1. Dòng sự kiện:
  2. Bão Bualoi
  3. Trồng cây xanh trên đường cao tốc - nên hay không?

Xuất hiện nhiều lối đi tự phát cắt qua đường sắt ở TPHCM

An Huy

(Dân trí) - Sau khi kiểm tra thực tế tuyến đường sắt đi qua địa bàn TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều lối đi tự phát, hành lang bảo vệ đường sắt bị xâm phạm, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông.

Theo Sở Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về xử lý dứt điểm các lối đi tự mở cắt qua đường sắt, từ giữa tháng 7, cơ quan này đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan khảo sát hiện trạng tại một số vị trí.

Tại Km1714+470 và Km1714+480, lực lượng chức năng không phát hiện lối đi tự mở. Tuy nhiên, khu vực này ghi nhận tình trạng hư hỏng hàng rào hành lang bảo vệ, người dân tự ý sử dụng đất hành lang để trồng hoa màu, đặt thùng xốp… gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Trong khi đó, tại vị trí Km1707+175 và Km1705+500, đoàn kiểm tra ghi nhận hai lối đi dân sinh tự phát tồn tại nhiều năm, không có rào chắn, biển cảnh báo hay hệ thống đảm bảo an toàn. Các điểm này được đánh giá có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Xuất hiện nhiều lối đi tự phát cắt qua đường sắt ở TPHCM - 1

Tàu lửa đang chạy ngang đường Trần Văn Đang hướng vào Ga Sài Gòn (Ảnh: Q.N.).

Để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm, Sở Xây dựng đề nghị các đơn vị liên quan triển khai hàng loạt giải pháp.

Cụ thể, Công an TPHCM được giao tăng cường tuần tra, đặc biệt tại các điểm giao cắt phức tạp, có nguy cơ cao, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm hành lang bảo vệ đường sắt, bố trí lực lượng kiểm tra vào khung giờ cao điểm.

UBND các phường Hiệp Bình, Thủ Đức, Linh Xuân phối hợp kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép trong hành lang đường sắt, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cam kết không tái vi phạm.

Với các điểm giao cắt tự mở tại Tân Đông Hiệp (Dĩ An), địa phương được đề nghị nghiên cứu phương án làm đường gom dân sinh thay thế, đồng thời bố trí lực lượng hướng dẫn người dân, lắp đặt bổ sung biển báo, đèn tín hiệu để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Sở Xây dựng cũng chỉ đạo Phòng Kiểm tra chuyên ngành phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trong hành lang an toàn, yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu để đảm bảo trật tự, an toàn.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ có trách nhiệm rà soát, bổ sung biển báo, vạch sơn và quy định xử phạt tại các điểm giao giữa đường bộ và đường sắt – nhất là tại các vị trí có nguy cơ cao.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị được yêu cầu báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp, đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý.