Xe khách “trá hình” hoạt động rầm rộ ở Thanh Hóa

(Dân trí) - Núp bóng dưới dạng xe hợp đồng du lịch, hàng chục chiếc xe limousine “ung dung” di chuyển khắp các ngõ ngách trong địa bàn Thanh Hóa đón trả khách, gây mất an toàn giao thông trong khi lực lượng chức năng thì lúng túng trong xử lý.

Núp bóng xe hợp đồng du lịch

Từ đầu năm 2016, tại Thanh Hóa bắt đầu xuất hiện loại hình xe khách hạng thương gia “núp bóng” xe hợp đồng du lịch chạy tuyến Thanh Hóa – Hà Nội nhưng thực chất tham gia kinh doanh chở khách liên tỉnh, đến tận nhà hoặc địa điểm bất kỳ để đón, trả khách. Dòng xe này xuất hiện ngày càng nhiều và hoạt động gần như công khai, gây xáo trộn hoạt động vận tải hành khách tại địa phương này.

Với “lá bùa” là chiếc phù hiệu “xe hợp đồng du lịch” được Sở Giao thông vận tải cấp cho, nhiều nhà xe ở Thanh Hóa như Hoa Dũng, Vân Anh, Vĩnh Quang… đã cải tạo hàng loạt xe ô tô từ 16 chỗ thành 9 chỗ ngồi để đưa đón khách chạy hàng ngày, có giờ giấc, lộ trình cụ thể như xe chạy tuyến cố định.

Xe khách “trá hình” hoạt động rầm rộ ở Thanh Hóa - 1
Xe khách “trá hình” hoạt động rầm rộ ở Thanh Hóa - 2
Không những vô tư đón trả khách trái quy định mà những chiếc xe này cũng vô tư dừng đỗ ngay trên lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong dư luận
Không những vô tư đón trả khách trái quy định mà những chiếc xe này cũng vô tư dừng đỗ ngay trên lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong dư luận

Không những vô tư đón trả khách khắp các ngõ ngách trong thành phố mà nhiều nhà xe còn “vô tư” đỗ dựng xe ngoài lòng lề đường trước các văn phòng xe này đóng gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong dư luận.

Với giá vé 160.000 – 180.000 đồng (tùy vị trí ghế ngồi), hành khách đã có một ghế xe hạng thương gia. Dù giá vé cao hơn so những nhà xe chạy tuyến cố định trên cùng cung đường nhưng đổi lại khách hàng sẽ được đưa đón tận nơi, không cần phải vào bến.

Trong vai một hành khách đi Hà Nội, PV được nhà xe đưa cho 1 tờ giấy giống như 1 tấm vé và dặn “lực lượng chức năng có hỏi thì nói đi xe hợp đồng”. Tờ giấy được giao cho khách phía trước có ghi bên A, bên B ký hợp đồng vận chuyển hành khách (có thời gian và địa điểm đến), tuy nhiên phía sau lại ghi rất rõ lộ trình Thanh Hóa – Hà Nội và ngược lại, có các khung giờ xe xuất phát để đáp ứng mọi nhu cầu của khách.

Điều đáng nói, như để chạy đua chuyến, những chiếc xe limousine này chạy với tốc độ vô cùng nhanh thế nhưng cả một tuyến đường dài đều không hề bị lực lượng chức năng “sờ gáy”.

Khó xử lý!

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Luật, Phó phòng Quản lý vận tải Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đây nhà những xe được cấp phù hiệu dưới dạng xe chạy hợp đồng, việc xử lý loại xe này rất khó.

“Cái này Sở đang nghiên cứu, kể cả Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu để quản lý chặt đối với loạt xe này, vì nhà nước chưa có quy định nào bắt buộc cả. Đối với loại xe hợp đồng trên 10 chỗ ngồi, khi xuất phát họ phải truyền dữ liệu về Sở giờ giấc, địa điểm đi, đến. Còn loại xe dưới 9 chỗ ngồi thì không phải truyền dữ liệu về Sở, nên rất khó quản lý” – ông Luật nói.

Cũng theo ông Luật, loại xe này thực tế người dân đang được hưởng lợi vì họ được đưa đón tận nơi, không mất cung đường ra bến xe nên họ không kêu ca. “Tuy nhiên, để chấp hành quy định nhà nước những loại xe trên đều thành lập công ty và đều phải đóng thuế, không hình thức này thì hình thức khác. Tuy nhiên đóng thuế như thế nào chúng tôi không đi sâu nên cũng không rõ” – ông Luật cho hay.

Cơ quan chức năng cho rằng để xử lý xe này là rất khó
Cơ quan chức năng cho rằng để xử lý xe này là rất khó

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, cho biết loại xe hợp đồng trá hình chạy trên tuyến Sở đang giao thanh tra kiểm tra xem hoạt động này là gì để xử lý.

“Vừa rồi Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến xe khách, rất nhiều nhà xe kêu ca về loại xe này. Để xử lý dịch vụ này rất khó, vì chủ yếu khách gọi điện đến sau đó họ vào danh sách và cho 1 người đứng tên hợp đồng, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì họ lôi ra đối phó. Họ biết bệnh của mình nên họ đã chuẩn bị “thuốc” hết rồi” – ông Tuấn nói và cho biết thanh tra đã xử lý nhiều trường hợp xe này nhưng chủ yếu là lỗi dừng đỗ không đúng quy định.

Bình Minh