Vì sao chọn công ty Trung Quốc cung cấp đường ống nước sông Đà?

Dân trí “Công ty TNHH Ống gang dẻo Xingxing của Trung Quốc rất có kinh nghiệm sản xuất ống gang dẻo cỡ lớn như D1600, D1800; nhiều nhà máy nước ở Việt Nam đã dùng ống của công ty này. Xét ở kinh nghiệm và các yếu tố khác nữa nên chúng tôi mới chọn Xingxing là nhà thầu cung cấp ống cho đường nước sông Đà số 2” – Đại diện công ty cổ phần nước sạch Vinaconxex lý giải.
>>Công ty Trung Quốc trúng thầu đường nước sông Đà rẻ hơn 10%

Công ty TNHH Ống gang dẻo Xingxing (Trung Quốc) đã được lựa chọn là nhà thầu cung cấp toàn bộ ống gang dẻo, phụ kiến cho dự án thi công lắp đặt tuyến ống dẫn nước sông Đà số 2 (ảnh: Nguyễn Dương)
Công ty TNHH Ống gang dẻo Xingxing (Trung Quốc) đã được lựa chọn là nhà thầu cung cấp toàn bộ ống gang dẻo, phụ kiến cho dự án thi công lắp đặt tuyến ống dẫn nước sông Đà số 2 (ảnh: Nguyễn Dương)

Sau thông tin công ty Trung Quốc trúng thầu đường nước sông Đà rẻ hơn 10%, nhiều người dân băn khoăn, việc lựa chọn Công ty TNHH Ống gang dẻo Xingxing (ở Lạc Dương Bắc, TP Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, gọi tắt là công ty Xingxing) đã được tính toán, trải qua quá trình đấu thầu như thế nào? Để phần nào giải đáp những băn khoăn này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Trương Quốc Dương – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco).

Phóng viên: Như chúng ta đã biết, tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 1 liên tục vỡ trong thời gian qua có nguyên nhân là do chất lượng ống không đồng đều. Do vậy, việc lựa chọn chất liệu ống cũng như nhà thầu cung cấp ống và các phụ kiện cho việc lắp đặt tuyến ống dẫn nước sạch sông Đà số 2 tới đây là rất quan trọng. Công ty ông đã tiến hành công việc này như thế nào?

Ông Trương Quốc Dương: Chúng tôi đã tiến hành đấu thầu quốc tế cho gói thầu Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện (CCOG-09) phục vụ cho việc thi công lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2. Trước khi lập hồ sơ mời thầu (HSMT), chúng tôi đã lựa chọn Công ty nước và môi trường Việt Nam (Viwase) của Bộ Xây dựng để thực hiện Thiết kế Kỹ thuật. Sau đó, chúng tôi đã lựa chọn Công ty TNHH Tư vấn Đại Học xây dựng để lập HSMT.

Sau khi HSMT đã được lập xong, chúng tôi tiếp tục mời Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam (VCC) của Bộ Xây dựng để thẩm định HSMT. Khi HSMT đã được thẩm định, Hội đồng quản trị của Công ty xem và mới chính thức được phê duyệt.

Chúng tôi mở thầu, đã có 4 nhà thầu tham gia gồm: Công ty TNHH Ống gang dẻo Xingxing (Trung Quốc), Liên danh nhà thầu Jindal Saw – Newtatco (Ấn Độ), Công ty Saint-Gobain PAM (Pháp), Công ty Hydrochina Corporation (Trung Quốc).

Tuy nhiên, chỉ có 2 nhà thầu hợp lệ và lọt vào vòng chấm thầu là Công ty Xingxing và Liên danh nhà thầu Jindal Saw – Newtatco. Công ty đã thành lập 1 tổ chấm thầu và mời các chuyên gia của trường ĐH Xây dựng tham gia công việc chấm thầu này. Đến khi chấm thầu xong, phía công ty lại thành lập 1 tổ để kiểm tra lại kết quả chấm thầu. Đồng thời, chúng tôi cũng mời Trung tâm hỗ trợ đấu thầu, thuộc Cục Quản lý Đầu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thẩm định lại kết quả chấm thầu.

Khi có kết quả chấm thầu, chúng tôi đã gửi báo cáo lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46- Bộ Công an) để xin ý kiến.

