Vietnam Offroad Cup 2010
VOC 2010 hạng Stock - đừng đùa với nghiệp dư
(Dân trí)- Sau một vòng loại khắc nghiệt không kém vòng chung kết, hơn 20 tay lái “lụa” giờ chỉ còn 15 tham gia vào vòng chung kết hạng Stock của Vietnam Offroad Cup 2010. Tuy nhiên, không phải ở vòng thi của các tay nghiệp dư mà cuộc thi kém phần hấp dẫn và quyết liệt.
Vòng chung kết Hội thi Kỹ năng lái xe địa hình 2010 (VOC 2010) đã diễn ra hôm qua, ngày 19/9. Mở màn cho ngày thi đấu quyết định này là màn phô diễn của các tay lái hạng stock dành cho các loại xe hai cầu chủ động tham gia đều là xe nguyên bản của nhà sản xuất, chưa lắp thêm bất cứ một thiết bị hỗ trợ nào cho đi đường địa hình như lốp chuyên dụng, tời, giảm xóc độ… tuy nhiên BTC cũng cho phép tháo bỏ cản trước và cản sau để tăng góc thoát trước/sau…
Đường thi của các thành viên hạng Stock bao gồm các nội dung vượt hố cạn, qua cầu bắc thân cây, cua gấp xuống hố ngập nước, tiếp theo là đi đường rãnh đan xen và cuối cùng là vượt dốc với hai tầng được làm bằng các khúc gỗ to.
Các thi sinh tham gia, với sự giúp đỡ của một lái phụ phải vượt qua đoạn đường thi một cách nhanh nhất mà không đâm đổ cọc cũng như dùng đến sự trợ giúp của cứu hộ…
Hố cạn đầu tiên khiến khá nhiều tay lái vất vả.
Một chiếc Jeep gặp nạn
Thi kỹ năng lái xe địa hình đương nhiên không thể thiếu đường lầy lội
Vói những chiếc xe có chiều dài cơ sở lớn như Mitsubishi Pajero hay Triton,
việc vượt qua hố so le khá thuận lợi
Hố cua ngập nước khiến hầu hết các đội đua phải nhờ đến cứu hộ
Hố cua ngập nước khiến hầu hết các đội đua phải nhờ đến cứu hộ
Chiếc xe Jeep của đội đua Sài Gòn VW là chiếc duy nhất lội qua hố khó nhất không cần đến cứu hộ,
tuy nhiên chiếc xe này lại hoàn thành bài thi không như ý ở khúc cua cuối
"máy cày" hiện đại
Lái phụ có vai trò rất quan trọng trong đội đua; đó là người hướng dẫn đường đi, hỗ trợ kéo tời ...
Một pha hẫng đuôi của chiếc Escape 3.0 V6
Những chiếc Suzuki Vitara có lợi thế ở những khúc cua hẹp nhờ thân hình bé nhỏ...
"máy cày" hiện đại
Lái phụ có vai trò rất quan trọng trong đội đua; đó là người hướng dẫn đường đi, hỗ trợ kéo tời ...
Một pha hẫng đuôi của chiếc Escape 3.0 V6
Những chiếc Suzuki Vitara có lợi thế ở những khúc cua hẹp nhờ thân hình bé nhỏ...
... nhưng lại gặp khó khăn ở đoạn đường gồ ghề
Một pha văng đuôi khi người lái tăng tốc độ để lao lên đoạn dốc về đích
Một chiếc Triton thực hiện bài qua cầu trên thân cây
Có đến 5/15đội đua hạng Stock sử dụng chiếc pick-up Triton
Xe đi "đồ ở lại"
Chiếc GLK "công chúa" của hạng Stock
Xe tham gia đua đường địa hình không tránh khỏi bị gãy, vỡ một số bộ phận trong quá trình thi
Chiếc xe Jeep bị "vêu"
Bài và ảnh: Việt Hưng