Vụ sập cầu thảm khốc ở Lai Châu: Chính xác là vì con ốc
(Dân trí) - Nguyên nhân trực tiếp gây sập cầu Chu Va 6 là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu làm lật mặt cầu và hất người đi trên cầu xuống suối.
Đó là khẳng định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong kết quả điều tra ban đầu vừa công bố chiều nay (28/2).
Theo Bộ GTVT, hiện bộ phận ốc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố thương tâm hôm 24/2 vừa qua.
Cầu Chu Va 6 bị sập vì đứt ắc neo tăng đơ
Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai là Tư vấn thiết kế; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là sở GTVT tỉnh Lai Châu.
Về quy mô cầu, cầu có chiều dài 54m, bề rộng mặt cầu 1,5m; cột cổng cao 5,4m; độ vồng cầu 1,1m; độ võng cầu 4,0m. Tải trọng thiết kế: 1,5 tấn đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu. Cổng cầu bằng bê tông cốt thép M200, khoảng cách tim hai cột cổng là 2m.
Hệ mặt cầu, dầm ngang thép hình I 110 x 50mm, dầm dọc dùng thép U 100 x 46mm, tôn mặt cầu dùng thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống lắc ngang dùng cáp D16mm, liên kết dầm bằng hệ thống bulông D12mm và các mối hàn.
Riêng về hệ cấu kiện tăng đơ, cọc cáp dùng loại thép 40X theo GOST4543-71. Trục ốc neo tăng đơ có cấu tạo ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế tạo bằng thép đúc.
Về nguyên nhân sự cố, theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật của Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống suối.
Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng). Rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6. Rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.
UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành. Trong nội dung cần tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình; Các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống cáp chủ và neo cáp chủ; Quy trình quản lý khai thác cầu, xác định số lượng, vị trí, mật độ tập trung của người và tải trọng trên cầu khi xảy ra sự cố, thu thập các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió... tại thời điểm xảy ra sự cố; Nhanh chóng tổ chức giám định đánh giá tình các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ốc neo tăng đơ bị đứt.
Tỉnh Lai Châu cũng chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Tam Đường tổ chức cảnh giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân qua lại gần khu vực cầu treo dân sinh Chu Va 6 đang có sự cố, xin ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành tạm tháo dỡ phần cầu Chu Va 6 hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại trong khu vực và giảm thiểu thiệt hại công trình.
Dự kiến trong tuần tới sẽ có kết luận chính thức về vụ sập cầu treo thương tâm khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương nói trên.
Châu Như Quỳnh