Bà Rịa - Vũng Tàu:
Những đoàn xe "vua" đại náo đường phố
(Dân trí) - Xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng, chạy "băm nát" đường, thậm chí từng đoàn xe ben nườm nượp chạy ngược chiều... là thực trạng đang diễn ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hiên ngang... chạy ngược chiều
Phản ánh đến Báo Dân trí, người sống tại khu vực đường Láng Cát Long Sơn (huyện Tân Thành) cho biết nhiều năm qua từng đoàn xe tải nặng chở đá từ khu vực núi Dinh, Châu Pha vào các cảng và công trình tại Long Sơn đi với tốc độ kinh hoàng, đất đá rơi vãi, bụi bay mù mịt, nhà dân hai bên đường quanh năm sống trong cảnh "ăn đủ" với bụi bặm.
Tại địa bàn huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), nhiều người dân cũng phản ánh lâu nay, tình trạng xe ben chở quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng chạy qua các tuyến đường khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống và luôn tiềm ẩn những vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, hàng trăm lượt xe ben nối đuôi nhau chạy ngược chiều trên đường Hoàng Sa (xã Tân Hải, huyện Tân Thành) để vào các cảng thủy nội địa lấy vật liệu xây dựng khiến mọi người vô cùng bức xúc.
"Người dân chúng tôi mỗi khi có việc phải chạy qua tuyến đường này rất bất an. Nghe tiếng động cơ gầm rú, còi inh ỏi phía sau là biết ngay các ông xe ben hung thần đang tới, ai cũng phải tấp ngay sát vào lề đường. Điều kì lạ, những xe vi phạm luật giao thông, chạy ngược chiều cả ngày nhưng không thấy cơ quan chức năng nào có mặt xử lý. Chúng tôi thắc mắc có hay không sự bao che của cơ quan chức năng để cho các đoàn xe này vi phạm, điển hình là đoàn xe Lê Chính, Tuấn Kiệt, Hoàng Uyên...", người dân ở Long Sơn trình bày.
Những chiếc xe ben chở hàng chạy ngược chiều nhưng không bị xử lý khiến người dân bức xúc, cho rằng có sự buông lỏng của lực lượng chức năng.
Ghi nhận thực tế của PV Dân trí cho thấy, khi các đoàn xe ben chạy trên đường Hoàng Sa còn cách chân cầu Bà Nanh gần 100m thì bất ngờ đánh lái qua làn đường ngược chiều để tiến vào cảng thủy nội địa lấy vật liệu. Dù nhiều ô tô, xe máy chạy đúng chiều nhưng khi thấy đoàn xe ben nối đuôi chạy ngược chiều với tốc độ kinh hoàng thì vội đạp phanh, tránh né. Phía đầu đầu cầu bên kia, cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Cụ thể, sáng 9/5, PV Dân trí có mặt tại khu vực ngã 3 Long Sơn (đoạn trên quốc lộ 51, xã Tân Hải, huyện Tân Thành), trong khoảng 2 giờ, chúng tôi ghi nhận hàng trăm lượt xe tải hạng nặng chở vật liệu chạy ầm ầm, thành đoàn trên đường. Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thùng từ 15cm - 50cm. Trong đó nổi lên là dàn xe L.C., hơn 20 chiếc xe tải nặng chở vật liệu có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, cơi nới thùng chạy hơn 30km từ mỏ đá Lê Chính (huyện Đất Đỏ) về tới bến cảng tại Long Sơn (huyện Tân Thành) nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Thanh tra xuất hiện, đoàn xe "bốc hơi"!
Để phán ánh tình trạng những đoàn xe tải hạng nặng "đại náo" đường phố, PV Dân trí đã thông báo ngay với ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thông tin. Do đi công tác tại huyện Đất Đỏ nên ngay khi nhận được phản ánh của PV, ông Chí đã chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở GTVT cùng tổ công tác xuống hiện đường để làm rõ.
Điều kì lạ, trong suốt buổi sáng PV Dân trí ghi nhận hàng trăm lượt xe có tải trọng lớn ra vào khu vực Long Sơn nhưng khi Đoàn thanh tra đến chỉ còn vài xe "đúng quy chuẩn" lưu thông ngoài đường. Những chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thùng, quá khổ, quá tải, chạy ngược chiều tự dưng "bốc hơi" mất. Lực lượng Thanh tra giao thông chỉ phát hiện và xử lý được 2 trường hợp nhưng với những lỗi "không đáng kể".
Đại diện Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thừa nhận tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải, chạy vào đường cấm, chạy ngược chiều vẫn còn tồn tại. Vấn nạn tập trung chủ yếu ở các khu công nghiệp, cụm cảng, mỏ vật liệu xây dựng.
"Có một thực tế mà chúng tôi cũng rất đau đầu là tình trạng “cò” thông tin. Chỉ cần chúng tôi rời khỏi trụ sở đi về hướng nào là các đoàn xe nhận được thông tin ngay. Thậm chí, kế hoạch chúng tôi mới đưa ra chưa thực hiện thì bên ngoài đã biết rồi”, một thành viên trong đoàn kiểm tra chia sẻ.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ. Theo đó, Sở GTVT cần chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức và vận hành lại trạm kiểm tra tải trọng xe phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kích thước thành thùng xe; chú trọng công tác kiểm soát tải trọng tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, bến thủy nội địa, bến bãi… để kịp thời ngăn chặn các phương tiện chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường bộ.
Mới đây, Bộ GTVT yêu cầu lực lượng Thanh tra các Sở GTVT, Tổng cục Đường bộ “xốc” lại lực lượng, quyết tâm ngăn chặn tình trạng xe quá tải đang có nguy cơ bùng phát trở lại.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Trung Kiên