1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vành đai 3 TPHCM dài 76km, tìm đâu ra vật liệu để xây dựng?

Phương Nhi

(Dân trí) - Sở TN&MT TPHCM vừa kiến nghị UBND TP gửi văn bản đến UBND các tỉnh thành, cho phép khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án vành đai 3 TPHCM.

Ngày 9/2, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM đã báo cáo UBND TP về việc đảm bảo nguồn cung vật liệu để xây dựng vành đai 3 TPHCM. Trước đó, ngày 2/2, Sở TN&MT thành phố tổ chức cuộc họp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang về vấn đề này.

Vành đai 3 TPHCM dài 76km, tìm đâu ra vật liệu để xây dựng? - 1

Cao tốc TPHCM hướng về Long Thành, kết nối với vành đai 3 (Ảnh: H.L.)

Theo báo cáo, vành đai 3 TPHCM dài hơn 76km đi qua nhiều tỉnh thành, dự kiến cần hơn 14,8 triệu m3 vật liệu. Trong đó, cát đắp nền (hơn 7,2 triệu m3), cát xây dựng (gần 1,5 triệu m3), đá xây dựng (4,4 triệu m3) và đất đắp nền (hơn 1,6 triệu m3).

Đối với đất đắp nền, đá xây dựng, theo ý kiến của các đơn vị dự họp, về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án.

Cụ thể, với đất đắp nền, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương và Long An cam kết đáp ứng đủ khối lượng. Trong đó, tỉnh Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu, Long An cung ứng khoảng 30% còn lại.

Đối với đá xây dựng, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu (mỗi tỉnh cung cấp khoảng 1,76 triệu m3), còn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20%.

Đối với cát xây dựng, tỉnh Bình Dương đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30% nhu cầu, tỉnh Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 40% nhu cầu, tổng lượng cát xây dựng sẵn sàng cung cấp cho dự án khoảng 70%. Với 30% còn lại, dự kiến tỉnh An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đáp ứng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở TN&MT tỉnh An Giang, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác, đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh, như: Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến nối quốc lộ 91, tuyến tránh TP Long Xuyên…

Mặt khác, tuy tỉnh An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi, nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế bởi diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.

Với cát đắp nền, các mỏ khoáng sản ở tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3, tương đương 50% nhu cầu dự án. Tuy nhiên, để khai thác khoáng sản phục vụ dự án, cần được UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương.

Đối với 50% nhu cầu cát đắp nền còn lại, dự kiến sẽ lấy tại tỉnh Đồng Tháp (khoảng 20%) và tỉnh An Giang (khoảng 30%). Tuy nhiên, 2 địa phương này từ chối cung cấp cho dự án, với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Do đó, Sở TM&MT TPHCM kiến nghị UBND TP có văn bản gửi UBND các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu có chủ trương cho phép khai thác khoảng sản (cát xây dựng, cát đắp nền), nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án vành đai 3 TPHCM.

Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án vành đai 3 TPHCM sẽ phối hợp với đơn vị liên quan, xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các mỏ của các địa phương và lập danh sách các mỏ khoáng sản đang khai thác có trữ lượng đáp ứng nhu cầu dự án và các mỏ dự phòng.