1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vụ tàu đâm hỏng cầu: Tàu hết hạn kiểm định, đi sai luồng tuyến

(Dân trí) - Chiều 9/3, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã cho phép các loại xe ô tô con, ô tô chở khách từ 16 chỗ ngồi trở xuống được lưu thông qua cầu An Thái sau khi cây cầu bị tàu Thành Luân 28 đâm va hư hỏng nặng.

cau1-1457567880335

Cho phép một số loại xe lưu thông qua cầu An Thái. (Ảnh: Báo Hải Dương).

Theo cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, sau nhiều ngày xác định đánh giá của các cơ quan chuyên môn tỉnh Hải Dương và Bộ GTVT, cụ thể là đánh giá của Viện Khoa học và công nghệ GTVT (Bộ GTVT), cơ quan chức năng đã cho phép một số phương tiện tham gia giao thông được lưu thông qua cầu An Thái.

Trước đó chiều 8/3, Sở GTVT Hải Dương cũng cho phép tạm thông xe các phương tiện như xe máy, xe đạp qua cầu.

Thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cho biết, tàu Thành Luân 28 không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, không được phép rời cảng nhưng vẫn được đưa vào hoạt động và đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước khi gây ra tai nạn, tàu Thành Luân 28 đã cập cảng Hà Bình để sửa chữa, sau đó rời đi khi chưa được cơ quan cảng vụ cấp giấy phép rời cảng. Bên cạnh đó, phương tiện này cũng đã hết hạn kiểm định từ ngày 22/1/2016 và đang trong quá trình đăng kiểm.

Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương, vụ tàu Thành Luân 28 đâm va vào cầu An Thái đang được giao cho Công an huyện Kinh Môn (Hải Dương) tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra và nếu có đủ căn cứ cấu thành tội phạm sẽ khởi tố vụ án hình sự TNGT đường thuỷ theo quy định của pháp luật.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, thuyền trưởng điểu khiển tàu Thành Luân 28 là anh Trần Huy Du (39 tuổi); trên tàu còn có 6 thuyền viên khác; tàu chạy sai luồng tuyến quy định và gây ra vụ TNGT nghiêm trọng trên.

cau2-1457567880369

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường để xem xét khởi tố vụ án.

Cụ thể, tàu Thành Luân 28 công suất 694 CV, trọng tải hơn 3.000 tấn và có chiều dài 67 m, rộng ngang 12 m, xuất phát từ sông Cấm (Hải Phòng), theo luồng sông Cấm - sông Vận - sông Kinh Thầy để lên bến của Công ty Hà Bình, đóng tại huyện Nam Sách (Hải Dương) nhằm sửa chữa, bảo dưỡng. Khi quay trở lại Hải Phòng, thuyền trưởng đáng lẽ phải điều khiển con tàu đi theo chiều ngược lại; nhưng khi tàu chạy đến ngã ba giao cắt giữa sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn, thuyền trưởng Du lại rẽ vào sông Kinh Môn.

Kinh Môn là sông cấp 3, chỉ cho phép tàu dưới 1.500 tấn qua lại. Trong khi đó Thành Luân 28 là tàu pha sông biển, trọng tải lớn gấp đôi, chiều cao vượt quá tĩnh không thông thuyền của cầu An Thái, dẫn đến vụ TNGT đường thuỷ nghiêm trọng.

Trả lời báo chí, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - công nghệ (Bộ GTVT) cho biết, vụ TNGT trên ước thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Tuấn Hợp