1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Xe buýt điện ở TPHCM sắp được đấu thầu

Thư Trần

(Dân trí) - Lãnh đạo TPHCM yêu cầu các đơn vị hoàn thành bộ định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho xe buýt điện vào quý III năm nay để tổ chức đấu thầu vào năm 2025.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường về tình hình hoạt động thí điểm tuyến xe buýt điện. 

Trong đó, lãnh đạo TPHCM yêu cầu các đơn vị rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho xe buýt điện.

Thời gian hoàn thành rà soát chậm nhất trong quý III năm nay và tổ chức đấu thầu trong năm 2025. Việc thí điểm các tuyến buýt điện chỉ được gia hạn (tối đa) đến hết quý I/2025.

Ngoài ra, Phó chủ tịch giao đơn vị thí điểm buýt điện và các cơ quan liên quan tổ chức tổng kết 2 năm thí điểm tuyến D4 và báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP.

Xe buýt điện ở TPHCM sắp được đấu thầu - 1

Tuyến buýt điện D4 hoạt động hồi tháng 3/2022 (Ảnh: Y Kiện).

Sở GTVT TPHCM được giao dự thảo nội dung để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND TP về kết quả thực hiện thí điểm. 

Lãnh đạo TP yêu cầu các đơn vị đánh giá, chỉ ra nguyên nhân các mặt tồn tại, hạn chế để đề ra phương hướng thực hiện phù hợp trong giai đoạn tiếp theo. 

Ngoài ra, cơ quan quản lý cần nghiên cứu, đề xuất tỷ lệ trợ giá (nếu có) và phương thức thực hiện phù hợp, nhằm khuyến khích hoạt động vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn TP.

Năm 2023, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương tiếp tục tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện. Đơn vị kiến nghị điều chỉnh trợ giá cho buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Thời gian thực hiện tính từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Kiến nghị được đưa ra sau khi Sở GTVT lấy ý kiến tổ công tác về theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện.

Trước đó, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong 24 tháng, do Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus vận hành. 

Tháng 3/2022, tuyến buýt điện D4 được đưa vào khai thác. Sau gần hai năm hoạt động, tuyến này cũng gặp nhiều khó khăn.

Tỷ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện vẫn chỉ 44,1%, chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỷ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG. Công ty vận hành cũng báo lỗ vào năm 2022 là 16,1 tỷ đồng, 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỷ đồng.

Theo đơn vị vận hành, nếu không được xem xét điều chỉnh tỷ lệ trợ giá và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho xe buýt điện,  VinBus không thể mở tiếp được các tuyến còn lại. Còn tuyến buýt điện D4 cũng có nguy cơ ngừng chạy.