Thứ Bảy 20/06/2015 - 07:00

Đồng Tháp:

Trung bình 9 ngày có một trẻ tử vong do đuối nước (!)

Dân trí Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, tính từ đầu năm đến nay (20/6) toàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ trẻ em chết ngạt do nước, tính trung bình cứ 9 ngày là tỉnh có 1 trẻ tử vong do đuối nước.

Tăng cường công tác phổ cập bơi

Qua hàng loạt vụ tai nạn đuối nước thời gian gần đây cho thấy trẻ bị đuối nước đa phần là còn rất nhỏ, cha mẹ bận đi làm ăn, giao các em ở nhà cho ông bà hoặc anh, chị của các em trông giữ. Điều đáng lo là ông bà thì lúc quên lúc nhớ, chị em các em dù gì cũng còn ở lứa tuổi trẻ em nên khó tránh khỏi việc lơ là trông coi em.

Trao đổi với báo chí trong buổi họp báo ngày 18/6, ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp cho biết: Để phòng, chống, tai nạn đuối nước ở trẻ em, từ năm 2011, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, đồng thời thực hiện đề án phổ cập bơi cho trẻ em từ 5 tuổi đến 15 tuổi.


Trung bình 9 ngày có một trẻ tử vong do đuối nước (!)
Mỗi năm Sở VH -TT và DL tỉnh Đồng Tháp mở trên 1.000 lớp dạy bơi và phổ cập gần 20.000 trẻ em chưa biết bơi trong độ tuổi từ 7 -15

Và cũng bắt đầu năm 2011, mỗi năm Sở VH- TT và DL mở trên 1.000 lớp phổ cập bơi cho gần 20.000 trẻ. Cụ thể trong dịp hè này, các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức mở 1.109 lớp phổ cập bơi cho gần 20.000 trẻ. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện nay còn trên 200.000 trẻ trong độ tuổi phổ cập bơi, do vậy thời gian tới ngoài việc tích cực mở thêm lớp phổ cập bơi thì rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền cho phụ huynh, người thân các em nhỏ một mặt chủ động dạy bơi cho các cháu, mặt khác luôn quan tâm để ý đến các cháu, nhất là khi mùa lũ đang về”.

Ngoài mở lớp phổ cập bơi cho trẻ, các ban, ngành, đoàn thể các địa phương cũng tích cực phối hợp, lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp tổ, nhóm; tuyên truyền trên loa, đài..., hướng dẫn các bậc phụ huynh, những người trực tiếp chăm sóc, quản lý trẻ và bản thân trẻ về mục đích, ý nghĩa của việc học bơi; nguyên nhân, hậu quả của đuối nước; những kiến thức cơ bản về phòng, chống tai nạn đuối nước trong gia đình và xã hội như: theo dõi sát khi chúng tắm hoặc chơi ở chỗ có nước; không được để trẻ đi tắm, bơi lội ở ao hồ một mình mà không có người lớn biết bơi đi kèm; kỹ năng cơ bản sơ cấp cứu cho người bị đuối nước;... Đặc biệt, các địa phương cần có những điểm vui chơi giải trí cho trẻ; Nhà văn hóa mở các lớp như: hội họa, nhạc, võ thuật… để thu hút các cháu đến tham gia cũng là những cách góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em đuối nước khi mùa hè về.

Nhằm góp phần giảm các trường hợp đuối nước ở trẻ em thông qua việc đào tạo kỹ năng bơi cứu sinh dựa vào cộng đồng, vừa qua Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp phối hợp Trường Đại học Y tế cộng đồng và Trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) tổ chức lễ khởi động chương trình dạy bơi sống sót thuộc Dự án can thiệp phòng, chống đuối nước trẻ em tại Đồng Tháp năm 2014 - 2015.

Gia đình mới là “chiếc phao” bảo vệ trẻ tốt nhất

3 trẻ đuối nước thương tâm cùng lúc tại khóm Mỹ Phước, phường 3, TP.Cao Lãnh vừa qua khiến ai trong chúng ta cũng chạnh lòng. Càng ray rứt hơn khi liên tiếp những vụ trẻ đuối nước xảy ra gần đây không phải vào thời điểm mùa nước nổi.

Trong 3 trẻ bị đuối nước vào ngày 11/6/2015 tại khóm Mỹ Phước có 1 trẻ vừa hoàn thành chương trình lớp 1 và 2 trẻ chỉ mới 4 tuổi. Cách đây 3 năm cũng vào tháng 6, tại xã Tân Khánh Đông, thị xã Sa Đéc (nay là TP.Sa Đéc) xảy ra vụ đuối nước đau lòng khiến 3 trẻ thiệt mạng cùng lúc, trẻ lớn nhất cũng chỉ 8 tuổi.

Trung bình 9 ngày có một trẻ tử vong do đuối nước (!)
Song song với các công tác dạy bơi, tuyên truyền... thì việc kiểm tra các bến đò, trang bị áo phao đầy đủ như thế này là việc các ngành chức năng cần thực hiện

Trao đổi với PV Dân trí ông Lê Hữu Dụng – Trưởng Phòng bảo vệ, chăm sóc trẻ em thuộc Sở LĐ –TB và XH tỉnh Đồng Tháp cho biết:  Với đặc điểm nhiều sông, rạch, một số địa phương còn ngập sâu trong nước mùa lũ, hàng năm, tỷ lệ trẻ đuối nước ở Đồng Tháp còn ở mức cao. Do vậy, từ nhiều năm qua, Đảng ủy, Ủy ban đã chỉ đạo và các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt nhưng vấn nạn này vẫn còn diễn ra. Để công tác phòng chống đuối nước cho trẻ đạt hiệu quả cao, một mặt tăng cường công tác phổ cập bơi cho trẻ thì công tác tuyên truyền đến người dân là hết sức quan trọng. Do vậy, năm nay chúng tôi cho lực lượng đến tận nhà những hộ dân có em nhỏ tuyên truyền, phát tờ rơi, đồng thời thực hiện một CD tuyên truyền về phòng chống đuối nước gửi cho UBND xã phát cho người dân nghe… Nhưng để giảm thiểu tối đa số vụ trẻ em đuối nước rất mong các bậc phụ huynh và người thân cần nêu cao trách nhiệm, quản lý trẻ để tránh những tai nạn đau lòng xảy ra”.

Theo Sở Lao Động, Thương binh và Xã hội, năm 2014 toàn tỉnh có 56 trẻ chết do đuối nước, tăng 10 trẻ so với cùng kỳ năm 2013. Riêng 6 tháng đầu năm 2015 đã có 18 trường hợp trẻ đuối nước. Nguyên nhân trẻ chết do đuối nước là không biết bơi, chưa được trang bị kiến thức an toàn trên mặt nước; cha mẹ chưa thật sự quan tâm đến việc trông coi và cho trẻ học bơi.

Kỳ nghỉ hè chỉ mới bắt đầu được vài ngày và khoảng 1 tháng nữa là nước lũ về. Hiểm nguy đuối nước tiếp tục là mối đe dọa đối với trẻ. Hơn lúc nào hết, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, trường học, đoàn thanh niên, ban nhân dân ấp cần nâng cao vai trò quản lý trẻ thông qua việc tạo nhiều sân chơi an toàn cho trẻ, thường xuyên tuyên truyền phổ biến kiến thức phòng tránh đuối nước cho trẻ sao cho đến được đúng đối tượng. Điều quan trọng nữa là người thân cần theo sát các em để các em luôn được an toàn trước nguy cơ đuối nước, chính gia đình, người thân mới là “chiếc phao” bảo vệ tốt nhất cho vấn nạn trẻ em chết đuối. 

Nguyễn Hành – H.N

 

MỚI NHẤT
Hoang tàn ngôi nhà từng là trụ sở tờ báo quốc ngữ đầu tiên ở Trung Kỳ
Hoang tàn ngôi nhà từng là trụ sở tờ báo quốc ngữ đầu tiên ở Trung Kỳ

(Dân trí) - Giữa những ngôi nhà đẹp và sang trọng ở phường Phú Hòa (TP Huế) có một căn nhà đang xuống cấp nghiêm trọng, từng là trụ sở của tờ báo Tiếng Dân.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 02:38

Nghệ An lần đầu tiên công bố loại hình thiên tai do hạn hán
Nghệ An lần đầu tiên công bố loại hình thiên tai do hạn hán

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa công bố thiên tai do hạn hán năm 2015. Đây là lần đầu tiên tỉnh Nghệ An công bố loại thiên tai này.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 02:30

Kết luận mới về vụ tai nạn khiến 13 người bị thương trên đường cao tốc
Kết luận mới về vụ tai nạn khiến 13 người bị thương trên đường cao tốc

(Dân trí) - Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - hôm qua 19/6 đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Giao thông vận tải về vụ tai nạn làm 13 người bị thương trên cầu Long Thành (thuộc tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây).

