Xem cách nạp nhiên liệu ngầm cho máy bay tại Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Thay vì sử dụng nhiều xe bồn như trước kia, hệ thống ống ngầm dẫn nhiên liệu vào khu vực sân đỗ của nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất giúp việc tiếp nhiên liệu cho máy bay được diễn ra nhanh chóng, an toàn hơn, kiểm soát chất lượng xăng dầu chặt chẽ…

Quy trình nạp nhiên liệu ngầm cho máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 11/11, hệ thống tra nạp ngầm nhiên liệu cho tàu bay tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) chính thức được vận hành.

Hệ thống ống ngầm nạp nhiên liệu cho tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất
Hệ thống ống ngầm nạp nhiên liệu cho tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo đó, hệ thống bao gồm kho với 3 bồn chứa 9.000 m3 dầu Jet A-1 cùng với ống ngầm dẫn nhiên liệu vào khu vực sân đỗ của nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây có 20 hố van được lắp đặt tại 10 vị trí bến đỗ. Với một xe chuyên dùng, nhân viên sử dụng hệ thống ống để lắp nối miệng hố van với thùng nhiên liệu của tàu bay có thể bơm nhiên liệu dễ dàng, an toàn, chính xác.

Hiện nay máy bay Boeing 777 có dung tích tra nạp tối đa là 117.000 lít và phải cần đến 3 xe bồn tra nạp trong 90 phút. Với hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm, chỉ tốn 20 phút để nạp đủ nhiên liệc cho máy bay này. Vì vậy, hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm sẽ làm giảm đáng kể số lượng phương tiện lưu thông trong khu vực sân đậu máy bay, góp phần giảm sự quá tải tại khu vực này.

Theo tính toán, với hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm hoạt động tại ga quốc tế, trong một ngày khu vực nay có thể hạn chế được khoảng 210 lượt xe bồn tra nạp nhiên liệu và rút ngắn thời gian tra nạp 82 giờ. Một năm sẽ giảm được 76.650 lượt xe tra nạp và tiết kiệm được gần 30.000 giờ máy bay đậu tại sân đậu.

Quốc Anh