Khởi nghiệp trong một lĩnh vực mới cô gái 9x Trà Giang đang gặt hái được kết quả.

Cuộc hẹn với Đặng Thị Trà Giang diễn ra ngay sau khi cô "chủ trì" một sự kiện chia sẻ xu hướng kinh doanh sản phẩm về sức khỏe kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, thế nhưng, Trà Giang vẫn tràn đầy năng lượng, sôi nổi và rất cởi mở.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 1

Sau hơn 5 năm khởi nghiệp, Trà Giang đã có trong tay 4 thương hiệu chuyên về đào tạo - kinh doanh ngành F&B (kinh doanh về ẩm thực), sức khỏe - làm đẹp, đem về nguồn thu nhập đáng mơ ước.

Cô còn thành lập và quản lý, kết nối nhiều group về sức khỏe, dinh dưỡng có tiếng trên mạng xã hội.

Từ cuối năm 2019 - đầu năm 2020, trong khi nhiều đơn vị kinh doanh lao đao vì Covid-19, Trà Giang lại liên tục mở thêm các cơ sở mới.

Hiện chuỗi cửa hàng đồ uống sức khỏe của cô đã có 5 cơ sở tại Hà Nội; doanh thu ghi nhận tại mỗi cơ sở tăng trưởng đều đặn theo thời gian: Từ 150 - 250 triệu đồng trong 3 tháng đầu tiên tăng lên 300 - 350 triệu đồng sau 3 - 6 tháng và 400 - 420 triệu đồng sau 6 - 9 tháng. Số lượng khách hàng tích lũy theo thời gian với tỷ lệ hơn 50% khách thân thiết quay lại quán.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 2

Khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống sức khỏe - một ngành còn mới lạ tại Việt Nam vào thời điểm năm 2015 nên Trà Giang gặp không ít khó khăn.

 Nói về lí do chọn lĩnh vực này, Trà Giang cho biết, nó xuất phát từ hành trình đi "cứu" bản thân của chính cô. Khi còn là sinh viên, cô cũng từng có thời gian dài sống phản khoa học: thức xuyên đêm xem phim, ăn đồ ăn nhanh, ngủ đến 10 - 11h trưa, nói không với tập thể dục...

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 3

Từng có kinh nghiệm đào tạo về các loại đồ uống và đang có một quán cafe riêng, Giang muốn thử sức với các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe.

Năm 2015, cô bắt đầu tìm hiểu, tham gia các khóa học về dinh dưỡng cùng các chuyên gia trong và ngoài nước. Lúc đó tài liệu về sản phẩm thanh lọc, tốt cho sức khỏe còn rất ít nên Giang chủ yếu nghiên cứu tài liệu nước ngoài.

Kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm pha chế đồ uống sẵn có, cô dành mấy tháng nghiên cứu, thiết kế những công thức đồ uống tốt cho sức khỏe từ cần tây, dưa chuột, cải bó xôi, rau má, gừng, sả, quế…

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 4

Giang mạnh dạn đưa các sản phẩm đến các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng nhờ tư vấn về thành phần, tỉ lệ. Nhận được lời khen về tác dụng của những món đồ uống này, Giang mừng rỡ đưa sản phẩm tới giới thiệu với khách hàng.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 5

Trong suốt 1 tháng trời, miệt mài giới thiệu mà cô chỉ bán được đúng 5 chai đồ uống healthy với giá 45.000 đồng/chai 300ml.

 Không bỏ cuộc, Giang lại tiếp tục mày mò công thức, kết hợp đồ uống thêm với táo, lê... để tạo độ ngọt, thơm. Để có những chai đồ uống tốt cho sức khỏe, Giang lặn lội đi tìm những nguồn nông sản sạch, tươi ngon từ nông trại uy tín.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 6

Đúng là sau nhiều lần thay đổi công thức, sản phẩm dễ uống hơn và nhận được phản hồi tích cực hơn từ khách hàng nhưng vẫn chưa thành công.

2 năm trời, Giang mang đồ uống tặng khách, tặng những người nổi tiếng như MC, ca sĩ,... rồi chạy quảng cáo trên mạng xã hội nhưng… chỉ thấy lỗ. Bạn bè thấy vậy đều nói cô là "con điên khởi nghiệp".

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 7

Cuối cùng Giang nhận ra rằng, cốt lõi nằm ở chỗ: Khách hàng của cô không nắm được lợi ích của các loại đồ uống cô bán. "Mình cứ thao thao bất tuyệt khen ngon, khen tốt nhưng họ không hiểu nên không để tâm", Giang nói.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 8

Từ năm 2018, thay vì dồn tiền quảng cáo sản phẩm, Giang tự tay tổ chức các hội nhóm trên mạng xã hội chia sẻ về thông tin dinh dưỡng, sức khỏe, chia sẻ công thức đồ uống thanh lọc cơ thể, làm đẹp; rồi tổ chức các buổi offline nhỏ, kết nối những người quan tâm sức khỏe, lối sống lành mạnh.