Thứ bảy, 20/06/2015 - 01:00

Đi làm thêm kiếm tiền thi đại học, một thanh niên mất tích bí ẩn
Đi làm thêm kiếm tiền thi đại học, một thanh niên mất tích bí ẩn

(Dân trí) - Trên đường đi làm, người thanh niên đã mất tích một cách bí ẩn. Sau 4 ngày tìm kiếm, tung tích của nam thanh niên vẫn là con số không.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 11:47

Khí gas rò rỉ chết cả cỏ cây, một người tử vong
Khí gas rò rỉ chết cả cỏ cây, một người tử vong

(Dân trí) - Vừa vào xưởng thấy ngạt khí, người công nhân chạy ra ngoài tìm bao nilon bịt mũi rồi lại vào xưởng khóa các van cung cấp khí gas, nhưng không may bị ngạt dẫn đến tử vong.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 11:12

Thí sinh thi tuyển lãnh đạo cấp vụ Bộ Tư pháp phải trả lời câu hỏi gì?
Thí sinh thi tuyển lãnh đạo cấp vụ Bộ Tư pháp phải trả lời câu hỏi gì?

(Dân trí) - Hội đồng thi tuyển Bộ Tư pháp vừa có thông báo về phạm vi câu hỏi tình huống đối với các thí sinh đăng ký thi tuyển lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ này.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 10:44

Đi tìm 3 trẻ nhỏ, phát hiện 3 đôi dép bên bờ ao
Đi tìm 3 trẻ nhỏ, phát hiện 3 đôi dép bên bờ ao

(Dân trí) - Những người lớn phán đoán, có thể trong lúc ra bờ ao chơi, các cháu đã rủ nhau xuống ao mò trai và chết đuối.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 10:20

"Giấu" cân tự động dưới nền đường để kiểm tra xe quá tải
"Giấu" cân tự động dưới nền đường để kiểm tra xe quá tải

(Dân trí) - Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sử dụng hệ thống cân tự động bằng thanh cảm biến thạch anh được gắn âm dưới nền đường. Khi xe chạy qua, thông tin về biển số, tải trọng sẽ được hiển thị trên bảng điện tử.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 10:02

Đề án quy hoạch báo chí khiến anh em báo chí “tâm tư”
Đề án quy hoạch báo chí khiến anh em báo chí “tâm tư”

(Dân trí) - Tại buổi gặp mặt Kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 19/6, Tổng biên tập Báo Tiền Phong chia sẻ, đề án quy hoạch lại báo chí đang khiến anh em trong giới báo chí có “nhiều tâm tư”.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 09:23

Hàng trăm người tắm biển “xả xui” ngày Tết Đoan Ngọ
Hàng trăm người tắm biển “xả xui” ngày Tết Đoan Ngọ

(Dân trí) - Mờ sáng nay (20/6), nhằm ngày mùng 5/5 âm lịch, hàng trăm người dân thành phố Nha Trang đã đổ xô ra biển tắm với quan niệm “xả xui”, cầu sức khỏe trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 08:35

Mất cắp hành lý ở sân bay: Việc nhà mà coi như việc hàng xóm (!?)
Mất cắp hành lý ở sân bay: Việc nhà mà coi như việc hàng xóm (!?)

(Dân trí) - Không thể chối cãi việc nhân viên tại cảng hàng không móc trộm tài sản và hành lý của khách. Vấn đề nằm ở chỗ có sự bao che của đơn vị quản lý nên việc xử lý “có cũng như không”, và nói như Bộ trưởng Thăng: “Việc nhà mà coi như việc hàng xóm”.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 08:20

8 tên cướp biển cướp tàu Malaysia bị Cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ
8 tên cướp biển cướp tàu Malaysia bị Cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ

(Dân trí) - Đêm 19/6, nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, lực lượng Cảnh sát biển 4 đang đưa 8 tên cướp biển từ đảo Thổ Chu về cảng của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 để xử lý.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 07:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Mỗi trường hợp tử hình bằng tiêm thuốc độc tốn hàng trăm triệu đồng?
Mỗi trường hợp tử hình bằng tiêm thuốc độc tốn hàng trăm triệu đồng?

(Dân trí) - Thảo luận về dự thảo luật tạm giam, tạm giữ chiều 19/6, đại biểu Quốc hội cung cấp thông tin khó tưởng tượng, mỗi trường hợp bị án tử hình phải đưa từ các tỉnh thành xa tới nơi có nhà thi hành án để tiêm thuốc độc chi phí khoảng 200-300 triệu đồng…

Thứ bảy, 20/06/2015 - 05:04

Người đàn ông chết thảm khi trở về từ đám tang em trai
Người đàn ông chết thảm khi trở về từ đám tang em trai

(Dân trí) - Chiều ngày 19/6, nguồn tin từ Công an TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết, đang khẩn trương truy tìm tài xế xe tải gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người, vừa xảy ra trên địa bàn.

