Vietnam Airlines thừa nhận lỗi phi công, đình chỉ tổ bay hạ “nhầm” độ cao
(Dân trí) - Vietnam Airlines vừa chính thức lên tiếng thừa nhận sự nhầm lẫn của tổ lái chuyến bay VN1203 khi đặt độ cao không đúng trong vùng FIR Hồ Chí Minh gây nguy cơ va chạm trên không với máy bay VietJet Air. Hãng này đã đình chỉ tổ bay VN1203.
Trong thông cáo phát đi chiều tối nay (15/8), Vietnam Airlines xác nhận vụ việc xảy ra trong vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm của Trung tâm kiểm soát bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh.
Nói về tình huống xảy ra sự cố, đại diện Vietnam Airlines giải thích: Để tránh ảnh hưởng của vùng thời tiết xấu, trong khoảng thời gian từ 15h12 đến 15h15 (giờ địa phương), kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu máy bay mang số hiệu VJ 3258 của VietJet Air đang trên hành trình từ Cần Thơ đi Đà Nẵng điều chỉnh độ cao lên mực bay FL310 (31.000 feet) và máy bay mang số hiệu VN1203 của Vietnam Airlines đang trên hành trình từ Hà Nội đi Cần Thơ điều chỉnh mực bay xuống FL320 (32.000 feet). Khi ở độ cao này, tổ bay của VN1203 đã thông báo nhìn thấy tàu bay VJ 3258 bay ngược chiều trên hệ thống TCAS (hệ thống cảnh báo va chạm).
“Tổ lái chuyến bay VN 1203 đã nhầm lẫn khi đặt độ cao, máy bay hạ xuống mực bay FL300 (30.000 feet). Cự ly ngắn nhất giữa hai tàu bay khi cùng độ cao 31.000 feet vào khoảng gần 12 km. Ngay lúc đó, hệ thống TCAS của 2 máy bay đã được kích hoạt và tổ bay đã thực hiện đúng theo khuyến cáo tránh va chạm của hệ thống để điều chỉnh mực bay phù hợp. Chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn” - đại diện Vietnam Airlines cho hay.
Theo vị đại diện này, ngay sau khi sự việc xảy ra, Vietnam Airlines đã lập tức đình chỉ tổ bay, yêu cầu tổ bay giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, hãng cũng đã tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm với toàn bộ lực lượng tổ lái.
Liên quan đến vụ việc này, Cục Hàng không đưa ra kết luận đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay, phân loại mức độ sự cố loại C, đồng thời tiến hành xử phạt hành chính và thu giấy phép nhân viên hàng không đối với cơ trưởng và cơ phó thực hiện chuyến bay VN1203 không thời hạn, yêu cầu huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.
Được biết, Vietnam Airlines đã triển khai hệ thống quản lý an toàn bay (SMS) từ năm 2009 để kiểm soát các vấn đề liên quan đến an toàn bay của từng chuyến bay. Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, các vi phạm do lỗi chủ quan cá nhân sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm tránh những sai phạm tương tự và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.
Châu Như Quỳnh