Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách

Dân trí Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan bị bắt khi đang mang thai, bà Lan sinh con trong tù. Thấy hoàn cảnh gia đình bà Lan khó khăn nên ông Trần Quốc Lục nhận con bà Lan về nuôi dưỡng. Sau khi ra tù, bà Lan đi tìm con khắp nơi, tới năm 2018 hai mẹ con mới gặp lại nhau.
>>Gia đình 8 người mang án oan suốt 40 năm: Những nỗi đau không thể nói hết bằng lời!
>>Vụ cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: “Ba có thể yên nghỉ được rồi!”
>>Cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: Cụ bà 94 tuổi đòi bồi thường 12 tỷ đồng

Ngày 28/4, gia đình ông Hồ Long Chánh (chồng bà Lan) và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan đã tổ chức buổi lễ tri ân ông Trần Quốc Lục và bà Ngô Thị Phanh là người đã có công nuôi dưỡng con gái ông Chánh, bà Lan suốt 40 năm.

Không dám nhận con vì… oan sai

Ông Hồ Long Chánh lý giải việc con gái bị thất lạc.

Năm 1979, tại một nhà máy xay lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xảy ra một vụ cướp. Ông Chánh bị bắt ngay sau đó. Từ lời khai của ông Chánh nên Công an huyện Trảng Bàng bắt luôn bà Lan. Cả 2 vợ chồng cùng bị bắt, không ai chăm sóc con nên bà Lan đành mang theo người con gái lớn 8 tuổi vào tù cùng mẹ.

Khi bị bắt, bà Lan đang mang thai 5 tháng. Cuộc sống tù đày, suốt ngày phải chịu những trận đòn của điều tra viên nên chỉ 2 tháng sau bà Lan đã sinh con trong tù khi thai kỳ vừa 8 tháng. Khi sinh con tại trạm xá, bà Lan lo lắng con lớn lên trong tù cùng mẹ không có tương lai nên đã quyết định bỏ trốn nhưng bị công an bắt giữ lại và bỏ con gái vừa sinh lại trạm xá của trại giam.

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 1

Bà Phanh nhận nuôi chị Tuyết.

Thương xót trước hoàn cảnh gia đình bà Lan, đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, nên ông Lục mang cháu bé về nuôi dưỡng và đặt tên là Trần Thị Tuyết.

Sau gần 4 năm bị giam cầm nhưng cơ quan điều tra tỉnh Tây Ninh không chứng minh được hành vi phạm tội của gia đình bà Lan, ông Chánh nên quyết định trả tự do cho cả gia đình.

Vì oan sai mà bà Lan không dám nhận con đẻ.

Sau khi ra tù, bà âm thầm hỏi thăm thì được biết con bà được vợ chồng ông Lục và bà Phanh nhận nuôi. Biết địa chỉ, bà lân la tới nhà bà Phanh để tìm con. Tuy nhiên, lúc này vẫn trong thân phận kẻ cướp nên bà không dám thừa nhận chị Tuyết mà chỉ dám đứng xa nhìn con. Biết con còn sống, biết nhà con ở nhưng không được thừa nhận... Với bà Lan đó là bi kịch.

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 2

Chị Tuyết nhận lại cha mẹ đẻ.

Bi kịch ấy kéo dài đến tận ngày mọi người tìm ra sự thật về đứa con mà bà nói đã chết trong tù. Thuyết phục suốt nhiều ngày, bà đành phải thừa nhận nhưng miễn cưỡng. Phải đến khi nhận được quyết định đình chỉ vụ án thì bà Lan mới thực sự cởi bỏ mặc cảm để mẹ con nhìn nhau...

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 3

Chị Tuyết cùng người cha đẻ của mình.

“Vẫn biết đó là con mình, nhưng mình đang mang thân phận bị can, vẫn là một kẻ cướp thì sao mà dám nhận con. Cuộc sống của con đang yên ổn thì sao tôi dám xáo trộn, nó có gia đình yên ấm bỗng nhiên có bà mẹ là kẻ cướp sao nó chấp nhận được, nên ngày ấy tôi không dám nhận con. Bây giờ tôi đã được minh oan thì có thể nhận lại con rồi. Tôi cũng đã lớn tuổi, sức khỏe yếu và đang sống một mình nên thời gian tới sẽ tính về sống chung với con để mẹ con tiện chăm sóc cho nhau”, bà Lan tâm sự.

Lời cảm ơn muộn màng

Người phụ nữ nuôi con bị can 40 năm

Là gia đình chỉ có một người con trai duy nhất nên khi ông Lục nhận Tuyết về nuôi bà Phanh vui mừng vì gia đình đã “có nếp, có tẻ”. Gia đình ông Lục thương yêu, chăm sóc chị Tuyết như con đẻ của mình. Trong một lần ông Lục đưa chị Tuyết đi làm tóc thì bị tai nạn giao thông và ông Lục đã không qua khỏi. Trước khi ra đi, ông Lục quyết định nói ra sự thật cho chị Tuyết được biết.

Người phụ nữ tìm lại cha mẹ sau 40 năm

“Nó khó nuôi lắm, ngày nhỏ bệnh tật liên miên. Tôi và ông nhà phải chạy chữa khắp nơi thì mới nuôi được nó lớn lên. Sau khi ông nhà tôi mất thì tôi cũng nhiều lần nói nó đi tìm cha mẹ đẻ của mình đi. Gia đình tôi neo người có thêm thành viên thì sẽ thêm vui. Bây giờ nó tìm lại được bố mẹ đẻ thì tôi cũng mừng cho nó. Trong thời gian tới nó muốn sống cũng tôi hay mẹ đẻ thì do nó quyết định”, bà Phanh chia sẻ.

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 4

Chị Tuyết bật khóc tại ngày nhận lại cha mẹ đẻ.

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 5

Bà Lan xúc động nhận lại con.

Tại buổi lễ tri ân, chị Tuyết không cầm nổi nước mắt khi mình có thêm một gia đình. Sau nhiều năm tìm kiếm cha mẹ đẻ thì cuối cùng chị Tuyết cùng tìm được người đã sinh ra mình.

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 6

Chị Tuyết nhận lại anh trai.

“Sau khi ra tù, thì tôi có hỏi bà Lan là con mình đâu thì bà nói đã chết và tôi tin đó là sự thật. Tới năm 2018, ông Nguyễn Văn Dũng (em trai bà Lan) thông báo cho tôi biết là con tôi vẫn con sống, tới phiên tòa xét vụ án đòi bồi thường oan sai của ông Dũng thì tôi và Tuyết gặp lại nhau và ôm chầm lấy nhau mà khóc. Hôm nay tôi nhận lại được con, tôi xin gửi lời cảm tạ sâu sắc tới ông Lục và bà Phanh. Tuy lời cảm ơn hơi muộn khi ông Lục đã ở thế giới bên kia nhưng tôi vẫn xin cảm ơn tới người đã nuôi dưỡng con của mình suốt 39 năm. Cả gia đình tôi bị Công an Trảng Bàng bắt giam oan, đẩy gia đình chúng tôi vào cùng cực nhưng người nuôi con tôi cũng là cựu Công an huyện Trảng Bàng. Trong cuộc sống luôn có những người tốt và kẻ xấu, vì vậy tôi tin luôn có công lý”, ông Chánh chia sẻ.

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 7

Ông Chánh và bà Lan thắp hương cảm ơn ông Lục.

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 8

Chị Tuyết cùng bố mẹ đẻ.

Vụ cả gia đình chịu oan sai: Chính thức nhận lại con gái sau 39 năm xa cách - 9

Giờ đây chị Tuyết đã có 2 bà mẹ.

Sau buổi tri ân, chị Tuyết và chồng cho biết sẽ có những kế hoạch để có thể chăm sóc tốt cho cả cha mẹ đẻ và mẹ nuôi.