"Thời điểm đó mình xem đây là cách tạo ra các tệp khách hàng cho sản phẩm của mình", Giang chia sẻ.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 9

Song song với đó, Giang mở cửa hàng chỉ kinh doanh các sản phẩm đồ uống sức khỏe từ sản phẩm hữu cơ, sạch, an toàn; thay vì "tầm gửi" mặt hàng này trong cửa hàng đồ uống thông thường.

 Khách đến quán chưa có nên cô thiết kế những liệu trình đồ uống ship tận nhà cho khách. Đó có thể là liệu trình 7 - 10  hoặc 30 ngày với các công dụng khác nhau như: giảm cân/đẹp da/cân bằng dinh dưỡng… tùy theo nhu cầu/tình trạng của khách.

Những khách hàng đầu tiên của Giang chính là các thành viên tại các hội nhóm trên mạng xã hội do cô thành lập.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 10

Thế nhưng, những vị khách quan tâm đến sức khỏe cũng là những vị khách khó tính. Để níu chân khách hàng, Trà Giang phải đảm mọi nguyên liệu được chọn lựa kĩ càng.

Giang lặn lội đến Bình Phước để tìm hạt điều, đến Tây Nguyên tìm cafe, đi các tỉnh miền núi phía Bắc tìm trà… Cô trực tiếp khảo sát kĩ càng quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch của các nông trại.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 11
Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 12

Nguyên liệu đó được đưa về phòng nghiên cứu kiểm tra chất lượng, thành phần dinh dưỡng. Phòng nghiên cứu chính là bộ phận gánh trách nhiệm nặng nề nhất trong chuỗi đồ uống của Giang: kiểm tra nguyên liệu, nghiên cứu công thức, kiểm tra dinh dưỡng của sản phẩm.

 "Cứ 3 tháng, bên mình lại cho ra một bộ sưu tập đồ uống mới. Trong 2 tuần đầu, mình mời khách hàng dùng thử và xin ý kiến phản hồi để bên mình rút kinh nghiệm, thay đổi cách thức pha chế", Giang cho biết.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 13
Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 14
Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 15

Trà Giang không ngần ngại thừa nhận, thời gian đầu, cô xem những hội nhóm trên mạng xã hội như một công cụ phục vụ kinh doanh. Những hội nhóm này mang đến nguồn khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng cho chuỗi đồ uống của Giang, góp phần tạo nên doanh thu ấn tượng.

 "Nhưng đến nay, mình nhận ra, các thành viên tìm đến các hội nhóm của mình không đơn thuần để mua sản phẩm và mình cũng không chỉ muốn bán sản phẩm.

Thay vào đó, mình muốn chia sẻ, lan tỏa nhiều hơn về lối sống xanh, sống lành mạnh tới mọi người, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm có được trong quá trình khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B đến các bạn trẻ và những người muốn start-up trong lĩnh vực này", Giang cho hay.

 Trong các cộng đồng Giang thiết lập còn có sự tham gia của nhiều thương hiệu thực phẩm, đồ uống, nông sản tốt cho sức khỏe khác; bên cạnh đó là các thương hiệu đến từ các lĩnh vực khác nhau như trung tâm gym - fitness, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng, đầu bếp, bác sĩ.

Từ nữ sinh ngủ ngày, cày đêm thành bà trùm chuỗi đồ uống sức khỏe - 16

Thực hiện: Hương Thảo

Thiết kế: Nguyễn Hồng

Chuyên mục "CHUYỆN NGÀY MỚI" do Báo điện tử Dân trí phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - AGRIBANK được triển khai từ ngày 15/3/2021.

Chuyên mục "CHUYỆN NGÀY MỚI" là nơi cung cấp thông tin, chia sẻ kiến thức, xu hướng sống tích cực nhằm truyền tải thông điệp ý nghĩa về phong cách sống xanh - sống đẹp - sống tử tế & nhân văn. Chuyên mục hướng tới độc giả là 95 triệu người dân Việt Nam cùng phấn đấu chung một mục tiêu "vì tương lai xanh" với giá trị bền vững "Sống hôm nay, cho mai sau".

"Chuyện ngày mới" là dự án phi lợi nhuận đầu tiên được thực hiện bởi một trong những Ngân hàng nhà nước uy tín nhất Việt Nam - AGRIBANK phối hợp với Dân trí thực hiện trên tinh thần, tôn chỉ vì cộng đồng và vì một Việt Nam tươi đẹp.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về AGRIBANK, quý độc giả vui lòng truy cập:

Website: https://www.agribank.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/Agribank.VN