Quảng Nam:

Yêu cầu không mua vật liệu trôi nổi để làm đường cao tốc

(Dân trí) - Nhằm triển khai các biện pháp quản lý khai thác cát, sạn, sỏi lòng sông Vu Gia – Thu Bồn, UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các ngành gồm Cảnh sát môi trường, CSGT đường thủy, Thanh tra Sở TN-MT thành lập Trạm kiểm tra chống nạn khai thác cát.

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, thời gian qua mặc dù tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực quản lý hoạt động khoáng sản, song bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại; nhiều địa phương buông lỏng quản lý, chưa quyết liệt vào cuộc để truy quét nạn khai thác khoáng sản trái phép, thậm chí còn vận dụng chủ trương, chính sách không đúng, cấp phép khai thác khoáng sản không đúng thẩm quyền.

Ghe khai thác cát trên sông Vu Gia – Thu Bồn
Ghe khai thác cát trên sông Vu Gia – Thu Bồn

Đặc biệt, gần đây tình trạng khai thác cát lòng sông trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn qua địa phận các huyện, thị xã gồm Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn và TP Hội An diễn ra phổ biến, phức tạp, không kiểm soát được gây hậu quả thất thu cho ngân sách, môi trường bị ô nhiễm, mất an ninh trật tự...

Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu lập Trạm kiểm tra, kiểm soát các phương tiện đường thủy trên sông Vu Gia - Thu Bồn nhằm kiểm tra, kiểm soát có hiệu quả nạn khai thác cát, sỏi trái phép trên hệ thống sông này.

Cùng với việc thành lập Trạm kiểm tra liên ngành, tỉnh Quảng Nam giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các ngành và các địa phương có liên quan kiểm tra hoạt động của các đơn vị được cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông... Đơn vị nào không chấp hành hoặc cố tình vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động và không gia hạn giấy phép khai thác.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị thi công các công trình xây dựng trên địa bàn, nhất là các đơn vị tham gia xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua địa bàn tỉnh) phải sử dụng vật liệu (đất, cát, sỏi) có nguồn gốc rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng cát, sỏi, đá sạn do các đối tượng khai thác trái phép cung cấp.

Ngày 6/5, tại cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về tiến độ công trình đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị chủ đầu tư là Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các nhà thầu thi công quán triệt không nên sử dụng vật liệu như cát, sỏi... không có nguồn gốc rõ ràng.

Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phải kiểm soát vật liệu trôi nổi, không có hóa đơn chứng từ... để đảm bảo chất lượng thi công, đồng thời xử lý nhà thầu nào không tuân thủ hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu trôi nổi.

Công Bính