Vụ chìm tàu ở Mũi Né: May mắn vì bồn chứa tro xỉ, dầu DO gần như nguyên vẹn

Trúc Hà

(Dân trí) - Kết quả khảo sát của người nhái, các bồn hàng chứa tro xỉ gần như còn nguyên vẹn, chỉ có 2 đỉnh bồn bị móp. Các hầm dầu khóa kín van và bịt kín ống thông hơi.

Ngày 17/3, chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 đang phối hợp với 2 đơn vị trục vớt khảo sát và đưa ra 2 phương án để lựa chọn.

Cả 2 đơn vị trục vớt đều cử người nhái lặn khảo sát để đánh giá toàn diện hiện trạng của con tàu lẫn các bồn hàng chứa tro xỉ và hầm chứa khoảng 2.200 lít dầu DO.

Vụ chìm tàu ở Mũi Né: May mắn vì bồn chứa tro xỉ, dầu DO gần như nguyên vẹn - 1
Các đơn vị đang khảo sát để lên phương án trục vớt.

Theo đó, vào chiều cùng ngày (17/3), Công ty Cổ phần trục vớt cứu hộ Việt Nam (VISAL) đã có kết quả khảo sát hiện trạng tàu Bạch Đằng chìm ở bãi ngang Mũi Né. Tàu bị chìm úp nghiêng phía mạn trái, một phần đáy tàu từ mũi về giữa con tàu còn nổi trên mặt nước và nằm nghiêng so với mặt nước biển khoảng 15 độ. Mũi tàu hướng về phía Tây. Độ sâu đáy biển vị trí tàu chìm khoảng 7m; phần cabin mũi, nóc cabin nổi cách đáy biển khoảng 1,5m.

Các bồn hàng khu vực hầm hàng số 1 còn nguyên vẹn trong trạng thái bình thường; các bồn hàng khu vực hầm hàng số 2 phía sau nằm sát mặt đáy biển; đỉnh bồn hàng 9P, 10P bị móp méo. Phần sau lái, cabin lún ngập hoàn toàn xuống cát; 2 cụm bánh lái và 2 cụm chân vịt còn nguyên vẹn.

Các hầm dầu đã khóa kín van và bịt kín các đầu ống thông hơi (tàu đã thực hiện khi xảy ra sự cố)... Chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 cho biết, chậm nhất sáng mai (18/3) sẽ trình phương án trục vớt đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, vào ngày 16/3, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản hỏa tốc gửi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường; Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và UBND Phan Thiết về việc triển khai công tác ứng phó sự cố tràn dầu, trục vớt tàu Bạch Đằng tại vùng biển Mũi Né.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND TP Phan Thiết và các sở ngành liên quan khẩn trương triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu, chuẩn bị các lực lượng, phương tiện sẵn sàng các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu theo phương châm "4 tại chỗ ", đảm bảo giải quyết hiệu quả sự cố, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đề nghị, hướng dẫn chủ tàu khẩn trương xây dựng phương án trục vớt và nhanh chóng tiến hành trục vớt tàu bị nạn theo quy định.

Như Dân trí đã đưa tin, vào khoảng 18h40 ngày 14/3, tàu vận tải Bạch Đằng (trọng tải 2.500 tấn) đang chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) trên đường từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đi cảng Nhơn Trạch, Đồng Nai. Khi hành trình đến khu vực biển bãi sau vịnh Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý thì bất ngờ bị lật ngang và chìm.

Nguyên nhân tai nạn được xác định do nước tràn vào bên trong làm tàu lật úp. Làm việc với ngành chức năng, thuyền trưởng cho biết: Trước khi gặp nạn, trên tàu có khoảng 2000 lít dầu DO. Trước thời điểm tàu chuẩn bị chìm, các van dầu máy trên tàu đã được khóa lại, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ các két chứa dầu rất ít. Còn 1.500 tấn tro bay (bụi xỉ than) được chứa vào thùng chuyên dùng, đảm bảo độ kín tuyệt đối nên không có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường biển.