Thứ bảy, 20/06/2015 - 03:37

Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông
Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông

(Dân trí) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương – cho biết, hồi 20h ngày 19/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp trên Biển Đông ở vào khoảng 14,8-15,8 độ vĩ Bắc; 111,6-112,6 độ kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới…

Thứ sáu, 19/06/2015 - 11:34

Thủ tướng: Để giải quyết thách thức, báo chí phải tìm câu trả lời từ thực tiễn
Thủ tướng: Để giải quyết thách thức, báo chí phải tìm câu trả lời từ thực tiễn

(Dân trí) - Chiều 19/6/2015, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự buổi gặp mặt đại diện các thế hệ nhà báo lão thành, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí và lãnh đạo hơn 100 cơ quan báo chí trong cả nước.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 09:15

Hằng trăm trẻ em vùng sâu vùng xa bị dụ dỗ đi lao động xa nhà
Hằng trăm trẻ em vùng sâu vùng xa bị dụ dỗ đi lao động xa nhà

(Dân trí) - Lợi dụng gia cảnh nghèo khó, sự nhẹ dạ cả tin của người lớn và trẻ em tại các thôn, buôn vùng sâu vùng xa. Nhiều kẻ môi giới lao động đã dụ dỗ các em bỏ học để lên các thành phố lớn lao động với tiền lương rẻ mạt và nhiều mối nguy hiểm rình rập.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 08:24

Di dời quả bom nặng hơn 100kg ra khỏi khu tái định cư
Di dời quả bom nặng hơn 100kg ra khỏi khu tái định cư

(Dân trí) - Quả bom được phát hiện nằm ở độ sâu gần 1,5m so với mặt đất, trong khu vực xây dựng khu tái định cư tại xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 05:48

PV Dân trí 3 năm liên tiếp đạt giải cao tại Giải báo chí Trần Phú
PV Dân trí 3 năm liên tiếp đạt giải cao tại Giải báo chí Trần Phú

(Dân trí) - Với loạt phóng sự “Kinh hoàng lâm tặc “đại phẫu” rừng bảo tồn", nhóm tác giả Văn Dũng - Huy Thái - Minh Đức đã vinh dự đạt giải B Giải báo chí Trần Phú 2014. Đây là năm thứ 3 liên tiếp PV Dân trí đạt giải cao tại giải báo chí này.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 05:36

Ô tô được chạy vượt tốc độ tối đa trên đường cao tốc?
Ô tô được chạy vượt tốc độ tối đa trên đường cao tốc?

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang nghiên cứu sửa Thông tư 13 để trong điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, ô tô sẽ được phép chạy vượt tốc độ tối đa từ 10-20% mà không bị xử phạt, trong khi mức phí đường cao tốc vẫn được giữ nguyên.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 05:18

Nữ thanh niên muốn làm nghĩa vụ quân sự được phục vụ tại ngũ
Nữ thanh niên muốn làm nghĩa vụ quân sự được phục vụ tại ngũ

(Dân trí) - Đây là nội dung được bổ sung vào “giờ chót” trước khi luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua chiều 19/6. 100% đại biểu có mặt đã bấm nút tán thành với việc mở rộng đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 05:05

Thu phí xe máy: Phải tính đến hiệu quả và sức chịu đựng của dân
Thu phí xe máy: Phải tính đến hiệu quả và sức chịu đựng của dân

(Dân trí) - “Thông tư Bộ trưởng Thăng viện dẫn quy định mức phí tối đa, không đề cập mức tối thiểu không có nghĩa phải hiểu tối thiểu là có thể thu 0 đồng. Nói đến “mức thu”, rõ ràng ai cũng hiểu phải thu theo mức nào đó trong khung”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 03:24

Mở rộng cánh cửa thúc đẩy phát triển vùng Tây Nguyên
Mở rộng cánh cửa thúc đẩy phát triển vùng Tây Nguyên

Hoàn thành sớm hơn dự kiến 1 năm, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên đã chính thức hoàn thiện, đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho sự thúc đẩy phát triển của vùng Tây Nguyên, mở cánh cửa giao thương của khu vực với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam…

Thứ sáu, 19/06/2015 - 03:05

Người đàn ông tử vong sau khi bị kéo lê cả chục mét trên đường
Người đàn ông tử vong sau khi bị kéo lê cả chục mét trên đường

(Dân trí) - Sau khi va chạm với xe tải, người đàn ông chạy xe máy ngã ra đường và bị kéo lê cả chục mét, chết tại chỗ.

Thứ sáu, 19/06/2015 - 02:42