Xe không chính chủ: Mượn xe không cần giấy ủy quyền
(Dân trí) - “Với xe đi mượn, người tham gia giao thông không cần phải có giấy ủy quyền của chủ sở hữu phương tiện, nhưng bắt buộc phải có đủ giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe... Trường hợp xe bị tạm giữ sẽ xác minh thêm lỗi có chính chủ hay không”.
Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội - trao đổi với PV Dân trí thông tin trên sáng nay (21/3).
Quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo Thông tư 11 của Bộ Công an đang “vấp” phải nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, vậy xin ông cho biết CSGT Hà Nội sẽ xử lý như thế nào từ 15/4 tới đây?
Về mặt chủ trương, Nghị định 34 và Nghị định 71 sửa đổi của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì mọi người tham gia giao thông phải chấp hành.
Còn với Thông tư 11 của Bộ Công an, Thông tư đã quy định chi tiết việc thi hành một số điều của Nghị định 34 và Nghị định 71 sửa đổi của Chính phủ, trong đó xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.
Ông nói rằng không được dừng xe để kiểm soát nhưng có thông tin cho rằng khi xử lý vi phạm, lực lượng CSGT sẽ cộng lỗi xe không chuyển quyền sở hữu (nếu có), điều này có đúng không?
Hoàn toàn không có chuyện cộng lỗi xe không chuyển quyền sử hữu khi xử lý hành vi vi phạm giao thông mà phải xác minh làm rõ thì mới được xử lý.
Ông có thể nói rõ hơn về điều này?
CSGT sẽ thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự... nếu phát hiện người mua hoặc bán xe không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (mua, bán xe không sang tên) theo quy định tại Thông tư 11 của Bộ Công an thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm về mua, bán xe không sang tên và sẽ xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua - bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe.
Mức phạt áp dụng đối với hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu là bao nhiêu thưa ông?
Theo Nghị định 34, ô tô vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu sẽ bị xử phạt từ 6 - 10 triệu; với mô tô và xe máy vi phạm xử phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng.
Với quy định này, trường hợp là xe đi mượn mà vi phạm thì sẽ xử lý như thế nào thưa ông?
Xe đi mượn có hành vi vi phạm giao thông nhưng có đầy đủ giấy tờ thì chỉ phạt lỗi vi phạm trực tiếp (ví dụ vượt đèn đỏ thì chỉ phạt lỗi vượt đèn đỏ). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ thì phải tạm giữ phương tiện theo quy định là 10 ngày sau đó sẽ xác minh làm rõ. Nếu đúng là xe mượn của anh/chị/người thân thì không phạt hành vi không sang tên đổi chủ mà chỉ phạt lỗi vi phạm trực tiếp là vượt đèn đỏ.
Người sở hữu phương tiện phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc cho mượn xe, phải đưa đăng ký xe hợp lệ cho người mượn và phải biết người mượn xe có giấy phép lái xe hợp lệ.
Tuy nhiên, trường hợp liên quan đến các vụ án hình sự, tai nạn giao thông, thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện có tình tiết phức tạp của người điều khiển phương tiện thì CSGT sẽ phải xác minh điều tra làm rõ, nếu phát hiện xe đó không phải là mượn mà đã mua bán qua nhiều chủ hoặc mua bán nhưng chưa làm thủ tục sang tên chuyển chủ thì phải xử lý phạt theo quy định.
Ngoài ra, xử phạt đối với chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, của Luật giao thông đường bộ như: độ tuổi, sức khỏe, không giấy phép lái xe, không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, không có chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng...; chủ phương tiện biết người điều khiển không đủ điều kiện mà không ngăn cản...
Thông tư 11 chỉ có hiệu lực trong 1,5 tháng (từ 15/4 đến 30/6) khi chờ Nghị định xử phạt mới ban hành, vậy điều này có gì bất hợp lí không thưa ông?
Chúng tôi chỉ là lực lượng thực hiện, thi hành quy định. Còn trong quá trình thực hiện có vấn đề gì thì chúng tôi sẽ có báo cáo với các cập lãnh đạo. Tuy nhiên, quan điểm của CSGT Hà Nội là làm gì thì làm nhưng cần tạo mọi điều kiện cho nhân dân, để nhân dân hiểu và thực hiện tốt, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ trong khi thực thi nhiệm vụ.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Quỳnh Anh