Công ty TNHH Ống gang dẻo Xingxing đã có những ưu điểm gì để trúng gói thầu này, thưa ông?

Trên thế giới có rất ít công ty, nhà máy sản xuất được ống gang dẻo có đường kính cỡ lớn như D1600, D1800, D2000. Công ty Xingxing đã sản xuất được loại ống này và với đường kính như vậy. Thực tế, công ty này đã cung cấp rất nhiều loại ống này ra thị trường và chúng tôi cũng đã kiểm tra qua các hợp đồng của khách hàng ký với công ty này. Còn với Liên danh nhà thầu Jindal Saw – Newtatco (Ấn Độ) đến thời điểm nộp HSMT chưa có chứng chỉ chất lượng ISO cho ống D1800.

Ngoài ra, chúng tôi đã gặp gỡ các khách hàng tại Việt Nam như các nhà máy nước ở phía Nam đã sử dụng ống gang dẻo của Xingxing họ đều đánh giá khá tốt. Đồng thời, chúng tôi còn gửi văn bản hỏi ý kiến các khách hàng đã sử dụng ống gang dẻo của Xingxing, họ cũng cho rằng tốt.

Công ty cũng cử 1 đoàn gồm các chuyên gia về ngành nước sang tận nhà máy của Công Xingxing để kiểm tra toàn bộ quy trình sản xuất ống gang dẻo. Lấy các mẫu bất kỳ đưa vào phòng thí nghiệm kiểm tra, kết quả cho thấy rất đảm bảo.

Phía chủ đầu tư yêu cầu khi công ty Xingxing khi sản xuất ống phải có 1 đơn vị tư vấn quốc tế độc lập để kiểm tra lại toàn bộ quá trình sản xuất. Đơn vị tư vấn này phải được chủ đầu tư chấp nhận, sau đó đơn vị tư vấn này cấp chứng chỉ công nhận chất lượng ống đó mới chuyển về Việt Nam.

Khi ống về đến chân công trình, chủ đầu tư sẽ thuê 1 đơn vị kiểm định độc lập tại Việt Nam để kiểm tra lại toàn bộ các thông số, nếu đảm bảo mới cho thi công. Cứ thi công lắp đặt được 500m ống, chúng tôi lại tiến hành thử áp suất nước 1 lần, nếu đảm bảo mới cho lắp tiếp. Đến khi thi công xong 21km, chúng tôi lại thử áp suất nước 1 lần nữa, nếu có trục trặc sẽ điều chỉnh ngay.

Được biết công ty Xingxing đã “chào hàng” với giá thấp hơn 11,8% so với dự toán kinh phí của gói thầu này. Liệu đây có phải là giá cố định cuối cùng hay sau này sẽ có nhiều lý do để đội giá lên?

Khi chuẩn bị thực hiện gói thầu này, phía công ty đã mời Công ty nước và môi trường Việt Nam (Viwase) để lập dự toán kinh phí, sau đó mời Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng thẩm tra lại dự toán đó. Sau đó chúng tôi đã trình lên Bộ Xây dựng thẩm định lại dự toán kinh phí của gói thầu này, chứ chúng tôi không tự quyết định việc này. Tiếp theo chúng tôi mới trình Hội đồng quản trị của công ty phê duyệt giá gói thầu.

Phía công ty Xingxing chào hàng gói thầu này với thấp hơn 11,8%. Đây là giá cố định, đơn giá không thay đổi, còn khối lượng thực tế ra sao sẽ ra số tiền cụ thể, hoàn toàn không có chuyện sau này sẽ bị đội giá.

Nhiều người lo lắng, liệu ống gang dẻo này có phù hợp, an toàn cho cấp nước sinh hoạt không?, chúng tôi đã mời 1 đơn vị kiểm định của nước Anh đến kiểm tra và họ đưa ra kết quả là hoàn toàn phù hợp.

