Vì sao nhiều hành khách bị cắt chuyến bay, từ chối làm thủ tục?

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Mỗi ngày có từ 100-200 hành khách vướng giấy tờ tùy thân. Do khách không kiểm tra từ nhà, khi đến sân bay và qua cửa kiểm soát an ninh mới phát hiện nên không kịp xử lý và bị từ chối chuyến bay.

Thời gian qua, lượng khách đi máy bay các chặng nội địa qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội tăng đột biến, liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày. Cụ thể, trong đợt cao điểm hè tháng 6, tháng 7/2022, sản lượng vận chuyển nội địa qua cảng đã tăng 40% so với đợt cao điểm nhất trước dịch Covid-19.

Tại sân bay Nội Bài, tất cả các khâu trong dây chuyền phục vụ đều phải nỗ lực cao nhất để đáp ứng tối ưu đợt cao điểm bay, trong đó lực lượng an ninh hàng không được huy động tối đa và tăng cường tại tất cả các vị trí.

Vì sao nhiều hành khách bị cắt chuyến bay, từ chối làm thủ tục? - 1

Công tác kiểm soát an ninh đối với hành khách tại sân bay Nội Bài (Ảnh: NIA).

Về phía hành khách, vấn đề trục trặc giấy tờ được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Trên thực tế, khi các chuyến bay đã check-in đầy khách thì những khách gặp trục trặc về thủ tục giấy tờ, những khách đến sát giờ đóng quầy… sẽ thường bị hãng hàng không từ chối làm thủ tục.

Tùy mức độ trục trặc về giấy tờ tùy thân, có thể một số trường hợp hành khách được hãng hàng không linh hoạt xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp đã không thể khởi hành chuyến bay vì không đáp ứng điều kiện về kiểm tra an ninh.

Chị Lê Thị Việt Hà - Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội, Trung tâm An ninh hàng không, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết, trung bình mỗi ngày có từ 100-200 trường hợp hành khách vướng giấy tờ tùy thân. Phần lớn là giấy tờ bị hết hạn sử dụng hoặc bị mờ; trẻ em đủ 14 tuổi nhưng chưa kịp làm CMND/CCCD; trẻ em dưới 14 tuổi chỉ mang giấy khai sinh bản phô tô không có công chứng; thậm chí có hành khách quên không mang theo giấy tờ tùy thân...

"Hành khách chủ quan không kiểm tra trước từ nhà, chỉ đến khi lên đến sân bay, qua cửa an ninh hàng không mới phát hiện ra và bị từ chối chuyến bay. Có nhiều trường hợp trẻ em đi cùng bố mẹ và người thân, do thiếu giấy tờ của con mà bố mẹ phải hoãn chuyến bay, ảnh hưởng đến chính kế hoạch và tài chính của gia đình. Trong khi đó, lực lượng an ninh phải mất nhiều thời gian để phối hợp với hãng hàng không giải quyết các thủ tục theo quy định" - chị Hà nói.

Theo Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội, một số hành khách hiểu về quy trình thủ tục sẽ bình tĩnh hoãn chuyến và bổ sung giấy tờ để đi chuyến sau. Tuy nhiên, một số hành khách khi bị từ chối lại làm ầm ĩ, gây mất an ninh trật tự và khiến lực lượng an ninh hàng không phải phối hợp với hãng hàng không và Cảng vụ Hàng không miền Bắc giải quyết.

Vì sao nhiều hành khách bị cắt chuyến bay, từ chối làm thủ tục? - 2

Khách đi máy bay tăng đột biến trong thời gian qua (Ảnh: NIA).

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo, để thực hiện các thủ tục hàng không thuận lợi, hành khách khi mua vé tàu bay cần đọc kỹ thông tin hoặc hỏi kỹ nhân viên của hãng hàng không về quy định giấy tờ đi tàu bay, hành lý mang theo chuyến bay.

"Hành khách cần kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng. Những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất hoặc hết hạn sử dụng, bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành" - lãnh đạo Cảng Nội Bài cho hay.

Ngoài ra, hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ cao điểm.

Đơn vị khai thác sân bay và các hãng hàng không khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Sau khi làm thủ tục check-in, hành khách khẩn trương xếp hàng ở cửa kiểm soát an ninh để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh; phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ chuyến bay.