Chủ nhật 07/04/2019 - 15:04

Vụ án oan suốt 40 năm: Con gái 2 tháng tuổi phải vào tù cùng mẹ

Dân trí Bố mẹ bị bắt giam oan, chị Nguyễn Kim Chung (sinh năm 1979) cũng phải theo mẹ vào tù khi mới 2 tháng tuổi. Những năm tháng tuổi thơ của chị Chung phải lớn lên trong lao ngục, chứng kiến cảnh bố, mẹ phải chịu những trận “đòn roi”.
>>Gia đình 8 người mang án oan suốt 40 năm: Những nỗi đau không thể nói hết bằng lời!
>>Hy hữu: Quyết định đình chỉ điều tra 7 người bị “quên” suốt... 36 năm
>>Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!”

Bỏ học vì bạn bè đánh đập, xa lánh

Năm 1979, tại một nhà máy xay lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh xảy ra một vụ cướp. Bà Nguyễn Thị Lan (mẹ chị Chung) bị bắt giam. Khi bị bắt, bà Lan vừa sinh chị Chung được 2 tháng. Do chị Chung vừa chào đời, còn quá nhỏ nên bà Lan quyết định mang con vào tù sống cùng mình. Điều này chưa từng có trong tiền lệ pháp luật Việt Nam khi đó - người có con dưới 36 tháng tuổi lại bị bắt giam cùng với con mới sinh của mình.

Vụ án oan suốt 40 năm: Con gái 2 tháng tuổi phải vào tù cùng mẹ - 1

Bà Nguyễn Thị Lan kẻ lại ngày mang con nhỏ vào tù.

“Khi bị bắt, con thì mới sinh, để lại không ai chăm, sợ nó mất nên tôi đành ôm nó vào trại tạm giam. Cuộc sống của một bị can trong trại thiếu thốn đủ thứ, ngày nào cũng bị đánh đập, ép cung nên tôi cũng không đủ sữa cho con, con bé cứ khóc suốt. Khi đó, tôi nghĩ thân mình còn lo không nổi sao lo nổi cho con nên có lúc cũng muốn buông bỏ nhưng nghĩ lại nó là máu mủ của mình, có thế nào cũng phải cố nuôi nó sống. Gia đình tôi rơi vào cùng cực vì oan sai, ai cũng khổ nhưng con Chung là đứa chịu nhiều mất mát nhất, từ khi vừa lọt lòng”, bà Lan nhớ lại.

Sau hơn 4 năm lớn lên trong trại cùng mẹ, năm 1983, chị Chung được "ra tù" khi mẹ chị được trả tự do vì cơ quan điều tra không chứng minh được hành vi phạm tội của bà Lan. Ra tù, việc đầu tiên bà Lan làm là đi làm giấy khai sinh cho chị Chung để chị có thể tới trường học như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, bị hàng xóm kinh bỉ nên gia đình bà Lan phải bỏ xứ ra đi, việc học hành của chị Chung cũng bị gián đoạn.

Gia đình bà Lan chuyển về xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương được một thời gian thì vợ chồng bà hết duyên phận. Ông Nguyễn Văn Chiến (chồng cũ bà Lan – cùng là bị can trong vụ án này) trở về Tây Ninh, để lại cho bà Lan 5 người con đang tuổi ăn, tuổi học. Gia đình rơi vào bế tắc, kinh tế thiếu thốn đủ đường nên mãi lên 8 tuổi thì bà Lan mới cho chị Chung được đến trường. Tuy nhiên, bị bạn bè xa lánh nên chị chỉ học hết lớp 2.

Vụ án oan suốt 40 năm: Con gái 2 tháng tuổi phải vào tù cùng mẹ - 2

Chị Chung theo mẹ vào tù khi 2 tháng tuổi và chịu nhiều uất ức.

“Gia đình hồi đó còn khổ lắm, ăn còn không đủ nhưng mẹ vẫn muốn tôi đi học để sau này có cái nghề mà làm cho đỡ khổ. Tuy nhiên, khi tôi tới trường thì bị bạn bè xa lánh, đánh đập, khinh bỉ nói nhà tôi là gia đình ăn cướp. Bị bạn bè đánh đập, tôi sợ quá không dám tới trường nên đành nghỉ học giữa chừng”, chị Chung tâm sự.

