1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Quảng Trị:

Việc giải quyết thủ tục đất đai đạt tỷ lệ hài lòng thấp

(Dân trí) - Quá trình triển khai sáng kiến “Dân chấm điểm Mscore”, người dân đã ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong thái độ phục vụ của cán bộ tại các bộ phận một cửa (BP1C), chất lượng dịch vụ hành chính công được cải thiện, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm đáng kể.

Ngày 28/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam và Công ty Phân tích Thời gian thực (RTA) tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Sáng kiến Dân chấm điểm Mscore Văn phòng một cửa (VP1C) trên 9 huyện, thị xã của tỉnh.

Sáng kiến Dân chấm điểm Mscore được thực hiện tại Quảng Trị 3 năm nay và đã ghi nhận hơn 35.000 lượt người dân tương tác
Sáng kiến "Dân chấm điểm Mscore" được thực hiện tại Quảng Trị 3 năm nay và đã ghi nhận hơn 35.000 lượt người dân tương tác

Qua 3 năm triển khai, người dân đã tích cực đón nhận và lan tỏa “Sáng kiến Dân chấm điểm Mscore”. Đã có 15.782 lượt người dân được trực tiếp phỏng vấn và chấm điểm dịch vụ hành chính công qua điện thoại. Năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia khảo sát chấm điểm là 97,6% trên tổng số cuộc gọi RTA thực hiện.

Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Sau 3 năm triển khai, sáng kiến đã thu hút sự quan tâm của hàng chục ngàn người dân, sự phản hồi của họ đã làm chuyển biến mạnh mẽ tinh thần, thái độ phục vụ, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức”.

Theo Ban Quản lý dự án Dân chấm điểm, chất lượng dịch vụ hành chính công được cải thiện so với thời điểm bắt đầu Dự án (tháng 10/2014). Kết quả chấm điểm của người dân cho thấy thái độ nhân viên và việc hướng dẫn làm thủ tục đã có cải thiện, (từ 7,7 và 7,9 điểm (trên thang điểm 9) năm 2014 tăng lên 8,0 và 8,3 điểm năm 2017. Những phản hồi về chất lượng dịch vụ chưa tốt đã giảm đi.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị- ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện sáng kiến này là công cụ góp phần thực hiện cải cách hành chính
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị- ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện sáng kiến này là công cụ góp phần thực hiện cải cách hành chính

Tỷ lệ người dân bị hẹn lại khi đi làm giấy tờ ở các văn phòng một cửa giảm khoảng 50% tại hầu hết các huyện. Tỷ lệ người dân bị hẹn lại là 20,2% (tháng 9/2015), giảm xuống còn 13,4% (tháng 12/2017), đặc biệt, tại huyện Hải Lăng từ 38,7% (2015) xuống còn 11,2% (2017), Vĩnh Linh 24,3% (2015) xuống 6,8% (2017), Triệu Phong từ 23,9% (2015) xuống còn 10% (2017). Hướng Hoá vẫn là đơn vị có tỷ lệ hồ sơ bị hẹn lại lớn nhất và thường xuyên nhất.

Tuy nhiên, lĩnh vực người dân quan tâm nhất là thủ tục đất đai lại đạt tỷ lệ hài lòng thấp nhất trong các nhóm lĩnh vực hành chính công. Ngoài ra, số liệu cũng cho thấy việc “nộp tiền không có phiếu thu” nhận được nhiều ý kiến và tình trạng này không có nhiều thay đổi trong các năm qua, vẫn tiếp diễn...

Người dân đến giải quyết thủ tục tại văn phòng 1 cửa
Người dân đến giải quyết thủ tục tại văn phòng 1 cửa

Sáng kiến Dân chấm điểm được thực hiện 3 năm nay và đã có trên 35.000 lượt người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện, tương tác. Qua đó cho thấy, nhận thức của người dân về công tác tham gia xây dựng chính quyền được nâng lên, nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực phản hồi thông tin trung thực, khách quan, trực tiếp, làm cho hoạt động của một cửa có chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trên cả 6 chỉ số thành phần: mức độ hài lòng chung, thái độ phục vụ của cán bộ VP1C, đánh giá về việc hướng dẫn làm thủ tục, số lần đi làm thủ tục thời gian làm thủ tục...

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị - ông Nguyễn Văn Hùng đánh giá: Sáng kiến đã khẳng định vai trò quan trọng góp phần nâng cao một số chỉ số trong cải cách hành chính trên địa bàn, là công cụ hỗ trợ góp phần cải thiện hệ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

“Với sáng kiến này, người dân được phản ánh, trình bày ý kiến của mình trong việc xây dựng chính quyền. Thể hiện được tính minh bạch, người dân được nói lên tiếng nói của mình. Qua đó, cũng cảnh báo, răn đe những cán bộ được trả lương nhà nước nhưng không thực hiện tốt chức trách, có thái độ sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng, sau 3 năm mới chỉ có 35.000 người dân tương tác là con số còn ít, phạm vi khảo sát chưa toàn diện.

Ông Hùng đề nghị, quan trọng nhất là sau khi có kết quả “dân chấm điểm”, việc khắc phục yếu kém của các Văn phòng một cửa phải được thực hiện quyết liệt, những ai có thái độ sách nhiễu người dân và doanh nghiệp cần phải xử lý nghiêm để làm gương, không bao biện, dung túng cho sai phạm.

Đ. Đức

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm