1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Vụ “sàm sỡ” trên máy bay: Ông Cường không đến làm việc theo yêu cầu

(Dân trí) - Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã gửi giấy mời ông Vũ Anh Cường - người có liên quan trong vụ việc “sàm sỡ”, gây rối trên chuyến bay VN253 - tới cơ quan Cảng vụ để làm việc. Tuy nhiên, đến 15h chiều 30/7, ông Cường vẫn chưa có mặt theo yêu cầu của nhà chức trách hàng không.

Theo đó, giấy mời được Cảng vụ Hàng không miền Bắc gửi tới ông Vũ Anh Cường theo địa chỉ tại TPHCM ngày 29/7, với dịch vụ thư gửi bảo đảm.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã yêu cầu ông Vũ Anh Cường có mặt tại trụ sở cơ quan Cảng vụ  chiều nay (30/7), để trao đổi, làm rõ những vấn đề liên quan trên chuyến bay VN253. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cảng vụ này, ông Cường vẫn chưa đến làm việc theo thời gian đã viết rõ trong giấy mời.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, giấy mời lần 2 sẽ tiếp tục được gửi tới ông Vũ Anh Cường trong ngày 31/7 với thời hạn tới 2/8. Trong trường hợp tới ngày 2/8 mà ông Cường không tới, một giấy mời cuối cùng sẽ tiếp tục được gửi tới.

“Sau 3 lần gửi giấy mời, nếu ông Cường không tới, chúng tôi sẽ xử phạt hành chính quy định tại Nghị định 162 trong lĩnh vực hàng không dân dụng” - lãnh đạo cảng vụ hàng không miền Bắc nói và cho biết mức xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng cho hay, ngoài ông Vũ Anh Cường, Cảng vụ cũng mời các đơn vị, các nhân liên quan tới làm việc, nhằm làm rõ các nội dung liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm của ông Vũ Anh Cường và trách nhiệm của các bên về chuyến bay VN253 ngày 26/7.

Vụ “sàm sỡ” trên máy bay: Ông Cường không đến làm việc theo yêu cầu - 1
Khách Vũ Anh Cường say rượu khi lên máy bay, bị cho là có hành vi "quấy rối" đối với một cô gái trẻ và tiếp viên hàng không

Trước đó, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho PV Dân trí biết, chiều 26/7, khi xảy ra sự việc, tổ bay VN253 chỉ gửi cho cơ quan Cảng vụ thông báo “cắt chuyến” đối với hành khách Vũ Anh Cường vì lí do say rượu. Tổ bay không đề cập tới hành vi gây rối, vi phạm trên máy bay của khách.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là việc không tuân thủ pháp luật về đảm bảo an ninh, an toàn cho chuyến bay ưu tiên, từ khâu kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi và quy trình xử lý hành khách gây rối theo quy định hiện hành.

Theo Cục Hàng không, hành khách Vũ Anh Cường chỉ bị từ chối vận chuyển mà không bị bất kỳ xử lý nào của cơ quan có thẩm quyền là không tuân thủ theo quy trình xử lý hành khách gây rối quy định tại Thông tư 59 của Bộ Giao thông vận tải, quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác minh ngay các chi tiết của vụ việc, bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của khách Vũ Anh Cường. Người đứng đầu hệ thống quản lý về an ninh hàng không của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Vietnam Airlines hợp tác với Cảng vụ Hàng không miền Bắc để xác minh nhanh chóng, hiệu quả về sự việc.

Như Dân trí đã đưa tin, chiều 26/7, trong quá trình chuyến bay VN253 của Vietnam Airline từ Hà Nội đi TPHCM đón khách và làm thủ tục cất cánh, một khách nữ trẻ tuổi có vé khoang thương gia, vừa ngồi vào ghế 5D thì bị một nam hành khách lớn tuổi ngồi ghế 6D chạm tay vào thân thể. Khách này được xác định tên là Vũ Anh Cường.

Tiếp viên trưởng của chuyến bay cũng VN235 khẳng định: “Hành khách uống quá nhiều rượu. Khách có hành động sàm sỡ và sờ vào hành khách nữ trên chuyến bay, thậm chí còn sờ cả vào tôi”.

Sau khi nhận định tình hình, cơ trưởng chuyến bay VN253 đã quyết định từ chối vận chuyển hành khách Vũ Anh Cường. Phi hành đoàn đã cùng an ninh sân bay lập biên bản, yêu cầu khách Cường rời máy bay.

Trong khi đó, ông Cường “phản cung”, phủ nhận hành vi quấy rối nữ hành khách trẻ tuổi. Ông này thừa nhận có uống rượu bia nhưng cho rằng việc “sàm sỡ” chỉ là sự hiểu lầm, tình huống trên máy bay là do ông bị vấp ngã, gần tới giờ cất cánh nên luống cuống, bám tay vào thành ghế và vô tình trượt vào người một nữ hành khách.

C.N.Q

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm