1. Dòng sự kiện:
  2. Phá tòa "Hàm cá mập", cải tạo không gian quanh hồ Gươm

Xuất hiện hư hỏng ở các khe co giãn trên cao tốc Bắc - Nam

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ phía bắc hầm Tam Điệp - Diễn Châu và Cam Lộ - La Sơn đã xuất hiện một số hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đặc biệt là hư hỏng khe co giãn.

Chiều 27/3, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ phía bắc hầm Tam Điệp - Diễn Châu và Cam Lộ - La Sơn đã được đưa vào khai thác từ năm 2024.

Hiện tuyến đường đã xuất hiện một số hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đặc biệt là hư hỏng khe co giãn các cầu trên tuyến (khe co giãn cầu Sông Nhơm Km341+182 bị bong bật hôm 6/2).

Cục Đường bộ đã có nhiều văn bản đôn đốc các ban quản lý dự án và báo cáo Bộ Xây dựng về việc khắc phục hư hỏng.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc, đơn vị này đề nghị các ban quản lý dự án và Khu quản lý Đường bộ I, II, khẩn trương sửa chữa các khe co giãn có hiện tượng vỡ bê tông, bong bật bu lông.

Các nhà thầu được yêu cầu triển khai sửa chữa khắc phục ngay, hoàn thành trước 30/4.

Xuất hiện hư hỏng ở các khe co giãn trên cao tốc Bắc - Nam - 1

Lực lượng chức năng sửa chữa lại khe co giãn trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Ảnh: Hoàng Dương).

Theo Cục Đường bộ, việc sửa chữa phải được nhà thầu lập phương án xử lý, có biện pháp thi công chi tiết, trình ban quản lý dự án chấp thuận nhằm đảm bảo yêu cầu về chất lượng công trình và an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Ban quản lý dự án gửi phương án, biện pháp, kế hoạch thi công đã được chấp thuận cho Khu quản lý Đường bộ I, II để phối hợp thực hiện.

Trường hợp ban quản lý dự án và các nhà thầu chậm triển khai công việc sửa chữa, nếu xảy ra mất an toàn giao thông do nguyên nhân liên quan tới các hư hỏng này, Ban quản lý dự án và các nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Cục Đường bộ cũng đề nghị các ban quản lý dự án tổ chức rà soát lại tổng thể toàn bộ công tác thiết kế, thi công đối với hạng mục khe co giãn trên tuyến nhằm đánh giá nguyên nhân của các hư hỏng và biện pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, khoảng 17h40 ngày 6/2, tài xế Bùi Quang Đề điều khiển ô tô mang biển kiểm soát 17A-45.xxx chạy trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, theo hướng Nghệ An - Hà Nội, với tốc độ 70-80 km/h.

Khi đến cầu sông Nhơm (xã Trung Chính, huyện Nông Cống), anh phát hiện khe co giãn (dạng thanh sắt hình răng bừa) trên đường bị bung ra nhưng không kịp tránh.

Hậu quả, ô tô của anh bị nổ 2 lốp và hỏng 2 la-zăng. Ngoài ô tô của anh Đề, 3 ô tô đi phía sau cũng gặp sự cố tương tự.