Thừa Thiên Huế:
Hàng dài xe tải xếp hàng "né" trạm cân
(Dân trí) - Tình trạng xe tải xếp hàng dài ở hai đầu trạm cân trong đêm là cảnh xảy ra “như cơm bữa” tại trạm cân lưu động duy nhất đặt tại Trạm thu phí Phú Bài cũ (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Nhằm siết chặt tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá khổ quá tải, Tổng cục Đường bộ đã bàn giao 63 bộ cân lưu động cho 63 địa phương triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe. Đến nay saŵ hơn 3 tháng thực hiện, vẫn còn quá nhiều bất cập xung quanh việc sử dụng các trạm cân lưu động.
Ghi nhận tại trạm cân lưu động Trạm thu phí Phú Bài cũ, lượng xe tải lưu thông qua cung đường này rất lớn cả ngày lẫn đêm. Mỗi địa phương chỉ có 1 trạm cân lưu động tuy túc trực làm việc 24/24h nhưng vẫn có những chiếc xe quá tải “lọt” qua các trạm cân từ Bình Thuận ra đến Huế.
Đêm ngày 30/7, cách trạm cân khoảng 200m hàng dài các xe tải trọng lớn, xe chở quá khổ nối đuôi nhau né 2 đầu trạm chân chờ đến “giờ” để chui qua trạm. Dù biết là có tình trạng đó xảy ra nhưng với lực lượng mỏŮg nên cảnh sát giao thông không thể kiểm soát xử lý được hết tình trạng trên. Bên cạnh những khó khăn về trang thiết bị, lực lượng chức năng còn đau đầu trước những chiêu thức đối phó của cánh lái xe, nhiều xe tìm cách lách luật và thậm chí xuất hiện ℜcò xe”.
Một điều bất cập khác ở các trạm cân là mỗi tỉnh chỉ có một trạm cân nên chỉ đặt được ở một chiều từ Nam ra Bắc hoặc ngược lại, nên việc tiến hành cân xe chạy tuyến ngược trạm cân rất khó khăn, khi mật độ xe lưu thôngč lớn.
Ông Hồ Văn Hồng (Thanh tra viên tại trạm cân Phú Bài) cho biết: “Theo quy định thì có thể cân một chiều hoặc hai chiều, nhưng tùy tình hình thực tế, các xe đi trên đường nếu có dấu hiệu vượt tải thì mình tiến hành cân Ÿử lý. Trên thực tế, tại trạm cân các xe đi từ Bắc vào Nam ít cân hơn nên trạm cân chúng tôi được đặt theo chiều từ Nam ra Bắc.
Nếu mỗi tỉnh chỉ được bố trí một trạm cân thì lực lượng chức năng giữa các tỉnh nên chăng phối hợp bố trí các trạm cân luân phiên nhau ở 2 chiều trên quốc lộ 1A để tránh tình trạng “lọt” xe vượt tải qua nhiều địa phương”.
Hơn 3 tháng triển khai cân kiểm tra trọng tải xe, việc bố trí trạm hạ tải xe vẫn còn “đang được bàn” nên nhưng xe vi phạm tải trọng chỉ cần nộp phạt và tiếp tục hành trình. Xe quá tải cứ nộp phạt rồi tiếp tục băm nát các tuyến đường rồi đường hư hỏng xuống cấp ngành giao thông lại đào xới lên để nâng cấp tu sửa. Điều đó đồng nghĩa với việc ngành giao thông đang làm việc theo kiểu “có bệnŨ thì chữa chứ không cần phòng”(?)
Video:
Những chiếc xe tải trọng lớn né trạm cân liệu rằng có vượt tải trọng cho phép? Lực lượng chức năng thấy vi phạm đó nhưng không làm được gì vì không đủ lực lượng? Khi thực trạng này đã và đang ở mức độ báo động, thiết nghĩ các ngành chức năng cần vào cuộc mạnh hơn nữa để tích cực xác minh, điều tra làm rõ và xử phạt các trường hợp vi phạm.
Ħnbsp; &nbsŰ; &nŢsp; Đức Cường – Đại Dương