Vụ người dân bị lén lấy thông tin cá nhân: Hủy hơn 400 tài khoản ngân hàng
(Dân trí) - Trước những phản ứng của người dân, Bưu điện Quảng Trị phối hợp với các đơn vị liên quan đã hủy hơn 400 tài khoản ngân hàng do nhân viên tự ý dùng thông tin cá nhân của người dân để đăng ký.
Ngày 11/8, đại diện lãnh đạo Bưu điện tỉnh Quảng Trị cho biết, toàn bộ hơn 400 tài khoản ngân hàng số do nhân viên bưu điện tự ý dùng thông tin cá nhân của người dân để đăng ký, đã được hủy.
Đơn vị chủ quản mở tài khoản ngân hàng số cũng đã gửi tin nhắn thông báo đến tất cả tài khoản bị hủy. Ngoài ra, lãnh đạo bưu điện tỉnh Quảng Trị cũng cam kết sẽ không để lộ những thông tin cá nhân này cho bên thứ 3.
Liên quan sự việc này, đại diện ngân hàng VPBank cho biết, sự việc xảy ra do bưu cục Hướng Hóa tiến hành hoạt động mở thẻ chưa phù hợp.
Trước đó tối 9/8, hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo (thuộc Điện lực Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) phản ứng việc bị lén lấy thông tin cá nhân tạo tài khoản ứng dụng ngân hàng số Cake, thuộc Ngân hàng VPBank.
Theo phản ánh của người dân, trước đó họ nhận được giấy mời của Công ty điện lực Khe Sanh, ngày 8 và 9/8 đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo để ký lại hợp đồng mua bán điện. Giấy mời nêu rõ, khi đi, người dân cần mang theo điện thoại di động, căn cước công dân/chứng minh nhân dân và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tại trụ sở điện lực, người dân gặp một số người tự giới thiệu là nhân viên của Bưu điện Hướng Hóa, họ tự ý chụp lại chân dung và giấy tờ tùy thân của người dân. Người dân sau đó mới biết nhân viên bưu điện sử dụng thông tin cá nhân, chân dung của mình để tạo tài khoản ứng dụng ngân hàng số.
Lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm bất hợp pháp, hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở điện lực Lao Bảo yêu cầu xóa thông tin và tài khoản của họ.
Lãnh đạo Điện lực Khe Sanh cho biết, phía điện lực chỉ lấy thông tin của người dân để ký lại hợp đồng mua bán điện. Trong quá trình triển khai, Bưu điện huyện Hướng Hóa có đề nghị nhân viên bưu điện đến hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản ngân hàng số để chi trả các hóa đơn.
Tuy nhiên, quá trình này các nhân viên bưu điện không nói rõ mục đích với người dân mà tự ý cài đặt khiến người dân bức xúc.