"Việc học mẹo, học tủ sẽ không còn hiệu quả với bộ đề thi lái xe mới"
(Dân trí) - Việc học theo mẹo hay chỉ ôn luyện lý thuyết suông sẽ không còn hiệu quả, thậm chí có thể dẫn đến trượt do sai câu điểm liệt hoặc không hiểu đúng tình huống thực tế, theo lời Đại tá Nguyễn Quang Nhật.
Từ ngày 1/6, bộ 600 câu hỏi của Cục CSGT biên soạn dùng để sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, được áp dụng.
Theo đó, các câu hỏi trong bộ đề mới được chia thành 6 chương gồm: 180 câu về quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 25 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 58 câu về kỹ thuật lái xe; 37 câu về cấu tạo và sửa chữa.

Cán bộ CSGT Hà Nội đảm bảo an ninh tại kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (Ảnh: Công an cung cấp).
Ngoài ra còn có 185 câu về báo hiệu đường bộ; 115 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.
Sau khi được áp dụng vào thực tiễn, nhiều người đánh giá bộ đề 600 câu hỏi được xây dựng khoa học, cập nhật các quy định mới nhất của pháp luật, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn và sát với năng lực cần có của người lái xe. Đặc biệt, với bộ đề này, sẽ giảm thiểu được việc "học vẹt, học mẹo".
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, cho biết bộ 600 câu hỏi được phân chia rõ ràng theo từng chương mục, bao phủ toàn diện các kiến thức cần thiết cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
Nội dung không chỉ dừng lại ở luật giao thông, biển báo hay kỹ thuật lái xe mà còn bổ sung nhiều câu hỏi tình huống thực tiễn và kỹ năng xử lý nguy hiểm.
"Đây là một điểm cải tiến quan trọng nhằm đánh giá năng lực thực sự thay vì chỉ kiểm tra lý thuyết máy móc. Điều này đồng nghĩa với việc người thi không thể tiếp tục học vẹt hay học mẹo như trước mà phải thực sự hiểu và vận dụng kiến thức trong thực tế", Đại tá Nhật đánh giá.

Sau khi bộ đề 600 câu hỏi được áp dụng, việc học theo mẹo, học tủ hay chỉ ôn luyện lý thuyết suông sẽ không còn hiệu quả (Ảnh: Công an cung cấp).
Cũng theo Đại tá Nhật, bộ đề có nhóm câu điểm liệt liên quan đến các hành vi nguy hiểm nghiêm trọng như: Vượt đèn đỏ, lái xe khi có nồng độ cồn, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh CSGT… Nếu trả lời sai sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, bất kể tổng số câu đúng là bao nhiêu.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, cấu trúc đề thi được quy định rõ ràng tùy theo từng hạng giấy phép. Hạng A1, A2 và B1 số tự động có 25 câu hỏi, thí sinh phải trả lời đúng ít nhất 21 câu. Hạng B1 thường và B2 có 35 câu hỏi, yêu cầu đạt tối thiểu 32 câu đúng. Các hạng C, D, E, F gồm 40 câu, thí sinh cần đúng ít nhất 37 câu.
Tất cả đều kèm điều kiện không được sai câu điểm liệt. Thời gian làm bài vẫn duy trì từ 15-20 phút tùy hạng.
"Việc học theo mẹo, học tủ hay chỉ ôn luyện lý thuyết suông sẽ không còn hiệu quả, thậm chí có thể dẫn đến trượt do sai câu điểm liệt hoặc không hiểu đúng tình huống thực tế. Người thi cần tập trung ôn luyện toàn diện, chú trọng luyện tập câu hỏi tình huống và kỹ năng xử lý nguy hiểm.
Sắp tới đơn vị sẽ nghiên cứu, bổ sung bộ câu hỏi sát hạch để hạn chế tối đa tình trạng học đối phó, giúp người dân nắm chắc luật giao thông hơn", Đại tá Nhật nhấn mạnh.
Một tuần tổ chức sát hạch cấp GPLX, chỉ hơn 44% thí sinh thi đỗ
Trước đó, chiều 1/7, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, từ ngày 24 đến 30/6, đơn vị này đã phối hợp tổ chức 12 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn, gồm 10 kỳ sát hạch ô tô và 2 kỳ sát hạch mô tô.
Theo cảnh sát, đã có tổng cộng hơn 2.000 hồ sơ đăng ký, trong đó có gần 1.300 thí sinh đủ điều kiện dự thi (952 thí sinh dự thi sát hạch ô tô, 326 thí sinh dự thi sát hạch mô tô). Kết quả, đã có 568 thí sinh đạt yêu cầu và được cấp giấy phép lái xe, đạt tỷ lệ 44,4%.