1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vì sao Hà Nội không được lấy ý kiến về kế hoạch khai thác đường bay?

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Do Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng việc dừng các hoạt động bay thương mại, vì vậy trong dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam không lấy ý kiến từ phía Hà Nội.

Hành trình mới thiếu Hà Nội?

Chiều 1/10, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Kế hoạch này được lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.

Dự thảo được Cục Hàng không Việt Nam gửi tới UBND 19 tỉnh, thành phố có sân bay để xin ý kiến, gồm: TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Đáng chú ý, trong danh sách nói trên không có tên TP Hà Nội - nơi có một trong 2 sân bay lớn nhất cả nước là Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Cục Hàng không Việt Nam không lấy ý kiến từ phía Hà Nội vì Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi/đến.

Tuy nhiên, trong phụ lục của kế hoạch tổ chức khai thác, đơn vị xây dựng vẫn nêu điểm đến Hà Nội đang kết nối trong mạng bay nội địa, các chặng bay từ các địa phương khác vẫn đưa hành trình đến Hà Nội. Việc này được lý giải là nhằm chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối chuyến với Hà Nội, để khi Hà Nội sẵn sàng thì sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay.

Vì sao Hà Nội không được lấy ý kiến về kế hoạch khai thác đường bay? - 1

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa giai đoạn 1 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trước đó, UBND TP Hà Nội cho biết đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Ngày 20/9, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 22 về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Tuy nhiên, chính quyền TP Hà Nội cho rằng hiện tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam và một số địa phương khác vẫn còn diễn biến phức tạp nên dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao.

Để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Yêu cầu dừng khai thác cũng được áp dụng với các chuyến tàu chở khách đến/đi từ Hà Nội. 

UBND TP Hà Nội nêu rõ chỉ tiếp nhận chuyến bay, tàu khách chở các trường hợp phục vụ công tác công vụ, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, vận chuyển hàng hóa hoặc tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố khác về khi có sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội.

Các nhà phân tích cho rằng, Hà Nội và TPHCM có 2 sân bay lớn nhất cả nước, việc Hà Nội "đóng cửa" sân bay Nội Bài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục lại mạng bay nội địa và hoạt động giao thương cũng như kế hoạch nới lỏng giãn cách xã hội của các địa phương.

Khôi phục 385 chuyến bay khứ hồi/ngày

Theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, lĩnh vực hàng không được ưu tiên khôi phục vì khả năng vận chuyển hành khách đường dài và điều kiện kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ.

Vì sao Hà Nội không được lấy ý kiến về kế hoạch khai thác đường bay? - 2

Cục Hàng không Việt Nam dự kiến tổng số các đường bay nội địa khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày (Ảnh: Đỗ Linh).

Trên cơ sở đó, trong kế hoạch Cục Hàng không Việt Nam xây dựng dự kiến tổng số các đường bay nội địa khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TPHCM khôi phục lại 18 đường bay tới các địa phương trên cả nước với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày; Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hóa khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hòa khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên Huế khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Phú Yên sẽ khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày.

Riêng Quảng Ninh và Điện Biên, Cục Hàng không đề nghị khôi phục một đường bay.