1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bà Rịa - Vũng Tàu:

Xe "vua" đại náo đường phố: Những dàn xe không ngại vượt tải

(Dân trí) - Dù khối lượng toàn bộ cho phép khi tham gia giao thông của mỗi xe là 30 tấn nhưng hầu hết các xe trong dàn xe "khủng" chở vật liệu lưu thông trên nhiều tuyến đường tại Bà Rịa - Vũng Tàu đều quá tải hàng chục tấn.

Lộ diện những đoàn xe "vua" khủng

Đua nhau vượt tải

Xe "vua" đại náo đường phố: Những dàn xe không ngại vượt tải - 1

Những chiếc xe chở vật liệu có dấu hiệu vượt tải đang chở hàng từ các bãi ra.

Sau nhiều ngày thu thập tài liệu và ghi nhận thực tế, PV Dân trí phát hiện những dàn xe "khủng", cơi nới thùng, chở vượt tải trọng so với quy định hàng chục tấn. Trong đó nổi lên là dàn xe L.C. với hơn 20 chiếc xe tải nặng chở vật liệu có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, cơi nới thùng. Đoàn xe này chạy hơn 30km từ mỏ đá Lê Chính (huyện Đất Đỏ) về tới bến cảng tại Long Sơn (huyện Tân Thành) nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra. Ngoài ra còn có nhiều nhà xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải như xe T.K., H.U....

Theo thông tin phương tiện đăng kiểm hầu hết các xe chuyên chở vật liệu có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 30 tấn (cả trọng lượng xe và hàng). Tuy nhiên, phiếu cân xe tại các bãi, bến khi những xe này đến nhận hàng thì tổng trọng lượng cả hàng và xe từ 40 - 60 tấn (vượt tải so với quy định từ 10 - 30 tấn/xe).

Thông tin từ phiếu cân xe tại nhiều bãi tập kết vật liệu cho thấy, chiều 3/4, chiếc xe tải BKS 72C - 076.77 được phép chở 12,37 tấn hàng nhưng xe này đã lấy vật liệu lên đến 39,34 tấn (vượt tải gần 27 tấn). Xe tải BKS 72C - 050.86, được phép chở 16 tấn hàng nhưng lấy vật liệu chở đi lên đến 33,7 tấn (vượt tải 17,7 tấn). Xe tải BKS 72C - 067.53 được phép chở 11,2 tấn hàng nhưng chở vật liệu lên đến 37,9 tấn (vượt tải gần 26,7 tấn)... hàng chục xe tải khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Chiều 3/4, chiếc xe tải BKS 72C - 076.77 được phép chở 12,37 tấn hàng nhưng xe này đã lấy vật liệu lên đến 39,34 tấn (vượt tải gần 27 tấn).
Chiều 3/4, chiếc xe tải BKS 72C - 076.77 được phép chở 12,37 tấn hàng nhưng xe này đã lấy vật liệu lên đến 39,34 tấn (vượt tải gần 27 tấn).
Xe tải BKS 72C - 050.86, được phép chở 16 tấn hàng nhưng lấy vật liệu chở đi lên đến 33,7 tấn (vượt tải 17,7 tấn).
Xe tải BKS 72C - 050.86, được phép chở 16 tấn hàng nhưng lấy vật liệu chở đi lên đến 33,7 tấn (vượt tải 17,7 tấn).

Những dàn xe "khủng" cơi nới thùng, chở quá tải hàng chục tấn hàng ngày vẫn hoạt động rầm rộ, công khai, băm nát nhiều tuyến đường và đe dọa an toàn cho người dân khi tham giao giao thông.

"Tôi là người dân thường nhìn vào là thấy ngay những chiếc xe chở quá tải, nới thêm thùng. Không hiểu vì sao lực lượng chức năng vẫn làm ngơ, để những chiếc xe vua này lộng hành, coi thường pháp luật và tính mạng của người đi đường như vậy", ông Hà Văn B. (người dân tại Long Sơn, huyện Tân Thành) ngao ngán.

Không chỉ dừng lại ở đó, những đoàn xe "vua" còn hiên ngang chạy ngược chiều trên đường Hoàng Sa (xã Tân Hải, huyện Tân Thành) để vào các cảng thủy nội địa lấy vật liệu xây dựng. Một người dân địa phương cho biết: "Nhiều xe vi phạm luật giao thông, chạy ngược chiều cả ngày nhưng không thấy cơ quan chức năng nào có mặt xử lý. Chúng tôi thắc mắc có hay không sự bao che của cơ quan chức năng để cho các đoàn xe này vi phạm?".

Trước thực trạng xe "vua" lộng hành tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lực lượng chức năng, nòng cốt là Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng thường xuyên vào cuộc kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, những cuộc ra quân này đều thất bại vì "đoàn chưa ra khỏi Sở, xe vua đã nắm được lịch trình".

Trong lần đi thực tế cùng Thanh trả Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tội nhận thấy, dù trước đó PV ghi nhận hàng trăm lượt xe có tải trọng lớn ra vào khu vực Long Sơn nhưng khi Đoàn thanh tra đến chỉ có vài xe "đúng quy chuẩn" lưu thông ngoài đường. Những chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thùng, quá khổ, quá tải, chạy ngược chiều tự dưng "bốc hơi" mất. Lực lượng Thanh tra giao thông chỉ phát hiện và xử lý được 2 trường hợp nhưng với những lỗi không đáng kể.

Thậm chí, Thanh tra giao thông vừa dừng 1 xe tải hạng nặng để kiểm tra, lập tức rất nhiều xe ô tô 4 chỗ, 7 chỗ được cho là của chủ xe, chủ hàng đã kéo đến vây quanh. Kể từ đó, Đoàn đi đến đâu thì đoàn xe kia bám sát theo sau. Khi đang tác nghiệp, chúng tôi được người dân địa phương rỉ tai: "Các anh nhà báo đi là đâu lại vào đó thôi, ở đây không ai làm gì được những đoàn xe vua đó đâu. Người dân phản ánh, cầu cứu đủ kiểu rồi, không ăn thua gì cả. Giờ sống chung với nó thôi, biết làm sao được".

Sở GTVT than "khó xử lý vì rò rỉ thông tin"

Khi Thanh tra giao thông đi kiểm tra hầu hết các xe đều bốc hơi, chỉ 1 vài xe bị xử lý với những lỗi không đáng kể.
Khi Thanh tra giao thông đi kiểm tra hầu hết các xe đều "bốc hơi", chỉ 1 vài xe bị xử lý với những lỗi "không đáng kể".

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thừa nhận có thực trạng xe chở quá khổ, quá tải chạy trên nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, việc xử lý gặp khá nhiều khó khăn vì "rò rỉ" thông tin, thời gian tới nhiều đơn vị sẽ được chỉ đạo vào cuộc để dẹp nạn xe "vua".

Theo ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu, nhằm kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu các chủ mỏ trên địa bàn ký cam kết không chất hàng hóa quá tải tại đầu nguồn hàng; thực hiện việc xếp hàng hóa trên ô tô không vượt trọng tải cho phép khi tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô.

Bên cạnh đó, các chủ mỏ phải đầu tư hệ thống cân tải trọng xe và thực hiện nghiêm việc cân trọng tải để xác nhận khối lượng, đảm bảo không vượt quá tải trọng

Khi nhận được tin hiệu có Thanh tra giao thông, một chiếc xe tải hạng nặng lập tức núp trong bãi vật liệu.
Khi nhận được tin hiệu có Thanh tra giao thông, một chiếc xe tải hạng nặng lập tức "núp" trong bãi vật liệu.

Ông Chí cho rằng việc ký cam kết là động thái cho thấy quyết tâm của ngành trong việc thực hiện chỉ thị của Chính phủ, kế hoạch của Bộ GTVT và gần đây nhất là chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ.

"Chúng tôi chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường, nếu phát hiện các phương tiện còn chở quá tải mà xuất phát từ các mỏ không thực hiện cam kết này thì chúng tôi có động thái mạnh, kiến nghị UBND tỉnh để có biện pháp xử lý, nếu tái diễn thì tạm dừng hoạt động khai thác mỏ”, ông Chí khẳng định.

Nhiều phương án được các ban ngành đưa ra để xử lý xe "vua" nhưng việc thực thi có kiên quyết, nghiêm túc hay không là điều dư luận rất băn khoăn. Bởi thực trạng này không chỉ mới tồn tại ngày một ngày hai.

Trung Kiên