiểm có mức phí lớn như bảo hiểm ô tô, khách hàng khá e ngại việc thanh toán trước qua thẻ. Ngoài ra, khách hàng cũng lo lắng quyền lợi của mình không được bảo đảm khi mua bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại. Lời khuyên từ các chuyên gia trong trường hợp này là nên chọn những công ty bảo hiểm uy tín để nhận được quyền lợi và dịch vụ tốt nhất.

Đồng thời, để khuyến khích khách hàng tự tin hơn khi mua bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại, các công ty Bảo hiểm thường đưa ra nhiều khuyến mãi và quyền lợi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Mảnh đất đầy hứa hẹn

Bảo hiểm "lên sóng" thương mại điện tử - 2

​Với sự phát triển nhanh chóng của Internet và thương mại điện tử, bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại chắc chắn sẽ là xu thế tiêu dùng của tương lai. Đây chính là lý do các doanh nghiệp bảo hiểm liên tục đầu tư lớn vào bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại nhằm “đón đầu” lượng khách hàng lớn.

Theo thống kê của công ty Bảo hiểm Liberty – công ty đầu tiên đầu tư vào kênh bảo hiểm trực tuyến và hệ thống chăm sóc khách hàng 247 – hiện doanh thu từ bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại chiếm 15% tổng doanh thu hàng tháng của Liberty và con số này vẫn tiếp tục gia tăng. Trung bình một tháng có hàng ngàn cuộc gọi, yêu cầu tư vấn thông tin và khoảng gần 2.000 khách hàng mua thành công bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại.

Hiện Liberty là công ty bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ 100% trực tuyến và qua điện thoại cho các sản phẩm bảo hiểm ô tô, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm nhà cửa và bào hiểm tai nạn con người, nghĩa là khách hàng có thể mua bảo hiểm – báo tổn thất – chọn garage và đặt lịch sửa xe (cho sản phẩm ô tô) và được cấp đơn bảo hiểm hoàn toàn thông qua mạng Internet. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của Liberty trong việc nâng cao dịch vụ và đơn giản hóa thủ tục cho khách hàng.

Cần làm gì để phát triển bảo hiểm trực tuyến?

Bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại hứa hẹn sẽ là kênh bán hàng chủ lực trong tương lai. Sự nhanh chóng, thuận tiện mà loại hình này mang lại sẽ ngày càng khiến khách hàng ưa chuộng. Tuy vậy, để sớm tạo ra sự bùng nổ về doanh số bảo hiểm trực tuyến vẫn cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các hãng bảo hiểm.

Việc đầu tiên Liberty triển khai sau khi bước chân vào thị trường bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại tại Việt Nam đó là xây dựng niềm tin của khách hàng với loại hình này. Các khâu thanh toán, bồi thường, hỗ trợ,… được thực hiện nhanh chóng và khai thác tối đa công nghệ để đem lại sự tiện lợi cho khách hàng. Quan điểm của Liberty đó là khi niềm tin được củng cố, thói quen mua bảo hiểm trực tuyến và qua điện thoại sẽ hình thành và loại hình kinh doanh này sẽ phát triển mạnh mẽ.

Nhằm khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm qua website, Bảo hiểm Liberty thực hiện chương trình khuyến mãi “Tưng bừng Hạ Vàng – Ngập tràn Quà tặng”, khách hàng có thể nhận được quà tặng hoặc phiếu xăng tới 3 triệu đồng khi mua bảo hiểm trực tuyến. Đặc biệt hơn, nếu khách hàng thanh toán trực tuyến từ nay đến 15/08 khách hàng còn có thể được giảm thêm tới 30%. Xem thêm tại đây