Vụ máy bay suýt va chạm: Phê bình Chủ tịch, Tổng Giám đốc quản lý bay

(Dân trí) - Liên quan đến vụ máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng do lỗi điều hành bay hồi cuối tháng 6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê bình nghiêm khắc Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam.

Việc xử lý trách nhiệm lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam được đưa ra trên cơ sở xem xét tính chất, mức độ, nguy cơ dẫn đến mất an toàn bay và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể sau khi xảy ra sự cố nghiêm trọng về điều hành bay của kiểm soát không lưu tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6. Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc Hội đồng Thành viên và Ban Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

Vụ máy bay suýt va chạm: Phê bình Chủ tịch, Tổng Giám đốc quản lý bay
Hôm 27/6, máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm tại sân bay Đà Nẵng do lỗi điều hành bay

Với cá nhân có liên quan, Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc đối với ông Hoàng Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên, ông Đỗ Quang Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. Hình thức phê bình nghiêm khắc cũng được áp dụng đối với ông Nguyễn Đình Công - Phó Tổng Giám đốc trực tiếp phụ trách công tác không lưu và ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng Giám đốc trực tiếp phụ trách an toàn bay.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Trung kiểm điểm lại và có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố liên quan đến công tác điều hành bay.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phải khẩn trương chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kỷ luật lao động, an toàn lao động, đặc biệt là công tác kiểm soát không lưu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy trình, quy phạm, kỷ luật lao động tại các đơn vị nói chung cũng như các cơ sở điều hành bay để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty này trước mắt phải rà soát, bố trí đủ lực lượng kiểm soát viên không lưu tại các cơ sở điều hành bay, loại bỏ những kiểm soát viên không lưu yếu kém và không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó chú trọng đến tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện lực lượng kỹ thuật và kiểm soát viên không lưu.

Như Dân trí đã thông tin, hôm 27/6, sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay VN130 của Vietnam Airlines từ TPHCM hạ cánh xuống đường băng 35 Phải. Cũng thời điểm này, kiểm soát viên không lưu lại cấp huấn lệnh dừng chờ tại đường lăn E5 đối với máy bay PIC595 của Jetstar Pacific để chuẩn bị cất cánh đi TPHCM. Việc cấp huấn lệnh cho máy bay PIC595 của Jetstar Pacific Airlines cất cánh khi máy bay của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng đã uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Điều đáng nói nữa là điều hành trực tiếp 2 chuyến bay này chỉ là một thực tập viên, chưa có giấy phép kiểm soát không lưu theo quy định.

Cục Hàng không Việt Namxác định sự cố 2 máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm trên đường băng xảy ra do lỗi nghiêm trọng về yếu tố con người, Cục này đã quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực, đình chỉ công tác đối với Giám đốc Công ty quản lý bay miền Trung. Ngoài ra, hàng loạt cá nhân có liên quan bị kiểm điểm và phạt tiền theo quy định của Luật Hàng không dân dụng. Thanh tra Hàng không cũng thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở Tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng…

Châu Như Quỳnh