Bị ép ly hôn vì con ăn cướp

Ở cái tuổi “ăn chưa đủ no, lo chưa đủ tới” mà chị Chung đã phải đi làm đủ mọi công việc để phụ giúp gia đình. Năm 16 tuổi, chị Chung phải lòng anh chàng xã bên, không lâu sau thì cả 2 tiến tới hôn nhân. Cả 2 yêu thương nhau, đi làm thuê, làm mướn để xây dựng gia đình. Tình yêu của anh, chị được đền đáp khi con gái đầu lòng chào đời. Tưởng chừng cuộc đời người phụ nữ này đã trải qua nhiều sóng gió sẽ tìm được hạnh phúc thực sự, nhưng khi chị sinh con thì gia đình chồng biết chuyện cả gia đình chị Chung từng bị tù đày nên ép vợ chồng chị Chung phải ly hôn.

Cô gái bị bỏ tù khi 2 tháng tuổi.

“Ngày đó, vợ chồng tôi rất thương yêu nhau, không có mâu thuẫn gì trong cuộc sống vợ chồng nhưng vì gia đình bên chồng không hiểu rõ bản chất vụ việc, gây áp lực cho vợ chồng tôi. Không chịu nổi những đay nghiến của gia đình chồng nên tôi quyết định đường ai nấy đi với chồng. Sau khi ly hôn, tôi bế con về nhà mẹ, nhờ mẹ tôi chăm sóc con để tôi đi làm thuê kiếm tiền nuôi con”, chị Chung rưng rưng nước mắt.

Về sống cùng mẹ thì chị Chung biết ông, bà, mẹ và những người thân trong gia đình liên tục đi kêu oan, quyết tâm giành lại quyền công dân đã mất. Mặc dù, không bị khởi tố bắt giam như những người trong gia đình nhưng cũng bị thiệt hại nên chị cũng luôn theo mọi người trong nhà đi khiếu nại các cơ quan tố tụng Tây Ninh. Sau nhiều năm mỏi mòn gõ cửa kêu cứu các cơ quan chức năng thì ngày 4/4/2019, thì các thành viên trong gia đình chị Chung cũng được minh oan sau 40 năm mang thân phận bị can.

Vụ án oan suốt 40 năm: Con gái 2 tháng tuổi phải vào tù cùng mẹ - 3

Bà Nguyễn Thị Lan nhận quyết định đình chỉ, chấm dứt thân phận bị can suốt 40 năm. Thời gian mang thân phận bị can của bà Lan đùng bằng số tuổi của chị Chung.

“Những thiệt hại mà tôi phải chịu không thể nào bù đắp và không thể chứng minh được, không khác gì những thành viên bị bắt trong gia đình. Mới sinh phải chịu cảnh ngục tù, không có điều kiện phát triển, lại bị giam chung với mẹ, đến tên khai sinh khi đó cũng không hề có, sau này khi ra tù mới được làm khai sinh. Sự mất mát đó của tôi là không thể đo đếm và cũng không thể tính theo mức bồi thường của luật trách nhiệm bồi thường nhà nước”, chị Chung nêu quan điểm.

Xuân Duy

MỚI NHẤT
Nông dân nghèo nhờ con đăng Facebook tìm chủ nhân số tài sản 40 triệu đồng
Nông dân nghèo nhờ con đăng Facebook tìm chủ nhân số tài sản 40 triệu đồng

(Dân trí) - Dù hoàn cảnh khó khăn, đang phải nuôi 5 con nhỏ, nhưng một người đàn ông ở huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) đã không ngần ngại trả lại 40 triệu đồng nhặt được cho du khách đánh rơi.

Thứ hai, 08/04/2019 - 10:28

Tìm thấy thi thể nam thanh niên bị sóng cuốn sau khi cứu sống 2 nữ sinh
Tìm thấy thi thể nam thanh niên bị sóng cuốn sau khi cứu sống 2 nữ sinh

(Dân trí) - Sáng 8/4, tin từ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây (Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế) cho biết vừa tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn sau khi cứu 2 nữ sinh.

Thứ hai, 08/04/2019 - 09:54

Thảm cảnh xót xa bên trong nhà máy thép 1.700 tỷ vừa được định giá... 108 tỷ!
Thảm cảnh xót xa bên trong nhà máy thép 1.700 tỷ vừa được định giá... 108 tỷ!

(Dân trí) - Chiều ngày 7/4, thời điểm chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là toàn bộ tài sản của Nhà máy thép Vạn Lợi được đưa ra bán đấu giá, PV Dân trí đã "đột nhập" vào bên trong nhà máy hoang phế này. Phía sau cánh cổng được khóa tạm bợ, hoen gỉ là cả một thảm cảnh quá xót xa.

