Vụ dân chặn trạm thu phí Bến Thủy: Kiến nghị miễn phí cho dân vùng ảnh hưởng?

(Dân trí) - Liên quan đến việc một bộ phận người dân thành phố Vinh (Nghệ An), huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho xe chặn Trạm thu phí Bến Thủy, sáng 14/12, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đang diễn ra, Bí thư huyện Nghi Xuân đã thẳng thắn đề nghị tỉnh kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ xem xét, yêu cầu nhà đầu tư tính toán miễn mua vé cho người dân vùng ảnh hưởng.

Phát biểu tại kỳ họp của HĐND tỉnh Hà Tĩnh sáng 14/12, ông Trần Báu Hà, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân, một lần nữa khẳng định, việc thu phí BOT tại trạm thu phí cầu Bến Thủy I là trái với Pháp lệnh Phí, Lệ phí; và không hợp lý do cầu Bến Thủy I đã thu 26 năm (từ năm 1990 đến nay); việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đã được mọi người dân đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

Theo ông Hà, người dân hoàn toàn có lí khi yêu cầu các cơ quan chức năng cùng nhà đầu tư ngồi lại tính toán, giải quyết những kiến nghị, đề xuất thấu đáo của họ liên quan đến trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.

Từ sáng ngày 3/12, người dân đã điều khiển hàng chục chiếc xe ô tô dừng đỗ trên quốc lộ ngăn cản các phương tiện giao thông qua cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc thu phí.
Từ sáng ngày 3/12, người dân đã điều khiển hàng chục chiếc xe ô tô dừng đỗ trên quốc lộ ngăn cản các phương tiện giao thông qua cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc thu phí.

“2 trạm thu phí Bến Thủy là thu phí cho 5 công trình gồm: Đường tránh Vinh, Cầu vượt QL48, Cầu Yên Xuân, Cầu vượt Bến Thủy 2 và Đường nối Cầu BT2 đến đường tránh TP Hà Tĩnh, trong đó có 3 công trình hoàn toàn nằm trên đất Nghệ An. Đặc biệt người dân 2 bên cầu Bến Thủy 1 không đi qua bất cứ công trình BOT nào nhưng vẫn phải trả phí. Người dân đã bức xúc và có rất nhiều kiến nghị lên các cấp nhưng chưa được giải quyết, thì Bộ GTVT lại ban hành Công văn số 7098/QĐ-BGTVT-ĐTCT ngày 17/6/2014 về việc “bổ sung công tác quản lý, khai thác và bảo trì cầu Bến Thủy (cũ) vào hợp đồng BOT xây dựng tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 – tuyến tránh TP Hà Tĩnh”, với mức phí từ 35.000 đồng/lượt xe (4 chỗ) lên 45.000 đ/lượt từ đầu năm 2016 (hiện vừa giảm còn 40.000 đồng khi người dân chặn cầu gây ách tắc giao thông-PV). Như vậy thì làm sao mà họ không bất bình và bức xúc được” – ông Hà nêu.

Theo ông Hà, dù chủ đầu tư Cienco 4 và người dân đã đối thoại, huyện và tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, công an huyện tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực 02 cầu Bến Thủy, nhưng dự báo chỉ có cán bộ, công chức, viên chức không tham gia, còn người dân sẽ tiếp tục phản đối, gây áp lực bằng cách sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp (200, 500, 1000 đồng…) để trả phí khi qua cầu, nhằm gây ách tắc giao thông.


Ông Trần Báu Hà, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân (ảnh: Văn Dũng)

Ông Trần Báu Hà, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân (ảnh: Văn Dũng)

Để chấm dứt tình trạng người dân kéo lên trạm thu phí chặn cầu, gây ách tắc giao thông, gây mất trật tự anh ninh, ông Hà đề nghị HĐND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị mạnh mẽ lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) ba nội dung chính: trả lời cho người dân đầy đủ, thấu đáo về các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy I; miễn việc mua vé cho người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và thành phố Vinh, có phương tiện ô tô hằng ngày phải đi lại qua cầu Bến Thủy 1 để học tập, lao động, công tác, kinh doanh, buôn bán; nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy 1, đặt trên tuyến đường BOT để đảm bảo hợp lý và công bằng.

"Theo tôi, chỉ có giải quyết dứt điểm 3 vấn đề nêu trên thì mới có thể chấm dứt được việc người dân khiếu kiện. Bởi thực tế là huyện đã làm hết sức trách nhiệm, đã tuyên truyền, vận động, nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện"- ông Hà phát biểu.

Trước những kiến nghị nêu trên của ông Hà, ông Lê Đình Sơn, Bí thư-Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện Nghi Xuân tiếp tục tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm túc luật pháp, không gây cản trở giao thông, gây mất trật tự trên địa bàn, đồng thời tỉnh tiếp tục xem xét ý kiến thấu đáo của người dân.

“Kiến nghị của đại diện huyện Nghi Xuân nằm trong kiến nghị của kỳ họp và đây trách nhiệm của tỉnh cần giải quyết. Tỉnh rất lắng nghe nguyện vọng chính đáng của bà con nhân dân, thực tế là tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT về vấn đề này, tuy nhiên hiện những kiến nghị này cần được xử lí đúng trình tự luật pháp quy định. Lúc này cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Xuân cần làm tốt công tác tuyên truyền tới bà con, không để giao thông ách tắc ảnh hưởng đến kinh tế của địa phương và cả nước vì Quốc lộ 1A là huyết mạch giao thông hết sức quan trọng” – ông Sơn chỉ đạo.

Văn Dũng