Xuân Duy

MỚI NHẤT
Mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại nặng cho nhà dân và trường học
Mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại nặng cho nhà dân và trường học

(Dân trí) - Mưa đá kèm theo lốc xoáy vừa xảy ra trên địa bàn xã Thiên Phủ, huyện miền núi Quan Hóa (Thanh Hóa) làm sập và tốc mái hàng chục nhà dân và trường học.

Thứ hai, 29/04/2019 - 03:15

Đoàn Luật sư Đà Nẵng sẽ tổ chức họp kỷ luật ông Nguyễn Hữu Linh
Đoàn Luật sư Đà Nẵng sẽ tổ chức họp kỷ luật ông Nguyễn Hữu Linh

(Dân trí) - Liên quan vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh - người vừa nhận quyết định khởi tố của Công an quận 4, TP HCM về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, đại diện Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho biết sẽ họp kỷ luật đối với ông Linh.

Thứ hai, 29/04/2019 - 02:53

2 ngày lễ đầu tiên, Vũng Tàu đón khoảng 70 ngàn lượt khách
2 ngày lễ đầu tiên, Vũng Tàu đón khoảng 70 ngàn lượt khách

(Dân trí) - Ngày 29/4, hàng nghìn du khách tiếp tục đổ xuống biển Vũng Tàu vui chơi, tắm biển khiến khu vực biển Bãi Sau đông nghẹt người. Theo số liệu thống kê sơ bộ đến hết ngày 28/4, Vũng Tàu đã đón khoảng 70 ngàn lượt khách du lịch.

Thứ hai, 29/04/2019 - 01:50

TPHCM: Người dân ùn ùn đi chơi lễ, xếp hàng dài chờ qua phà Bình Khánh
TPHCM: Người dân ùn ùn đi chơi lễ, xếp hàng dài chờ qua phà Bình Khánh

(Dân trí) - Sáng 29/4, nhiều người dân và du khách đổ về Cần Giờ để tham quan, du lịch... đã tạo nên hiện tượng ùn ứ, dòng người, xe phải xếp hàng dài chờ qua phà.

Thứ hai, 29/04/2019 - 01:05

Toát mồ hôi, chen nhau trong công viên Thủ Lệ dịp nghỉ lễ
Toát mồ hôi, chen nhau trong công viên Thủ Lệ dịp nghỉ lễ

(Dân trí) - Công viên Thủ Lệ là một trong những điểm tham quan, du lịch được nhiều em nhỏ yêu thích. Trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, khuôn viên công viên luôn chật cứng người, nhất là các em nhỏ...

Thứ hai, 29/04/2019 - 12:50

Đà Nẵng: Công trình đang thi công có cửa xả thải ra sông Hàn bốc mùi hôi
Đà Nẵng: Công trình đang thi công có cửa xả thải ra sông Hàn bốc mùi hôi

(Dân trí) - Khu vực Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang thi công có cửa xả ra sông Hàn. Nước thải đổ ra sông đục màu, có mùi hôi.

Thứ hai, 29/04/2019 - 12:30

Đi thả câu, bắt được cá ghé “khủng” nặng 22kg
Đi thả câu, bắt được cá ghé “khủng” nặng 22kg

(Dân trí) - Trong lúc thả câu vương, 3 người dân ở xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) bắt được con cá ghé “khủng” nặng 22 kg.

Thứ hai, 29/04/2019 - 10:27

Bảo mẫu đút cháo như “nhồi vịt”, đánh liên tiếp vào đầu trẻ để chống ói?
Bảo mẫu đút cháo như “nhồi vịt”, đánh liên tiếp vào đầu trẻ để chống ói?

(Dân trí) - Tường trình với cơ quan chức năng cô T. cho rằng do bé thường xuyên bị ói khi ăn, nên cô đút liên tục và vỗ đầu cháu để cháu không bị ói. Hiện, cô T. đã bị đình chỉ công tác và đến nhà phụ huynh trẻ bị đánh xin lỗi.

