1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Xe ba gác vẫn tung hoành trên phố cấm

(Dân trí) - Dù lệnh cấm đã thực hiện được 3 tháng nhưng xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế vẫn xuất hiện trong khu vực nội đô trong giờ cấm, trên những đoạn đường cấm và thậm chí còn chở… cồng kềnh hơn xưa.

Xe ba gác vẫn tung hoành trên phố cấm  - 1
 
Khoảng 9h - 15h, khi bóng CSGT thưa dần trên các tuyến đường nội đô thành phố, xe ba gác bắt đầu hoạt động mà không e ngại gì dù TP đã có lệnh cấm lưu thông trong khu vực nội đô từ 5h - 13h.

 

Dạo quanh 1 số tuyến đường cấm như Trương Định, Trần Quốc Thảo, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thông, Nguyễn Thị Diệu… cũng thỉnh thoảng thấy bóng dáng xe ba gác lao nhanh để tránh công an rồi cua gấp vào các con hẻm.

 

Theo thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ TPHCM thì các bác tài còn giữ xe để hoạt động chủ yếu là người dân nghèo, không biết chuyển nghề gì để sống. Họ cũng rất biết cách luồn lách trong các ngõ hẻm, khi buộc phải ra đường lớn hay đường cấm thì họ canh công an rất kỹ nên lực lượng chức năng khó kiểm soát hết được.
 
Xe ba gác vẫn tung hoành trên phố cấm  - 2
 

Trong 3 tháng qua, CSGT cũng đã bắt được gần 1.000 trường hợp vi phạm, trong đó có hơn 1/2 là các xe không biển số, chạy vào đường cấm. Hiện CSGT đã tạm giữ hơn 500 xe.

 

Còn các loại xe 3, 4 bánh thô sơ đẩy tay hầu như vẫn hoạt động bình thường. Một CSGT cho biết: “Người ta nghèo quá rồi, bắt sao đành, chủ yếu chỉ nhắc nhở họ đi lại trật tự thôi”. Một số ba gác đạp cũng nhanh chóng thích ứng bằng cách chuyển thành các xe đẩy tay, chuyên chở thuê hàng nặng trên các đoạn đường ngắn.

 

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là lượng xe ba gác chở tải trọng lớn, cồng kềnh xuất hiện với tần suất nhiều hơn trước và chạy nhanh hơn trước. Việc này rất dễ gây ra tai nạn vì loại xe này vốn là xe tự chế và đều rất cũ kỹ, khó điều khiển. Theo số liệu của Phòng CSGT đường bộ thì trong số gần 1.000 vi phạm của xe 3, 4 bánh thời gian qua Phòng phát hiện thì có đến 48 trường hợp là xe chở quá khổ, quá tải.

 

Theo chúng tôi tìm hiểu thì các bác tài đều cho biết: thời gian cho chạy chỉ có vài tiếng giấc trưa nên phải tranh thủ chở nhiều một tí, chạy nhanh một tí mới kiếm đủ tiền ăn, tiền nhà... Còn các trường hợp chạy trong đường cấm, giờ cấm thì họ chạy hết sức để “né” công an.
 
Xe ba gác vẫn tung hoành trên phố cấm  - 3

 

Tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì thì việc những chiếc xe tự chế cũ kỹ chở hàng trăm kg tải trọng chạy với tốc độ 40 - 50 km/h (thậm chí là hơn) rất dễ gây ra tai nạn cho người đi đường. Chưa kể những hàng hóa loại xe này chở rất cồng kềnh, gây cản trở các phương tiện khác.

 

 

Tùng Nguyên