Vụ tài xế trả 2.000 đồng qua trạm BOT T2 Cần Thơ: Tạm dừng thu phí
(Dân trí) - Thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Bộ GTVT đã quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT T2 (tuyến quốc lộ 91, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), từ trưa 25/5.
Theo đó, lí do Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí là để Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị khảo sát, kiểm đếm lưu lượng xe, phối hợp với các địa phương đề xuất các phương án thu phí, giảm giá cho xe qua trạm thu phí T2 như kiến nghị của tài xế.
Về thời gian tạm ngưng thu phí đến khi nào, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, trước mắt tạm ngưng thu phí để xử lí các vấn đề liên quan đến trạm T2, về giao thông, trật tự và kiến nghị của tài xế...
Theo ghi nhận của PV Dân trí, từ trưa ngày 25/5, 6 làn xe (chiều An Giang – Cần Thơ và chiều ngược lại) nhân viên thu phí đã cho mở các thanh chắn (baire) để các xe qua lại trạm mà không cần thu phí.
Trước đó, như Dân trí phản ánh, sau khi cầu Vàm Cống được khánh thành vào 19/5 đến ngày 21/5 các tài xế cho dừng xe tại trạm thu phí T2 để phản đối về việc trạm T2 đặt không đúng chỗ; các tài xế chỉ trả 2.000 đồng tương ứng với số kilomet mà xe họ đã lưu thông trên tuyến quốc lộ 91. Vì theo các tài xế này, từ trạm T2 đến quốc lộ 80 (đi Kiên Giang hoặc lên cầu Vàm Cống) chỉ 200m.
Sáng 23/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) có buổi họp kín với lãnh đạo TP Cần Thơ, An Giang… xung quanh phản ứng của tài xế về trạm BOT T2. Sở GTVT An Giang kiến nghị thu phí theo km đường đối với xe từ An Giang đi qua quốc lộ 80 đi Kiên Giang hoặc lên cầu cầu Vàm Cống và chiều ngược lại.
Các tài xế đi hường TP Long Xuyên (An Giang) vào quốc lộ 80 để đi Kiên Giang hoặc lên cầu Vàm Cống và chiều ngược lại, họ chỉ đồng ý trả 2.000 đồng. Số tiền này tương ứng với đoạn đường họ đi trên tuyến quốc lộ 91 được chủ đầu tư nâng cấp
Đến khoảng 14h chiều 23/5 các tài xế tiếp tục phản ứng trạm T2. Hầu hết các tài xế chỉ đồng ý trả 2.000đồng khi qua trạm (chiều An Giang – Kiên Giang và chiều ngược lại). Sự phản đối của tài xế gây ùn ứ xe cục bộ, ngay sau đó, điều hành trạm buộc xả trạm mỗi khi tài xế phản đối.
Đến sáng 24/5, các tài xế tiếp tục phản đối trạm T2, họ yêu cầu dời trạm hoặc chỉ đồng ý trả 2.000 đồng; các tài xế không đồng ý xét miễn giảm giá. Các tài xế đi từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp qua cầu Vàm Cống vào TP Long Xuyên (An Giang) cũng phản đối trạm T2. Vì theo các tài xế này, khi không có cầu Vàm Cống, họ đi phà tốn tiền, mất thời gian. Nay cầu Vàm Cống được Nhà nước đầu tư gần 6.000 tỷ đồng cho dân khỏi lụy phà thì này “lụy” BOT T2 là đều không chấp nhận được.
Các tài xế yêu cầu dời trạm T2, tuy nhiên ngành chức năng cho rằng việc dời trạm gây tốn kém, không khả thi?
Trước tình hình bất ổn tại trạm T2, Bộ GTVT đã thống nhất với Công ty CP đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang tạm dừng thu phí từ trưa ngày 25/5.
Liên quan bất cập tại trạm BOT T2, ngày 22/5, Hiệp hội ô tô vận tải An Giang gửi kiến nghị thứ 15 đến các cơ quan Trung ương, theo đó, đơn vị này đưa ra 3 kiến nghi "giải quyết" trạm T2: Thu phí theo tỷ lệ cự ly tham gia: 1/40 theo mức thu phí Tổng cục đường bộ đã quy định đối với trạm thu phí không dừng; Dành hẳn hai làn phương tiện đi và về Long Xuyên – Kiên Giang được miễn phí hoàn toàn; Hoặc di dời trạm T2 vì đã đặt sai vị trí, thời gian di dời phải cụ thể và có phương án đặt lại trạm cho phù hợp.
Nguyễn Hành