1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vì sao ôtô hay bốc cháy trong hầm đường bộ Hải Vân?

Từ ngày hầm đường bộ Hải Vân được đưa vào vận hành và sử dụng, đã có hàng chục xe ôtô tự bốc cháy, gây tai nạn trong hầm; trong đó có 9 trường hợp xe đang lưu thông thì tự bốc cháy vì nhiều nguyên nhân khác nhau…

Tháng 6/2005, hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng) chính thức được đưa vào sử dụng. Sau hơn hai năm, khu vực trong hầm đã xảy ra gần 10 vụ cháy xe ôtô khi đang lưu thông. Rất may, những vụ cháy trên đều được Công ty Quản lý khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) kịp thời xử lý (đều được dập tắt trong vòng chưa đầy 10 phút) nên không để lại hậu quả lớn.

 

Tuy nhiên, theo nhận xét của phía Cảnh sát PCCC, đó mới chỉ là những vụ cháy nhỏ, còn đối với những trường hợp phức tạp xảy ra trong hầm, hiểm họa sẽ không thể nào lường được.

 

Ông Cao Bá Giang - Phó Giám đốc Hamadeco - nói: “Hầu hết những ôtô tự bốc cháy hay gây tai nạn trong hầm, chúng tôi đã chuyển hồ sơ cho phía công an. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chung quy lại là do tài xế chủ quan”.

 

Còn Thượng tá Nguyễn Phong - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng - thì cho rằng: “Có rất nhiều nguyên nhân gây cháy nổ trên xe ôtô đang lưu thông, bất kể là xe chạy trong hay ngoài hầm. Theo tài liệu của phía Hamadeco cũng như CSGT cấp cho chúng tôi, các vụ ôtô tự bốc cháy thường xảy ra đối với loại xe tải chở hàng dễ cháy như: giấy, thiết bị văn phòng. Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng cháy từ cabin, ống pô, đầu máy”.

 

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Phong, lưu thông trong hầm tất nhiên dễ xảy ra cháy hơn ở ngoài, bởi khi chạy ngược chiều, tốc độ gió là 3m/s, ngoài ra, có thể do sự đối lưu không khí trong hầm dễ làm phát sinh các tia lửa điện ở đầu máy.

 

“Chưa thể kết luận một cách chính xác vì vẫn chưa có một công trình nghiên cứu chính thức nào. Có thể cháy trên đường không được thống kê, còn trong hầm luôn được ghi lại đầy đủ nên tạo cảm giác ôtô lưu thông ở trong hầm dễ cháy hơn. Mặc dù vậy, một điều có thể khẳng định là những vụ cháy trong hầm Hải Vân sẽ tiềm ẩn một hiểm họa khôn lường” - Thượng tá Nguyễn Phong nói thêm.

 

Được biết, hiện nay hầm Hải Vân có 126 hốc kỹ thuật PCCC, 143 trụ nước, 1 xe chữa cháy đậu ở cửa hầm phía Nam. Ngoài ra, những loại xe khác như: xe tiếp nước, xe áp lực, cứu thương, cứu hộ, xe cẩu siêu trường siêu trọng... cũng được trang bị mỗi loại 1 chiếc.

 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì hiện hệ thống PCCC hầm Hải Vân vẫn chưa được Cục PCCC thẩm duyệt. Thượng tá Phong cho biết “đây là công trình quốc gia nên hệ thống PCCC phải do Cục PCCC duyệt. Vì trách nhiệm, các lực lượng chức năng cứ 6 tháng lại kiểm tra 1 lần, sau đó làm văn bản đề nghị bên sử dụng, khai thác hầm bổ sung, thay đổi tiêu chuẩn. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

 

Trao đổi với PV, ông Cao Bá Giang khẳng định công tác PCCC tại chỗ ở hầm đường bộ Hải Vân từ khi vận hành đến nay là rất tốt, chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

 

Theo L.Thanh

Công An Nhân Dân

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm