Quảng Nam:
Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: Đến lượt ngân hàng kiện ngư dân
(Dân trí) - Trong khi chủ tàu là ông Trần Văn Liên chưa giải quyết xong vụ kiện tụng để nhận tàu thì đến lượt Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV Chi nhánh Quảng Nam) thông báo khởi kiện ông.
Sáng 30/6, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Liên (SN 1966, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết, ông vừa nhận được văn bản của BIDV Chi nhánh Quảng Nam về việc ngân hàng này sẽ khởi kiện vợ chồng ông ra tòa.
Văn bản do bà Vũ Thị Tố Nga - Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Quảng Nam ký, cho hay thực hiện chính sách hỗ trợ cho vay đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngân hàng đã cho ông Liên vay với tổng số tiền đã giải ngân gần 7,7 tỉ đồng, tài sản đảm bảo là tàu vỏ thép hình thành từ vốn vay mang số hiệu QNa 94679 TS và toàn bộ máy móc, trang thiết bị trên tàu.
“Trong suốt quá trình vay vốn, BIDV Quảng Nam luôn đề nghị khách hàng phải thực hiện đúng cam kết và nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, ông Trần Văn Liên đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ trả nợ và hiện khoản vay đã chuyển sang nợ xấu làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng”, văn bản của BIDV Quảng Nam nêu rõ.
Con tàu vỏ thép có "số phận" long đong lận đận của ông Liên hiện vẫn nằm bờ
Theo văn bản của BIDV Quảng Nam, ngoài số tiền gốc hơn 7,67 tỉ đồng, ông Liên còn nợ tiền gốc quá hạn 102 triệu đồng, nợ lãi quá hạn hơn 336 triệu đồng, phí trả chậm quá hạn hơn 480 triệu đồng.
BIDV Quảng Nam cho rằng hiện ông Liên không còn nguồn thu nhập để trả nợ cho ngân hàng và phía BIDV Quảng Nam cũng đã đề nghị ông Liên tiến hành thanh lý tài sản để thu hồi nợ nhưng không nhận được sự hợp tác.
“Bằng thông báo này, BIDV Quảng Nam sẽ tiến hành khởi kiện đối với ông Trần Văn Liên (khách hàng vay) và bà Nguyễn Thị Tám (bên có nghĩa vụ liên quan) ra Tòa án nhân dân TP Tam Kỳ (Quảng Nam) về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng”, văn bản của BIDV Quảng Nam nêu.
Ông Trần Văn Liên cho rằng, việc BIDV Quảng Nam kiện ông ra tòa là đúng vì ông không trả nợ vay đúng hạn; tuy nhiên để dẫn đến việc này, ông cho rằng do vướng mắc vụ kiện tụng với Công ty CP đóng tàu bảo Duy và Công ty Liên Á đến nay vẫn chưa giải quyết xong nên ông không thể lấy tàu về để đi biển.
“Ngân hàng có yêu cầu tôi là phải kiện bên kia để ra nguyên nhân, nhưng luật sư đòi 400-500 triệu tiền đâu tui lo cho nổi. Ngân hàng họ nói chỉ lo án phí thôi. Tui cũng mong muốn có chiếc tàu đi làm trả nợ chứ giờ biết làm sao”, ông Liên buồn bã cho biết.
Liên quan đến vụ việc, Dân trí đã có nhiều bài viết về việc xảy ra sự cố đến những diễn biến tiếp theo trong quá trình kiện tụng để giải quyết. Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ, giữa ông Liên cùng công ty đóng tàu, công ty cung cấp máy và ngân hàng chưa tìm được tiếng nói chung.
Sau 3 năm theo đuổi vụ kiện, từ một gia đình khá giả làm nghề biển có tiếng ở địa phương, hiện gia đình ông lâm cảnh nợ nần, phải đi làm thuê kiếm sống. Ông Liên rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết vụ kiện để ông có tàu vươn khơi, kiếm tiền trả nợ.
Công Bính