Vì sao các dự án cao tốc phía Nam chậm tiến độ?
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải đánh giá, nguyên nhân khiến việc thực hiện các dự án cao tốc ở phía Nam chậm tiến độ do khả năng cung ứng nguồn vật liệu cát đắp nền chưa đáp ứng yêu cầu.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bến Tre về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hệ thống các đường cao tốc ở phía Nam.
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021-2025, Đảng, Nhà nước đã dành nguồn lực rất lớn để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông khu vực phía Nam và có 5 dự án quan trọng quốc gia đang tổ chức triển khai thi công, được chia thành 15 dự án thành phần.
Trong đó, Bộ GTVT được giao làm cơ quan chủ quản 3 dự án thành phần, các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản 12 dự án thành phần.
Bộ GTVT đánh giá, các dự án khu vực phía Nam có điều kiện đặc thù phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún từ 8 đến 12 tháng, vật liệu đắp chủ yếu là cát.
Theo báo cáo của các địa phương, trữ lượng vật liệu đắp đủ đáp ứng yêu cầu để đáp ứng tiến độ triển khai các dự án. Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, giao mỏ trực tiếp cho các nhà thầu thi công khai thác, đơn giản hóa các thủ tục cấp mỏ.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57km đi qua địa phận Đồng Nai, TPHCM và Long An (Ảnh: Nam Anh).
Tuy nhiên, do lần đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù nên các địa phương còn lúng túng, chậm trong việc thực hiện các thủ tục cấp mỏ.
Mặc dù đủ trữ lượng nhưng công suất khai thác của các mỏ cát trong khu vực khá hạn chế, dẫn đến khả năng cung ứng nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu, vì vậy tiến độ triển khai các dự án trong thời gian qua còn chậm.
Để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng mong mỏi của người dân trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung, các chủ đầu tư đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao chỉ tiêu cung ứng nguồn vật liệu đắp cho từng địa phương có mỏ và phân bổ cho từng dự án, ưu tiên cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra và làm việc với các địa phương để chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ vật liệu cho dự án.
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã chủ động nghiên cứu những giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian chờ lún như hút chân không, sử dụng vật liệu đá để gia tải, chủ động sử dụng nguồn cát thương mại; tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để bù lại tiến độ đã bị chậm; thí điểm thành công sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.