Thứ hai, 08/04/2019 - 09:02

Dân Galaxy 9 mặc áo đồng phục lên án hành vi sàm sỡ bé gái
Dân Galaxy 9 mặc áo đồng phục lên án hành vi sàm sỡ bé gái

Sáng 7/4, nhiều cư dân Galaxy 9 đã cùng mặc áo đồng phục in dòng chữ "Lạm dụng tình dục là tội ác", "Cùng lên tiếng bảo vệ trẻ em gái"...

Thứ hai, 08/04/2019 - 08:35

Phát hiện xác rùa biển quý hiếm bị cắt cụt 2 chi trước
Phát hiện xác rùa biển quý hiếm bị cắt cụt 2 chi trước

(Dân trí) - Ngày 7/4, nhiều người dân ở thôn Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) đã phát hiện xác một con rùa biển bị mất hai chi trước, bốc mùi hôi thối ở bãi biển vịnh Vĩnh Hy.

Thứ hai, 08/04/2019 - 08:29

10 người phải điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV do bị người lạ tấn công
10 người phải điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV do bị người lạ tấn công

(Dân trí) - Ngày 7/4, Tiến sỹ, bác sỹ Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 23/3 đến đầu tháng 4, bệnh viện đã tiếp nhận 10 người dân đến tư vấn, điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV do bị một người đàn ông lạ mặt dùng vật sắc nhọn gây thương tích.

Thứ hai, 08/04/2019 - 07:00

Năm 2020, Việt Nam sẽ "sạch" cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng?
Năm 2020, Việt Nam sẽ "sạch" cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng?

(Dân trí) - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên ngành xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: “Đây là vấn đề cấp bách và quan trọng, cần phải có biện pháp xử lý kịp thời và triệt để, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân”.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 07:41

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Gia đình nạn nhân phủ nhận nợ nần
Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Gia đình nạn nhân phủ nhận nợ nần

Nhóm bị can khai được thuê bắt cóc nữ sinh giao gà nhằm gây áp lực để gia đình nạn nhân trả nợ, tuy nhiên phía gia đình nạn nhân từng phủ nhận điều này.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 07:12

Cha mẹ đưa em gái đi khám bệnh bị tai nạn tử vong, 2 anh em sinh đôi 5 tuổi côi cút
Cha mẹ đưa em gái đi khám bệnh bị tai nạn tử vong, 2 anh em sinh đôi 5 tuổi côi cút

Hai vợ chồng ở tỉnh Bắc Ninh đưa con gái 3 tuổi bị bệnh xuống Hà Nội để thăm khám, khi đang trên đường về nhà thì xảy ra va chạm với xe tải khiến cả 3 người đều tử vong thương tâm.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 05:36

Ô tô va chạm xe tải chở rau, 5 người thương vong
Ô tô va chạm xe tải chở rau, 5 người thương vong

(Dân trí) - Sáng ngày 7/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20, khiến 3 người chết, 2 người bị thương.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 03:24

Vụ hai mẹ con chết khi đi du lịch Đà Nẵng: Đau đáu nỗi hoài nghi!
Vụ hai mẹ con chết khi đi du lịch Đà Nẵng: Đau đáu nỗi hoài nghi!

(Dân trí) - Đã 7 tháng trôi qua, nguyên nhân cái chết của hai mẹ con chị Võ Thị N.M và cháu Đặng V.B vẫn là một ẩn số. Mới đây, cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án vì chưa tìm thấy dấu hiệu tội phạm. Trong nỗi đau đớn tột cùng khi mất cả vợ và con trai cùng lúc, anh Đặng Ngọc Vạn gửi đơn lên Chủ tịch nước cầu cứu.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 03:16

Chưa thể xem camera nhà ông Linh để tìm người vẽ chữ "Ấ dâm"
Chưa thể xem camera nhà ông Linh để tìm người vẽ chữ "Ấ dâm"

Cơ quan công an TP.Đà Nẵng chưa thể xem camera của nhà ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó Viện KSND TP.Đà Nẵng để tìm ra người bôi bẩn dòng chữ "Ấ dâm" lên cổng nhà ông này.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 03:12

ĐÁNG QUAN TÂM
Tình tiết vụ từ Sài Gòn ra Quảng Ninh đòi nợ thuê bị đánh tả tơi
Tình tiết vụ từ Sài Gòn ra Quảng Ninh đòi nợ thuê bị đánh tả tơi

3 người thuộc công ty CP dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh đến nhà ông L. đòi tiền thì bị đánh bầm dập, bắt xin lỗi.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 02:06

Đi săn thú rừng, bắn trúng người làng
Đi săn thú rừng, bắn trúng người làng

(Dân trí) - Một người dân ở huyện miền núi Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) mang súng vào rừng săn thú nhưng lại bắn nhầm người dân trong làng.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 12:28

Trích xuất camera tìm người xịt sơn nhà cựu Viện phó VKS sàm sỡ bé gái
Trích xuất camera tìm người xịt sơn nhà cựu Viện phó VKS sàm sỡ bé gái

Một người dân cạnh nhà ông Linh cho biết công an đã đến nhà ông xin trích xuất camera để tìm người xịt sơn nhà cựu Viện phó VKS Đà Nẵng sàm sỡ bé gái.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 12:00

Đau lòng khi bố mẹ kéo các con cùng xuống… địa ngục
Đau lòng khi bố mẹ kéo các con cùng xuống… địa ngục

Cuộc sống bức bách, mâu thuẫn gia đình, bế tắc trong cuộc sống… khiến nhiều người không chịu đựng nổi, không tìm ra lối thoát đã nghĩ đến cái chết. Nhưng đáng trách hơn, nhức nhối hơn, không chỉ kết thúc cuộc sống của mình, nhiều người còn kéo theo cả những đứa con ruột thịt của họ non nớt, vô tội cùng xuống… địa ngục.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 10:36

Hà Nội nhổ cây trong đêm; cựu cán bộ sàm sỡ bé gái trong thang máy
Hà Nội nhổ cây trong đêm; cựu cán bộ sàm sỡ bé gái trong thang máy

(Dân trí) - Hà Nội bất ngờ nhổ bỏ hàng trăm cây phượng chết yểu trong đêm; Đàn chó cắn cháu bé 7 tuổi tử vong; Cựu cán bộ ngành kiểm sát vồ bé gái trong thang máy... là những hình ảnh gây xôn xao dư luận tuần qua.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 10:11

Huy động lực lượng tìm nạn nhân bị sóng cuốn khi đang cứu người
Huy động lực lượng tìm nạn nhân bị sóng cuốn khi đang cứu người

(Dân trí) - Sáng 7/4, Thiếu tá Lê Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị huy động lực lượng và phương tiện của ngư dân, chính quyền địa phương, đang tổ chức tìm kiếm nạn nhân bị sóng cuốn trong khi đang cứu người.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 10:01

Thủ thuật của Khá 'bảnh' và những kiểu làm giàu xấu xí qua Youtube, Facebook
Thủ thuật của Khá 'bảnh' và những kiểu làm giàu xấu xí qua Youtube, Facebook

Chỉ với những nội dung nhảm nhí, kích động bạo lực, chửi tục, Khá "bảnh" được cho là kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, qua các kênh YouTube, Facebook. Tại sao lại có sự "trái khoáy" như vậy?

Chủ nhật, 07/04/2019 - 06:37

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!”
Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!”

(Dân trí) - Một gia đình lương thiện sống được lòng lối xóm bỗng rơi vào vòng lao lý, sau đó gia đình ly tán, đi đâu cũng bị dèm pha, phải mang thân phận bị can suốt 40 năm.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 06:09

Chỉ đạo chôn lợn chết bừa bãi, 2 cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo
Chỉ đạo chôn lợn chết bừa bãi, 2 cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo

(Dân trí) - Thông tin từ UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh tối nay (6/4) cho biết, do trực tiếp chỉ đạo chôn lấp đàn lợn chết không đúng nơi qui định, các ông Đào Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà) và ông Trần Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Đầm Hà đã bị kỷ luật cảnh cáo.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 11:02

Hàng loạt ngôi mộ bị dán ảnh người phụ nữ lạ mặt
Hàng loạt ngôi mộ bị dán ảnh người phụ nữ lạ mặt

(Dân trí) - Phần ảnh thờ trên bia của hàng loạt ngôi mộ tại nghĩa trang bị dán các bức ảnh chân dung phụ nữ lạ mặt với nhiều kích cỡ.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 10:43

5 phương tiện va chạm liên hoàn trên đèo, 3 người nhập viện
5 phương tiện va chạm liên hoàn trên đèo, 3 người nhập viện

(Dân trí) - Ngày 6/4, Công an huyện Phú Thiện (Gia Lai) cho biết, trên đèo Chư Sê đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 người bị thương và 5 phương tiện hư hỏng nặng.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 08:14

Kiều bào hiến kế xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM
Kiều bào hiến kế xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM

(Dân trí) - Với tham vọng xây dựng TPHCM trở thành đô thị sáng tạo và trung tâm tài chính khu vực, TPHCM tổ chức gặp gỡ gần 50 chuyên gia, trí thức, doanh nghiệp kiều bào để cùng đưa ra giải pháp.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:56