Xe khách tai nạn ở Đà Nẵng: Xác minh thời gian lái xe liên tục của tài xế
(Dân trí) - Ông Khuất Việt Hùng đề nghị cơ quan chức năng xác minh thời gian lái xe liên tục của tài xế xe khách rơi xuống vực trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận Đà Nẵng.
Chiều 23/1, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia làm việc với cơ quan chức năng Đà Nẵng về việc xe khách rơi xuống vực và giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Ông Hùng đề nghị cơ quan chức năng xác minh thời gian lái xe liên tục quá bốn tiếng đồng hồ của tài xế Phương Thanh Tùng (36 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk).
Cũng theo ông Hùng, thiết bị giám sát hành trình trên xe không hoạt động hai ngày qua. Tài xế biết có quy định về giám sát hành trình nhưng không kiểm tra xem thiết bị có hoạt động hay không trước khi xuất bến. Ông Hùng chỉ đạo cần làm rõ vấn đề này.
Ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam, cho biết tài xế Phương Thanh Tùng mới được cấp giấy phép lái xe hạng E vào ngày 16/3/2022, chứng tỏ tài xế này chưa có kinh nghiệm nhiều năm lái xe khách đường dài.
Còn ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban An toàn giao thông Đà Nẵng, cho biết Công an huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đang phối hợp cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân tai nạn.
Lực lượng công an cũng đã test ma túy, nồng độ cồn đối với tài xế Phương Thanh Tùng, kết quả tài xế này không vi phạm.
Cũng tại buổi làm việc, Thượng tá Phạm Hồng Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng, cho biết đoạn La Sơn - Hòa Liên (thuộc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan) được các đơn vị chức năng dự báo tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Cơ quan chức năng thành phố đã khảo sát, đánh giá và đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông trên tuyến.
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông luôn tăng cường tuần tra kiểm sát và trong vòng nửa tháng, đã xử lý gần 70 trường hợp vi phạm tốc độ trên tuyến đường này.
Theo ông Hải, thời gian qua các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đã được kiềm chế. Phòng tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân tai nạn và kiểm tra những bất cập còn tồn tại để xử lý, đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu quản lý đường bộ III (Cục đường bộ Việt Nam), cho hay chỉ tính riêng đoạn km36, trong vòng 1 tháng qua đã xảy ra 2 vụ tai nạn.
Ngoài vụ tai nạn xảy ra lúc rạng sáng 23/1 khiến 2 người chết, vào tháng 12/2023, tại đoạn này, ô tô tải cũng lao xuống ta luy âm, làm 2 người bị thương.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra, ông Bình kiến nghị lực lượng Cảnh sát giao thông Đà Nẵng tăng cường hơn nữa việc tuần tra, xử lý vi phạm liên quan đến tốc độ, vượt xe... đối với phương tiện lưu thông trên tuyến.
Ông Bình cũng kiến nghị lắp đặt hệ thống chiếu sáng, camera giám sát, cũng như nhà mạng cần bổ sung trạm phát sóng trên tuyến để phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng Bùi Hồng Trung đề xuất sớm nâng cấp, mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên để đảm bảo an toàn giao thông, cũng như nâng cao hiệu quả khai thác.
Về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, qua thống kê nguyên nhân các vụ tai nạn trên địa bàn, nhiều vụ là tự gây tai nạn, phụ thuộc vào ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện. Ông Nam cũng đề xuất nâng cấp, mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên.