1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietnam Airlines bán hết sạch 49 triệu cổ phiếu trong sáng 14/11

(Dân trí) - 49 triệu cổ phiếu của Vietnam Airlines đã được 1.577 nhà đầu tư trong và ngoài nước mua hết trong phiên đấu giá đầu tiên (IPO) sáng nay (14/11), tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM.

Phiên đấu giá đầu tiên của Vietnam Airlines đã thu hút 2 nhà đầu tư tổ chức và 1.575 nhà đầu tư cá nhân. Giá đấu thành công cao nhất là 223.000 đồng/cổ phiếu, giá đấu thành công thấp nhất là 22.300 đồng/cổ phiếu, giá đấu thành công bình quân là 22.307 đồng/cổ phiếu. Tổng số lượng cổ phiếu bán được là 49.009.008 tương đương 1.093.244.838.400 đồng.

Vietnam Airlines có vốn điều lệ 14.101.840.000.000 đồng, chia thành 1.410.184.000 cổ phần, trong đó cổ phần nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ; cổ phần bán cho cán bộ công nhân viên chiếm 1,5% vốn điều lệ; cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 20% và cổ phần bán đấu giá cho các nhà đầu tư chiếm 3,5%.
 
Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải quyết định việc giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống không dưới 65% trong thời gian thích hợp. Tiến trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược đang được Vietnam Airlines tiến hành song song.

Trên cơ sở đó, khi xây dựng phương án cổ phần hóa, Vietnam Airlines và các nhà tư vấn đã phân tích kỹ về cơ cấu cổ phần, khả năng hấp thụ của thị trường và đã đề xuất với Chính phủ phê duyệt cơ cấu vốn điều lệ trong giai đoạn 1 là: Nhà nước nắm giữ 75%, 20% giành cho các nhà đầu tư CL và phát hành lần đầu ra công chúng 5% (bao gồm cả phát hành cho người lao động và tổ chức công đoàn). Mặc dù tỷ lệ cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng chỉ xấp xỉ 3,5% (49 triệu CP) nhưng giá trị phát hành theo giá khởi điểm đã khoảng 1.100 tỷ đồng. Số lượng và giá trị phát hành ra công chúng là phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường hiện nay.

Theo lộ trình, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục giảm phần vốn của nhà nước xuống không thấp hơn 65% vào thời điểm thích hợp. Tùy thuộc vào diễn biến của thị trường, Vietnam Airlines hoàn toàn có thể thực hiện phát hành thêm cổ phiếu ra thị trường hoặc bán tiếp cho các nhà đầu tư chiến lược trong những năm tiếp theo.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiến hành cổ phần hóa một hãng hàng không, nhưng kết quả IPO Vietnam Airlines thành công đã thể hiện sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong bán chiến lược. Điều này cũng cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt, đúng hướng của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải trong công tác cổ phần hóa Vietnam Airlines, mặc dù có khó khăn là chưa từng có tiền lệ, rất phức tạp trong định giá, xây dựng phương án nhưng công tác chuẩn bị chỉ diễn ra trong khoảng 2 năm - tiến độ khá nhanh so với một doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines.

Trên cơ sở đó, khi xây dựng phương án cổ phần hóa, Vietnam Airlines và các nhà tư vấn đã phân tích kỹ về cơ cấu cổ phần, khả năng hấp thụ của thị trường và đã đề xuất với Chính phủ phê duyệt cơ cấu vốn điều lệ trong giai đoạn 1 là: Nhà nước nắm giữ 75%, 20% giành cho các nhà đầu tư CL và phát hành lần đầu ra công chúng 5% ( bao gồm cả phát hành cho người lao động và tổ chức công đoàn). Mặc dù, tỷ lệ cổ phiếu phát hành lần đầu ra công công chúng chỉ xấp xỉ 3,5% (49 triệu CP) nhưng giá trị phát hành theo giá khởi điểm đã khoảng 1.100 tỷ đồng. Số lượng và giá trị phát hành ra công chúng là phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường hiện nay.

Theo lộ trình, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục giảm phần vốn của nhà nước xuống không thấp hơn 65% vào thời điểm thích hợp. Tùy thuộc vào diễn biến của thị trường, Vietnam Airlines hoàn toàn có thể thực hiện phát hành thêm cổ phiếu ra thị trường hoặc bán tiếp cho các nhà đầu tư chiến lược trong những năm tiếp theo.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam 

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiến hành cổ phần hóa một hãng hàng không

Chúc mừng thành công của Vietnam Airlines trong phiên đấu giá đầu tiên, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - cho biết: “Cổ phần hóa một Tổng công ty Nhà nước lớn như Vietnam Airlines là minh chứng rõ ràng cho chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc tái cấu trúc và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước nhằm tăng tính minh bạch, nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cổ phần hóa Vietnam Airlines thành công sẽ cùng với một số doanh nghiệp nhà nước lớn khác sẽ tạo ra một nguồn hàng dồi dào, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực cho thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế Việt Nam. Thêm vào đó, cổ phần hóa Vietnam Airlines hoàn tất cùng với kết quả tích cực từ cổ phần hóa một số Tổng Công ty 91 thuộc Bộ Giao thông Vận tải cũng đã cho thấy việc cổ phần hóa không quá khó khăn nếu có quyết tâm, xây dựng phương án và lộ trình hợp lý.

Đứng đầu Tổng Công ty này, Chủ tịch HĐTV - ông Phạm Viết Thanh - đã gửi lời chúc mừng đến các nhà đầu tư đã tin tưởng, quyết định đầu tư vào Vietnam Airlines và trở thành cổ đông chính thức thông qua kết quả đấu giá ngày hôm nay. Ông Phạm Viết Thanh khẳng định, đội ngũ quản trị Vietnam Airlines cam kết sẽ tiếp tục tiến hành một cách đầy đủ, một cách khẩn trương và tốt nhất có thể tất cả các công việc của cổ phần hóa cho đến khi chuyển đổi xong thành công ty cổ phần và có thể tiến hành đại hội cổ đông lần đầu tiên dự kiến vào ngày 12/3/2015.

Là Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines có thương hiệu lớn ở trong nước và khu vực Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không giữa Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam (Tiểu vùng CLMV), có vị thế chi phối thị trường hàng không Việt Nam. Vietnam Airline có đội tàu bay trẻ với chủng loại tàu bay thuộc loại tiên tiến, hiện đại nhất thế giới; Vietnam Airlines sở hữu hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ bay, cơ sở dịch vụ mặt đất hoàn chỉnh; Đội ngũ nhân lực trẻ, đào tạo bài bản, hãng này cũng có vị thế nhất định trên các thị trường khu vực.

Trong chiến lược phát triển của mình, 5 năm sau cổ phần hóa, Vietnam Airlines phấn đấu đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị trí chủ chốt trong vận tải hàng không Tiểu vùng CLMV; xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường. Phấn đấu đến năm 2015 chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Vietnam Airlines thuộc loại khá trong khu vực, mang bản sắc văn hóa Việt Nam đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn 4 sao; đến năm 2020 trở thành hãng hàng không được ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và mặt đất.

Châu Như Quỳnh