1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vinalines tiếp tục xin bán ụ nổi 83M để giải quyết nợ nần

(Dân trí) - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản gửi lên Bộ Giao thông Vận tải để tiếp tục xin bán ụ nổi 83M - “tang vật” của vụ tham nhũng liên quan đến cựu Chủ tịch HĐTV Vinalines Dương Chí Dũng.

Theo Vinalines, ụ nổi 83M được neo đậu tại cảng Gò Dầu - tỉnh Đồng Nai đang trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đã bị Đăng kiểm rút cấp từ tháng 1/2011. Để ụ nổi đủ điều kiện khai thác, đơn vị quản lý phải bỏ ra ít nhất 50 tỷ đồng để sửa chữa.

Lãnh đạo Vinalines cho biết: “Do nợ Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hải Đồng Nai gần 30 tỷ đồng tiền thuê vùng nước neo đậu và tàu kéo trực sự cố từ tháng 12/2010 đến 1/1/2013, ụ nổi 83M đã bị cắt điện từ đầu năm 2013. Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - VNLSY (đơn vị quản lý trực tiếp) đã cố gắng đàm phán, thuyết phục cảng Gò Gầu cấp lại điện chiếu sáng cho ụ nổi để đảm bảo an toàn nhưng không được chấp thuận”.

Ụ nổi 83M từng được Vinalines mua với giá 9 triệu USD, nay chỉ như đống sắt vụn.
Ụ nổi 83M từng được Vinalines mua với giá 9 triệu USD, nay chỉ như đống sắt vụn.

Hiện ụ nổi 83M là chủ thể của vụ tranh chấp quyết liệt giữa chủ cảng Gò Dầu và Vinalines. Sau khi đề nghị thanh toán 26,871 tỷ đồng tiền thuê vùng nước neo đậu và tàu kéo trực sự cố cho ụ nổi 83M từ tháng 12/2010 đến 1/1/2013, nhưng không được hồi đáp, chủ cảng đã khởi kiện ra Tòa án Nhân dân huyện Long Thành (Đồng Nai). Vào cuối tháng 12/2013, Tòa án Nhân dân huyện Long Thành tiến hành phiên hòa giải lần hai giữa các bên liên quan. Tại phiên hòa giải này, cảng Gò Dầu đồng ý có đơn xin rút đơn kiện và sẽ khởi kiện vào thời gian thích hợp.

Trước đó, chủ cảng đã chính thức thông báo chấm dứt hợp đồng thuê neo đậu và hợp đồng kéo trực sự cố cho ụ nổi 83M với VNLSY từ ngày 1/1/2013 và yêu cầu VNLSY di dời ụ nổi này đi nơi khác neo đậu chậm nhất là ngày 1/4/2013. Phía cảng Gò Dầu cũng đe rằng, nếu không thực hiện di dời thì VNLSY và Vinalines phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho mọi sự cố, thiệt hại phát sinh xảy ra đối với ụ nổi 83M cũng như thiệt hai do ụ nổi gây ra đối với tài sản của cảng.

Giữa tháng 7/2014, ụ nổi 83M bị trôi dạt do thủy triều xuống rất cạn dẫn đến kéo căng dây neo buộc, làm gãy trụ buộc dây B3. Chủ cảng đã gửi yêu cầu bồi thường và lập dự toán thi công lại trụ buộc dây B3 với giá trị khoảng 772 triệu đồng. Hiện các bên liên quan đang xem xét để thống nhất giá trị và phương án thi công xử lý.

VNLSY đã lên các phương án bảo đảm an toàn tạm thời cho ụ nổi, kể cả phương án đánh chìm ụ nổi trong trường hợp cần thiết để giải thiểu thiệt hại do ụ nổi gây ra. Đối với đề nghị của Cảng vụ cảng Đồng Nai về việc tăng cường phương tiện lai dắt, VNLSY cũng đã liên hệ với nhiều đối tác để đàm phán thuê 2 tàu lai trực sự cố nhưng đều bị từ chối vì đơn vị quản lý ụ nổi không có bất cứ nguồn tài chính nào để thanh toán.

Với những khó khăn trên, Vinalines tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xin phép các cơ quan liên quan để doanh nghiệp được nhượng bán ụ nổi nhằm giải quyết khó khăn tài chính.

Trước đó, tháng 6/2014, Vinalines cũng cũng từng kiến nghị được bán ụ nổi 83M, song chưa được chấp nhận, vì theo cơ quan điều tra, ụ nổi 83M là vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines. Do đó, ụ nổi phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn, không được thanh lý khi chưa có quyết định của các cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Vinalines cho rằng, trong các cáo trạng và bản án phúc thẩm đã tuyên, 83M không có trong danh mục vật chứng vụ án. Do vậy, doanh nghiệp muốn bán ụ nổi nêu trên để giải quyết khó khăn về tài chính.

Vinalines đề nghị Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến với cấp có thẩm quyền để cho phép Vinalines được nhượng bán, thanh lý ụ nổi 83M nhằm thu hồi một phần vốn đã đầu tư, giảm thiểu chi phí phát sinh do tiếp tục neo đậu và phòng tránh rủi ro tiền ẩn do ụ nổi gây ra trong mùa mưa bão.

Châu Như Quỳnh