Chủ đầu tư đã lựa chọn ống gang dẻo có đường kính là D1800, dài 6m, độ dầy của ống là 19.7mm để thi công lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước sông Đà số 2. Dự kiến, phải mất ít nhất là 150 ngày nữa ống gang dẻo nói trên mới tới chân công trình. Hiện tại, phía chủ đầu tư đang thi công và xử lý phần nền, đảm bảo sẽ có mặt bằng “sạch” trước khi ống từ Trung Quốc về Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dương – Lan Hương (thực hiện)

MỚI NHẤT
Ô tô biển xanh tông 2 xe máy, 3 người nhập viện
Ô tô biển xanh tông 2 xe máy, 3 người nhập viện

(Dân trí) - Xe ô tô mang biển xanh bất ngờ tông vào 2 xe máy đi cùng chiều. Sau cú va chạm, 1 xe máy bị cuốn vào gầm ô tô, chiếc xe máy còn lại bị đẩy đi và tông vào 1 xe máy khác.

Thứ năm, 24/03/2016 - 04:30

Vụ taxi "bay" xuống biển: Nạn nhân nữ tử vong
Vụ taxi "bay" xuống biển: Nạn nhân nữ tử vong

(Dân trí) - Hồi 3h30 sáng 24/3 đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khi chiếc taxi chở một nữ hành khách "bay" qua bờ kè và rơi xuống biển, khiến 2 người trong xe bị thương nặng. Đến chiều 24/3, cô gái đi taxi đã tử vong.

Thứ năm, 24/03/2016 - 03:20

"Công an Hà Nội không nên tự nhận mình làm tốt nên ít cướp giật"
"Công an Hà Nội không nên tự nhận mình làm tốt nên ít cướp giật"

(Dân trí) - Công an Hà Nội không nên tự nhận mình làm tốt là lý do ít cướp giật. Có được điều đó là do người Hà Nội và người dân sống trên địa bàn Hà Nội có trách nhiệm với nhau. Những kẻ đi cướp ngang đường sẽ bị nhân dân tóm gọn - Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Chu Sơn Hà nói.

Thứ năm, 24/03/2016 - 03:11

Vụ sập cầu Ghềnh: Đường sắt bị cắt đứt, người dân có thể đi máy bay?
Vụ sập cầu Ghềnh: Đường sắt bị cắt đứt, người dân có thể đi máy bay?

Ngoài phương án đi xe buýt trung chuyển qua đường bộ từ Biên Hòa về TPHCM và ngược lại, hành khách có thể chọn các phương tiện di chuyển khác, máy bay giá rẻ là một trong những phương án tối ưu.

Thứ năm, 24/03/2016 - 02:30

Hoang mang trước hình ảnh ngư dân dùng phẩm màu tẩm đỏ ruốc
Hoang mang trước hình ảnh ngư dân dùng phẩm màu tẩm đỏ ruốc

(Dân trí) - Những hình ảnh ghi lại cảnh ngư dân khu phố An Thạnh (phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) dùng phẩm màu nhuộm đỏ ruốc được lan truyền trên mạng, khiến dư luận xôn xao, hoang mang.

Thứ năm, 24/03/2016 - 02:20

“Một ông nông dân cõng 4 ông công chức béo thì chết!”
“Một ông nông dân cõng 4 ông công chức béo thì chết!”

(Dân trí) - “Một ông nông dân cõng 4 ông công chức béo thì chết, dân oán thán lắm. Làm quan có thời, về thì cần lấy cái đức cho mình. Thời gian tới phải coi trọng chống tội phạm tham nhũng” - đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương (TPHCM) trăn trở.

Thứ năm, 24/03/2016 - 02:06

Hai thanh niên tố bị cảnh sát cơ động đưa ra chỗ vắng đánh đập
Hai thanh niên tố bị cảnh sát cơ động đưa ra chỗ vắng đánh đập

(Dân trí) - “Các anh ấy đưa chúng em đến khu vực công viên cũ ở hồ cá Cửa Nam nơi vắng người qua lại rồi ra tay đánh đập. Sau đó các anh không đưa về trụ sở làm việc mà thả bọn em ở trước cổng chợ Vinh để bọn em tự đưa nhau đến bệnh viện”.

Thứ năm, 24/03/2016 - 01:52

Trận "mưa vàng" cứu hàng vạn héc ta rừng đang "rình" cháy
Trận "mưa vàng" cứu hàng vạn héc ta rừng đang "rình" cháy

(Dân trí) - Trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai từ đêm hôm qua (23/3) đến sáng nay (24/3) có mưa rào rải đều với lưu lượng từ 16 - 58 mm. Trận mưa này được coi là trận "mưa vàng", góp phần cứu hàng vạn héc ta rừng ở vùng cao Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn... bị khô héo, đang "rình" bốc cháy.

Thứ năm, 24/03/2016 - 01:00

Hãi hùng nhìn dòng nước thải của xưởng chế biến bột sắn
Hãi hùng nhìn dòng nước thải của xưởng chế biến bột sắn

(Dân trí) - Toàn bộ nước thải trong quá trình chế biến bột sắn được thải trực tiếp ra dòng sông Hiếu mà không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào. Dù doanh nghiệp ngang nhiên xả thải trong thời gian dài nhưng dường như cơ quan chức năng “không biết”?

Thứ năm, 24/03/2016 - 12:00

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng mùa hoa sưa
Hà Nội đẹp ngỡ ngàng mùa hoa sưa

(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, khi tháng Ba về, khắp phố phường Hà Nội lại phủ trắng một màu hoa sưa. Những bông hoa nhỏ li ti mang vẻ đẹp lãng mạn, mong manh và tinh tế từ lâu đã trở thành một biểu tượng, một nét chấm phá không thể thiếu cho tháng Ba ở Hà Nội.

Thứ năm, 24/03/2016 - 11:32

Bí thư huyện ủy đào hầm xuyên núi để lấy vàng hay ủ rượu?
Bí thư huyện ủy đào hầm xuyên núi để lấy vàng hay ủ rượu?

(Dân trí) - Trước thông tin ông Bríu Liếc - Bí thư huyện Tây Giang, Quảng Nam đào một đường hầm xuyên núi dài gần 100m ngay trong khu đất nhà mình để đào lấy vàng, bản thân ông Bríu Liếc đã lên tiếng bác bỏ thông tin này và cho rằng, gia đình ông đào hầm là để… trữ rượu.

Thứ năm, 24/03/2016 - 11:18

CSGT Hà Nội “hỏi thăm” các thanh niên xăm trổ ngổ ngáo
CSGT Hà Nội “hỏi thăm” các thanh niên xăm trổ ngổ ngáo

(Dân trí) - Lực lượng CSGT Hà Nội kiểm tra, xử lý các trường hợp xe mô tô, xe máy điện vi phạm luật giao thông, trong đó tập trung vào các đối tượng là học sinh, sinh viên, các đối tượng xăm trổ, ngổ ngáo...

Thứ năm, 24/03/2016 - 11:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Đại biểu Quốc hội đánh giá cao ngành công an nhiệm kỳ qua
Đại biểu Quốc hội đánh giá cao ngành công an nhiệm kỳ qua

(Dân trí) - Trao đổi bên lề kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII, ông Đỗ Văn Đương, đại biểu Quốc hội TPHCM đã đánh giá rất cao hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực đảm bảo, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội của ngành công an trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thứ năm, 24/03/2016 - 10:00

Taxi bay thẳng xuống biển, tài xế và nữ hành khách cùng nhập viện
Taxi bay thẳng xuống biển, tài xế và nữ hành khách cùng nhập viện

(Dân trí) - Chiếc taxi chạy với tốc độ cao đột nhiên lao lên vỉa hè, bay qua bờ kè cao gần 1m rồi lao thẳng xuống biển như phim hành động.

Thứ năm, 24/03/2016 - 09:43

Mất xe máy khi cứu người nhảy cầu tự tử!
Mất xe máy khi cứu người nhảy cầu tự tử!

Thấy bạn gái nhảy cầu tự tử, nam thanh niên nhảy theo để cứu nhưng cùng bị nước cuốn trôi. Một người đàn ông nhảy xuống cứu đến khi lên bờ đã mất chiếc xe máy.

Thứ năm, 24/03/2016 - 08:53

Đốn hạ, di dời 16 cây xà cừ để thi công ga ngầm metro
Đốn hạ, di dời 16 cây xà cừ để thi công ga ngầm metro

(Dân trí) - Để phục vụ công tác thi công nhà ga Ba Son (thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên), 16 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TPHCM) sẽ bị đốn hạ, di dời. Số gỗ thu được sẽ đưa vào sử dụng tại các công trình công cộng.

