1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vụ nhiễu sóng ở Tân Sơn Nhất: Do một nguồn sóng khác chèn vào

(Dân trí) - Liên quan đến vụ can nhiễu sóng điều hành bay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM hôm qua 16/6, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh - cho biết, đây là sân bay đầu tiên của Việt Nam xảy ra hiện tượng này.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị can nhiễu sóng điều hành bay hôm 16/6
Sân bay Tân Sơn Nhất bị can nhiễu sóng điều hành bay hôm 16/6

Trao đổi với PV Dân trí, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định, hiện tượng can nhiễu sóng trên tần số điều hành bay tại Tân Sơn Nhất kéo dài trong 18 phút, nguyên nhân là do bị một nguồn sóng khác chèn vào khiến đài chỉ huy kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành trên tất cả các kênh.

“Sự việc bắt đầu xảy ra lúc 7h04. Ngay khi sóng điều hành bị can nhiễu thì sóng dự bị đã được đưa vào sử dụng thay thế theo phương án ứng phó. Tuy nhiên, khi chuyển sang sóng dự bị thì năng lực điều hành bay bị giảm nên có 6 chuyến bay phải thực hiện bay chờ trên trời trong khi xử lý sự cố, 1 chuyến bay khác phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay dự bị Buôn Ma Thuột” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay.

Cũng theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, hiện tượng can nhiễu sóng từng xảy ra ở các khu vực khác tại Việt Nam vào năm 2012 - 2013, nhưng đây là lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra ở một sân bay.

“Tân Sơn Nhất là sân bay chiến lược nên các phương án ứng phó luôn sẵn sàng được đưa vào để xử lý rất nhanh chóng tình huống, vì thế hiện tượng can nhiễu xảy ra nhưng không uy hiếp an toàn hàng không, an toàn bay được bảo đảm trong thời gian bị can nhiễu. Sau 18 phút thì mới trở về sóng điều hành chính thức, đến 8h05 thì mọi hoạt động điều hành bay đã trở lại bình thường trên tần số chính tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.” - Cục trưởng cục Hàng không thông tin.

Được biết, trong thời gian bị can nhiễu, ngoài các chuyến bay đang tiếp cận Tân Sơn Nhất do phi công không thiết lập được liên lạc với đài chỉ huy không lưu nên phải bay chờ hoặc chuyển hướng đi sân bay dự bị, thì các chuyến bay cất cánh từ Tân Sơn Nhất cũng phải điều chỉnh giờ khởi hành lùi lại. Một số chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường lăn hoặc đã ở vị trí đầu đường băng không nhận được lệnh cất cánh.

Châu Như Quỳnh