Thứ hai, 29/04/2019 - 10:25

Chuyển mình từ “gió Lào, cát trắng” thành công nghiệp hiện đại, sau 44  năm giải phóng
Chuyển mình từ “gió Lào, cát trắng” thành công nghiệp hiện đại, sau 44 năm giải phóng

(Dân trí) - Sau hơn 4 thập niên hòa bình, mảnh đất từng chi chít đạn bom nơi “tuyến lửa” Vĩnh Linh đã được thay bằng những cánh đồng lúa trĩu hạt, đồng tôm, những đồi cao su trải rộng; rồi đến Khu công nghiệp, Nhà máy điện gió, điện mặt trời... những đổi thay ấy đã tạo nên "màu sắc” cho sự đổi mới trên mảnh đất Quảng Trị - nơi nhiều người chỉ quen với hình ảnh “gió Lào, cát trắng”.

Thứ hai, 29/04/2019 - 09:55

Tổ Cảnh sát giao thông trả lại ví tiền cho người đánh rơi
Tổ Cảnh sát giao thông trả lại ví tiền cho người đánh rơi

(Dân trí) - Trên đường làm nhiệm vụ, một tổ CSGT-TT thành phố Vinh (Nghệ An) đã nhặt được một chiếc ví bên trong chứa tiền và nhiều giấy tờ quan trọng. Ngay sau đó, tổ CSGT đã tìm cách trả lại chiếc ví cho người đánh rơi qua thông tin trên giấy tờ.

Thứ hai, 29/04/2019 - 08:57

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng kiểm tra việc lấn sông Hàn làm dự án
Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng kiểm tra việc lấn sông Hàn làm dự án

(Dân trí) - Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo chí đăng tải việc lấn sông Hàn để triển khai dự án; báo cáo Thủ tướng.

Thứ hai, 29/04/2019 - 08:08

Vụ phát hiện xác thai nhi trong rác: Kiến nghị giám định mẫu vật nghi là xác thai nhi
Vụ phát hiện xác thai nhi trong rác: Kiến nghị giám định mẫu vật nghi là xác thai nhi

(Dân trí) - Liên quan đến vụ 7 năm xử lý rác phát hiện 300 xác thai nhi, UBND TP Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành giám định mẫu vật nghi là xác thai nhi để có hướng xử lý.

Thứ hai, 29/04/2019 - 06:36

ĐÁNG QUAN TÂM
"Chuyên cơ mặt đất" lao vào nhà dân, cả xóm khiếp vía
"Chuyên cơ mặt đất" lao vào nhà dân, cả xóm khiếp vía

(Dân trí) - Chiếc xe khách giường nằm được chủ xe tự xưng là “chuyên cơ mặt đất” đã va chạm cực mạnh với xe tải chạy ngược chiều rồi lao vào nhà dân ven đường làm nhiều người khiếp vía.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 09:31

Cứu 6 ngư dân ôm phao cứu sinh lênh đênh trên biển
Cứu 6 ngư dân ôm phao cứu sinh lênh đênh trên biển

(Dân trí) - Phát hiện tàu bị chìm, không kịp gọi điện thông báo, phát tín hiệu cứu hộ, nên 6 ngư dân đã ôm phao cứu sinh nhảy xuống biển. Sau hơn 1 giờ lênh đênh trên biển, các ngư dân được tàu cá của tỉnh Nam Định phát hiện và ứng cứu.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 08:58

Mới biết đi xe đạp, cháu bé ngã xuống sông tử vong
Mới biết đi xe đạp, cháu bé ngã xuống sông tử vong

(Dân trí) - Đã quá giờ tan trường, nhưng không thấy con mình về, gia đình cháu L.T.H. đã đến báo chính quyền và tiến hành tìm kiếm. Đến sáng ngày 28/4, người dân phát hiện cháu H. tử vong dưới mương nước cùng chiếc xe đạp.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 08:16

Phạt 7,5 triệu đồng, tước bằng lái 5 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc
Phạt 7,5 triệu đồng, tước bằng lái 5 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc

(Dân trí) - Với hành vi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một tài xế vừa bị Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an ra quyết định xử phạt hành chính. Mức phạt áp dụng là phạt tiền 7,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 5 tháng.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 07:55

Thăm nơi ở và làm việc của cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công
Thăm nơi ở và làm việc của cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công

(Dân trí) - Văn phòng Trung ương Đảng vừa phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức khánh thành bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu 5 tại xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam vào ngày 25/4 vừa qua.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 07:01

Gác giáo án ra trận: “Có mặt ở Sài Gòn ngày 30/4 là điều hạnh phúc nhất!”
Gác giáo án ra trận: “Có mặt ở Sài Gòn ngày 30/4 là điều hạnh phúc nhất!”

(Dân trí) - “Gác giáo án, chúng ta ra trận và có mặt tại Sài Gòn vào ngày 30/4/1975. Đó là điều hạnh phúc nhất nhưng nhiều đồng chí, đồng nghiệp của chúng ta đã nằm lại trên các chiến trường, không được chứng kiến thời khắc lịch sử đó”, nhà giáo Phạm Quý Hùng rưng rưng.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 05:08

Tấp nập mang nơm, vó, lưới đổ về lễ hội đánh bắt cá có một không hai ở miền Trung
Tấp nập mang nơm, vó, lưới đổ về lễ hội đánh bắt cá có một không hai ở miền Trung

(Dân trí) - Sáng 28/4, đến hẹn lại lên, ngày hội đánh bắt cá Đồng Hoa, một nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân xã Xuân Viên (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) lại được tổ chức. Đông nghịt du khách thập phương kéo về khiến ngày hội đánh bắt cá "có một không hai" ở Miền Trung vô cùng sôi động.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 04:55

36 người chết vì tai nạn giao thông trong hai ngày nghỉ lễ
36 người chết vì tai nạn giao thông trong hai ngày nghỉ lễ

(Dân trí) - Theo Văn phòng Bộ Công an, sau 2 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước đã xảy ra 44 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 36 người, bị thương 33 người. So với cùng dịp năm 2018, TNGT tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 04:48

Khen thưởng hai thanh niên cứu 5 em nhỏ đuối nước
Khen thưởng hai thanh niên cứu 5 em nhỏ đuối nước

(Dân trí) - Sau khi kịp thời cứu sống 5 em nhỏ bị đuối nước trên biển, hai thanh niên dũng cảm cứu người là Phạm Thế Cường và Võ Khánh Thành đã được UBND huyện Quảng Trạch tặng Giấy khen.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 04:44

Xe khách 42 chỗ “nhồi nhét” 73 người từ Hà Nội đi Yên Bái
Xe khách 42 chỗ “nhồi nhét” 73 người từ Hà Nội đi Yên Bái

(Dân trí) - Nhận tin báo của người dân qua đường dây nóng, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tiếp bắt giữ xe chở quá số người quy định trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, trong đó có xe 42 chỗ nhưng “nhồi nhét” tới 73 người từ Hà Nội đi Yên Bái.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 04:41

Việt Nam - Trung Quốc mong muốn phát triển quan hệ lành mạnh, cùng có lợi!
Việt Nam - Trung Quốc mong muốn phát triển quan hệ lành mạnh, cùng có lợi!

(Dân trí) - Trong các cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tại Bắc Kinh vừa qua, hai bên đã nhấn mạnh những điểm tương đồng về lợi ích, chia sẻ mong muốn phát triển quan hệ lành mạnh, tăng cường tin cậy chính trị, duy trì hòa bình, ổn định trên biển…

Chủ nhật, 28/04/2019 - 04:32

8 ô tô tông nhau liên hoàn, cao tốc TPHCM - Trung Lương kẹt cứng
8 ô tô tông nhau liên hoàn, cao tốc TPHCM - Trung Lương kẹt cứng

(Dân trí) - Do không giữ khoảng cách an toàn, 8 xe ô tô đã tông nhau liên hoàn trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Vụ tai nạn đã làm giao thông ùn tắc nhiều km hướng từ TPHCM về miền Tây.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 04:06