Nghệ An:
Xe quá tải tránh... đường tránh
(Dân trí) - Từ năm 2004, đường tránh TP Vinh được xây dựng và đưa vào sử dụng để thuận tiện cho các tuyến giao thông liên tỉnh. Tuy nhiên, thay vì đi vào đường tránh, hàng trăm chuyến xe chở quá trọng tải, quá khổ lại “lách” vào các cung đường cửa ngõ nối với trung tâm thành phố, khiến cho hệ thống đường này bị hư hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
"Dân ăn cơm với bụi"
Đường Phạm Hồng Thái là tuyến đường nối liền giữa TP Vinh và huyện Hưng Nguyên. Vì là tuyến đường cửa ngõ, lại cách xa trung tâm thành phố, ít chịu sự kiểm tra giám sát của lực lượng chức năng nên nhiều xe chở quá trọng tải thường chọn rẽ vào đây.
Các hộ dân khối 1, phường Vinh Tân (TP Vinh) cho biết, suốt dọc đường Phạm Hồng Thái và hai đầu cầu Bàu Lác, cầu Cửa Tiền nối các đoạn của tuyến đường này không có một biển báo nào về giới hạn trọng tải xe.
Do đó, các chủ xe dù biết xe chở quá tải cứ vô tư đi vào đây. Việc không có biển báo tải trọng tại đây cũng là lý do khiến lực lượng chức năng để “lọt lưới” nhiều xe quá tải di chuyển trên đoạn đường này.
Theo quan sát của PV, các phương tiện qua lại chủ yếu trên đường Phạm Hồng Thái là xe ben, xe tải, xe chở vật liệu xây dựng và xe chở xi măng của hãng Hương Kính,… Nhiều xe chở sắt thép quá trọng tải quy định thường tháo biển số để qua mắt công an, cảnh sát.
Bà Nguyễn Thị Phiên (khối Châu Hưng, phường Vinh Tân) cho biết: “Xe ở đây chạy xuyên ngày xuyên đêm. Từ 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều thì yên tĩnh được một lúc. Còn từ 1 giờ chiều đến tận sáng ngày hôm sau thì không lúc nào yên. Khoảng 5-6 giờ chiều và 5-6 giờ sáng thì mật độ xe đông nhất, kín hết mặt đường”.
Do được xây dựng từ cách đây hàng chục năm và phải “oằn mình” chịu hàng trăm lượt xe quá tải qua lại mỗi ngày, đường Phạm Hồng Thái đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường sụt lún, nham nhở với những ổ gà, ổ voi, gây ra không ít nguy hiểm và bức xúc cho người dân. Sau khi người dân phản ánh thì đến năm 2014, chính quyền đã có động thái cải tạo, mở rộng đoạn đường giao với đường Phan Đình Phùng, nhưng phần còn lại dài 600 m giao với đường tránh Vinh vẫn là đường cũ.
Đoạn đường chưa được cơi nới tạo thành “nút thắt cổ chai”, trở thành những cái bẫy nguy hiểm với những người tham gia giao thông. Chiều rộng khống chế của đoạn đường này chỉ tầm 5-6 mét, trong khi các loại xe trọng tải lớn di chuyển qua đây đều có chiều rộng 2-3 mét. Do đó, chỉ cần hai xe chạy ngược chiều tránh nhau là đã gây ra ùn tắc cục bộ.
Những chiếc xe quá tải đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Bởi người dân cứ trám, vá chỗ nào thì chỉ vài phút sau đã có xe đi qua “cày xới” lên, băm nát mặt đường. Sỏi, đá, đất, cát,… rơi ra từ những chiếc xe chở vật liệu xây dựng quá tải biến đường Phạm Hồng Thái giống một công trường xây dựng dở dang hơn là một tuyến đường cửa ngõ của thành phố. Còn theo cách ví von của người dân nơi đây thì “ai không biết lại tưởng chúng tôi đang sống ở thời chiến tranh, vì mấy cái ổ gà, ổ voi trên đường có khác gì hố bom đâu”.
Mỗi chuyến xe qua khiến cho khói bụi cuộn thốc vào nhà dân. Người dân buộc phải dùng bạt và túi nilon để che chắn đồ đạc. Ngay ở trong nhà, giường, tủ cũng bị phủ một lớp bụi dày.
Những chiếc xe quá khổ quá tải là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân
Bà Phiên (người dân phường Châu Hưng) chia sẻ: “Một ngày không thể đếm được hết có bao nhiêu lượt xe quá tải đi qua. Dân ở đây thì chỉ biết ăn cơm trộn với bụi thôi. Vì dân phản ánh với thành phố thì thành phố nói là của tỉnh, tỉnh thì nói là chuyển về thành phố. Thành ra biết hỏi ai đây?”.
Dân chặn xe tải vì quá ồn, bụi
Một tuyến đường khác là đường Nguyễn Trường Tộ - một trong những con đường trọng yếu của thành phố, một đầu nối với quốc lộ 46B, đầu kia nối với đường tránh Vinh. Với tuổi đời gần 20 năm, kết cấu đường không chịu được trọng tải lớn nhưng mỗi ngày lại phải oằn mình chịu hàng trăm chuyến xe quá tải chạy qua.
Theo phản ánh của người dân địa phương, đường Nguyễn Trường Tộ nối với đường tránh Vinh nhưng thay vì đi đường tránh, những chiếc xe vượt trọng tải, vi phạm chọn rẽ vào đây để trốn sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Không chỉ những xe di chuyển giữa Vinh với các vùng như Hưng Nguyện, Nam Đàn, Nghi Lộc mà còn có nhiều xe tuyến Bắc – Nam cũng chạy vào đây.
Xe tàn phá đường. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe như thế này qua lại.
Những chiếc xe tải, xe ben khổng lồ, quá trọng tải hàng chục, thậm chí là hàng trăm tấn liên tục chạy qua đoạn đường này bất kể ngày đêm. Những vết nứt lở, bong tróc trên mặt đường cứ thế bị cày xới thêm thành những hố “tử thần” rộng hoác, lởm chởm đá, sẵn sàng bẫy bất cứ chiếc xe nào đi qua, nhất là khi trời tối.
Hàng ngày, người dân ở đây không chỉ phải chịu tiếng ồn, mà còn là bụi đất, những mối nguy hiểm do tai nạn. Xe chạy qua đây thường là xe chở đất, cát, vật liệu. Người dân ở xa Trung Mỹ chia sẻ, có những thời điểm vì xe lớn chạy qua gây ô nhiễm vì quá nhiều bụi, người dân không thể chịu nổi, phải chặn đường không cho xe chở đất cát đi qua đây nữa. Chính quyền phải điều các xe phun nước để giảm bớt tình trạng này, nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn.
Khi được hỏi về sự kiểm soát của lực lượng chức năng, người dân cho biết, cũng có một vài lần có công an trực để xử lí các xe vi phạm nhưng rất ít. Tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, người dân có bức xúc cũng không làm được gì. Những lần kiến nghị của dân lên xóm, phường không có hồi âm.
Chiều rộng khống chế của đường Nguyễn Trường Tộ rất hẹp, chỉ cần hai xe ngược chiều tránh nhau là đã gây ra ùn tắc.
Hoài Phương - Đào Phương