Thứ năm, 24/03/2016 - 08:35

Khói lửa bao trùm xưởng gỗ 1.000 m2, giao thông "tê liệt"
Khói lửa bao trùm xưởng gỗ 1.000 m2, giao thông "tê liệt"

(Dân trí) - Khoảng 4h30 sáng nay 24/3, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại xưởng chế biến gỗ nằm trên quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:47

Ngư dân tố bị lực lượng có vũ trang nước ngoài cướp tài sản
Ngư dân tố bị lực lượng có vũ trang nước ngoài cướp tài sản

(Dân trí) - “Khi áp sát tàu cá, bọn chúng thả ca nô cùng lực lượng có trang bị súng, dao nhảy lên tàu khống chế chúng tôi. Sau khi dồn ngư dân lên mũi tàu, bọn chúng lấy 2 tạ cá, 50 tấm lưới và chặt phá nhiều tấm lưới khác. Chúng còn bắt thuyền trưởng về tàu của chúng ép lăn tay...”, ngư dân Phạm Bạo kể lại.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:31

Vụ 16 người kẹt trong thang máy: Nhiều người đã nghĩ đến cái chết
Vụ 16 người kẹt trong thang máy: Nhiều người đã nghĩ đến cái chết

(Dân trí) - 16 người bước vào thang máy thì cửa đóng lại nhưng thang không di chuyển, nhiều người hoảng loạn đập cửa kêu cứu và điện thoại ra bên ngoài nhờ cứu hộ. Sau 20 phút vẫn không có động tĩnh gì, có người đã nghĩ đến cái chết.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:25

Hai vụ trao nhầm con ở Hà Nội: Hy vọng chợt lóe rồi lại tắt
Hai vụ trao nhầm con ở Hà Nội: Hy vọng chợt lóe rồi lại tắt

(Dân trí) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã khá tích cực vào cuộc tìm kiếm thân nhân cho cả hai trường hợp bị trao nhầm con tại nhà hộ sinh quận Ba Đình 42 năm trước và tại nhà hộ sinh quận Đống Đa 29 năm trước. Tia hy vọng đã có những lúc lóe lên với cả 2 gia đình nhưng rồi lại vụt tắt.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:15

Đôi nam nữ gieo mình xuống sông mất tích
Đôi nam nữ gieo mình xuống sông mất tích

(Dân trí) - Sau một lúc ngồi nói chuyện trên cầu, cô gái bất ngờ gieo mình xuống sông, người bạn trai lập tức lao theo ứng cứu nhưng cả 2 đều bị nước cuốn mất tích.

Thứ năm, 24/03/2016 - 07:00

Quảng Nam: “Bắt sống” xe ben chở quá tải
Quảng Nam: “Bắt sống” xe ben chở quá tải

(Dân trí) - Từ tin báo của người dân, PV Dân trí đi thực tế tìm hiểu. Sau khi đã đủ chứng cứ, PV gọi điện báo cho lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam. Qua đó, lực lượng chức năng đã “bắt sống” tại chỗ các xe ben này.

Thứ năm, 24/03/2016 - 03:30

Phát hiện quả bom, hơn 3 ngày vẫn chưa được xử lý
Phát hiện quả bom, hơn 3 ngày vẫn chưa được xử lý

(Dân trí) - Một quả bom dài khoảng 1m, nặng khoảng 250kg được một đơn vị thi công Công ty CP Tư Vấn - xây lắp điện Hà Tĩnh phát hiện. Thế nhưng đến nay, hơn 3 ngày sau vụ việc vẫn chưa cơ quan chức năng được xử lý.

Thứ tư, 23/03/2016 - 10:45

Sau 1 ngày đêm vẫn chưa dập tắt được “bà hỏa” trong vụ cháy kho mì
Sau 1 ngày đêm vẫn chưa dập tắt được “bà hỏa” trong vụ cháy kho mì

(Dân trí) - Sau 1 ngày đêm, đến 19h ngày 23/3, ngọn lửa ở trong kho mì của doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi (Ia Der, Ia Grai, Gia Lai) vẫn chưa được dập tắt.

Thứ tư, 23/03/2016 - 10:30